Bước chân lịch sử: Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân xuống lãnh thổ Triều Tiên

(Ngày Nay) - Trong một cuộc gặp mặt bất ngờ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại khu phi quân sự DMZ, Tổng thống Trump đã được mời bước sang phía bên kia biên giới để bắt tay với Chủ tịch Kim, đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đặt chân xuống lãnh thổ Triều Tiên.
Bước chân lịch sử: Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân xuống lãnh thổ Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có dịp gặp mặt Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngay tại làng Bàn Môn Điếm thuọc khu vực phi quân sự DMZ ngăn cách biên giới hai miền Triều Tiên. 

Bước chân lịch sử: Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân xuống lãnh thổ Triều Tiên ảnh 1

Hai nhà lãnh đạo tỏ ra hết sức thân mật trong lần gặp mặt này. Ảnh: Twitter

Sau những cái bắt tay và chào hỏi thân mật, Chủ tịch Kim Jong-un đã mời ông Trump bước sang phía bên kia biên giới, đánh dấu lần đầu sự hiện diện của một Tổng thống Mỹ trên lãnh thổ Triều Tiên. Ngay sau đó cả hai nhà lãnh đạo cùng đứng chụp ảnh và chào hỏi trước khi hội ngộ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để tham dự một hội nghị thượng đỉnh.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố ông Donald Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân sang phía bên kia vĩ tuyến 38 và chuyến thăm ngắn của ông Trump giúp củng cố quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington.

"Tổng thống Trump vừa đi qua ranh giới phân định. Điều đó đã khiến ông trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm đất nước chúng ta. Thật ra chỉ cần nhìn vào hành động này, đây là biểu hiện của sự sẵn sàng loại bỏ tất cả quá khứ trước đây và mở ra một tương lai mới", ông Kim khẳng định.

Phát biểu bên trong phòng họp song phương với Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim tiếp tục bày tỏ sự trân trọng khi được gặp mặt nhà lãnh đạo Mỹ.

"Tôi rất ngạc nhiên khi nghe về lời đề nghị gặp mặt của ngài và chỉ đến cuối buổi chiều thứ Sáu tôi mới có thể xác nhận lời mời. Tôi đã muốn gặp lại ngài, đặc biệt đối với cả hai miền Triều Tiên, đây là nơi dấu tích đáng buồn mà lịch sử để lại. Vì vậy, để hai miền Triều Tiên của chúng tôi có thể có cơ hội gặp ngài ở đây là rất quan trọng. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể cảm thấy thoải mái và gặp nhau với những suy nghĩ tích cực. Tôi tin rằng điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực trong tất cả các cuộc thảo luận của chúng ta trong tương lai", Chủ tịch Kim nói.

Bước chân lịch sử: Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân xuống lãnh thổ Triều Tiên ảnh 2

Cả hai nhà lãnh đạo sẽ có một cuộc họp kín. Ảnh: CNN

"Nếu không có mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, chúng ta sẽ không thể biến cuộc gặp gỡ bất ngờ này thành hiện thực . Vì vậy trong tương lai, tôi hy vọng rằng nó có thể là nền tảng cho những điều tốt đẹp hơn. Có một thế lực rất bí ẩn đã cho phép chúng ta vượt qua mọi khó khăn vốn đã tồn tại từ quá khứ", nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định.

Đáp lại, Tổng thống Trump cho biết: "Tôi sẽ mời ngài ấy tới Nhà Trắng ngay bây giờ. Rất nhiều điều tích cực đang xảy ra lúc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông rất "tự hào khi được bước sang phía lãnh thổ Triều Tiên".

Ông Trump cảm ơn Chủ tịch Kim một lần nữa vì đã gặp mặt mình và nói thêm: "Khi tôi đưa ra thông báo trên mạng xã hội, nếu ngài không xuất hiện thì tôi sẽ trở nên khó xử với truyền thông".

"Đây có thể là một khoảnh khắc rất lịch sử", ông Trump nói. "Tôi nghĩ rằng mối quan hệ mà chúng ta đã phát triển có ý nghĩa rất lớn đối với rất nhiều người".

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 2 tại Hà Nội, tuy nhiên cả hai bên đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào, khiến quan hệ hai nước bị ảnh hưởng và có nguy cơ "đóng băng".

Cuộc gặp mặt bất ngờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra ngay sau khi ông Trump rời khỏi hội nghị G20 và tiếp tục chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.