Cả nước Mỹ 'nín thở' chờ đợi ngày 'Siêu thứ ba'

Cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống nước Mỹ sẽ diễn ra vào ngày hôm nay sẽ mang lại nhiều lợi thế lớn cho các ứng viên trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Cả nước Mỹ 'nín thở' chờ đợi ngày 'Siêu thứ ba'

Tại Hoa Kỳ, Siêu thứ ba hay Thứ ba trọng đại (Super Tuesday) thông thường được dùng để chỉ ngày thứ ba trong đầu tháng hai hay tháng ba của năm Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ khi mà nhiều tiểu bang tổ chức Bầu cử sơ bộ tổng thống Hoa Kỳ nhất để chọn các đại biểu đến dự các đại hội đảng toàn quốc chọn ứng cử viên tổng thống.

Trong mỗi đại hội sẽ có một ứng cử viên duy nhất được đảng mình chính thức đề cử ra tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ. Vào ngày thứ ba này mỗi ứng viên trong đảng của mình sẽ có thể giành được rất nhiều đại biểu cho mình, hơn bất cứ một ngày bầu cử sơ bộ nào trong lịch trình bầu cử sơ bộ.

Và nói đúng hơn là các ứng viên muốn tranh cử tổng thống theo truyền thống phải thu được kết quả tốt trong ngày thứ ba này để giành được quyền đề cử của đảng mình.

Cả nước Mỹ 'nín thở' chờ đợi ngày 'Siêu thứ ba' ảnh 1

Siêu thứ ba của năm 2016 sẽ được tổ chức vào ngày 1 tháng 3. Các tiểu bang tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày này gồm có Alabama, Alaska, American Samoa, Arkansas, Colorado, Democrats abroad, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont, Virginia, và Wyoming.

Trong “Siêu thứ Ba” hôm nay, các bang Alabama, Arkansas, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont và Virginia sẽ bỏ phiếu chọn ra đại diện cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Các ứng viên Cộng hòa tại bang Alaska sẽ bầu cử sơ bộ theo hình thức kín (caucus), tương tự với các ứng viên Dân chủ tại bang Colorado. Vùng lãnh thổ Samoa cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu chọn ứng cử viên nổi bật của đảng Dân chủ.

Chiến thắng thuyết phục vào ngày Siêu thứ ba thường gia tăng cơ hội cho các ứng cử viên giành được sự đề cử của đảng mình.

Vì các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày Siêu thứ ba được tổ chức tại một số đông các tiểu bang thuộc các vùng miền địa dư và đa dạng xã hội khác nhau của quốc gia, ngày Siêu thứ ba có thể được xem là sự thử sức đầu tiên trong phạm vi quốc gia của một ứng viên tranh cử tổng thống.

Với những ưu thế áp đảo, ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và ứng cử viên nổi bật của đảng Cộng hòa là tỷ phú bất động sản Donald Trump được dự đoán sẽ tiếp tục tỏa sáng trong ngày này.

Cả nước Mỹ 'nín thở' chờ đợi ngày 'Siêu thứ ba' ảnh 2

Hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton sẽ có cơ hội giành chiến thắng vào ngày Siêu thứ ba trọng đại này.

Tính tới thời điểm này, Hillary Clinton đã giành thắng lợi tại 3 trên tổng số 4 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ, nâng tổng số đại biểu hậu thuẫn cho mình tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ lên 544 người, gấp nhiều lần con số 83 người của ông Sanders. Đây được coi là bước chạy đà tốt cho cuộc đua trở thành ứng cử viên chính thức đảng Dân chủ của cựu ngoại trưởng Mỹ.

Về phía đảng Cộng hòa, tỷ phú Trump đã bất ngờ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại New Hampshire, Nam Carolina và mới đây nhất là Nevada, nâng số đại biểu ủng hộ ông lên 82 người, giữ khoảng cách xa với các đối thủ còn lại.

Trước đó đã không có nhiều quan điểm cho rằng vị tài phiệt này sẽ tiến xa, tuy nhiên giờ đây cơ hội chiến thắng để trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa đối với Donald Trump đang lớn hơn bao giờ hết khi bỏ xa hai ứng cử viên khác là ông Marco Rubio và Ted Cruz.

Chỉ cần chiến thắng trong ngày Siêu thứ ba trọng đại này, rất có thể cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sắp tới sẽ là sự đối đầu giữa ông và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Tuy nhiên nếu như phải đối đầu với ứng cử viên Đảng Cộng Hòa, khó khăn cho các ứng cử viên Dân Chủ cũng không dứt. Trong số 13 bang sẽ tiến hành các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày “Siêu thứ Ba”, ít nhất 5 bang sẽ áp dụng Luật Quyền Bầu cử bao gồm Alabama, Georgia, Tennessee, Texas và Virginia.

Điều này sẽ tác động rất lớn đến cuộc đua của các ứng cử viên đảng Dân chủ do hai ứng cử viên dẫn đầu hiện nay gồm Hillary Clinton và Bernie Sanders đều phụ thuộc vào các khối cử tri là người thiểu số da màu và người trẻ tuổi. Nhóm người này sẽ bị làm khó bởi luật này yêu cầu cử tri xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh cho đến chứng minh tư cách công dân trước khi đăng ký bỏ phiếu.

Đặc biệt trong 11 bang của đảng Dân chủ sẽ tổ chức bầu cử trong ngày "Siêu thứ Ba", có 6 bang ở miền Nam có số dân rất lớn là người da màu.

J.K

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.