Các nghị sĩ đảng Dân chủ chỉ trích Tổng thống Donald Trump 'gây chiến' với đồng minh Mexico

Các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ ngày 9/6 đã chỉ trích kế sách của Tổng thống Donald Trump dọa áp đặt thuế đối với hàng hóa Mexico nhằm đạt được nhượng bộ trong vấn đề nhập cư, cho rằng ông chủ Nhà Trắng đang gây phương hại tới các mối quan hệ với quốc gia đồng minh và cũng là đối tác thương mại chủ chốt của Mỹ.
Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders. Ảnh: THX/TTXVN
Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trong chương trình "State of the Union" của kênh truyền hình CNN, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders - ứng cử viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, chỉ trích việc Tổng thống Trump luôn "gây chiến" bằng lời nói với các nước đồng minh của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh nước Mỹ cần một mối quan hệ tốt đẹp với Mexico và không nên đối đầu với nước láng giềng phía Nam này.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện - nghị sĩ Dân chủ Nancy Pelosi, ra tuyên bố nói rằng ông Trump đã "làm suy yếu vai trò lãnh đạo vượt trội của Mỹ trên thế giới" bằng cách đe dọa áp thuế với Mexico. Bà Pelosi khẳng định những lời đe dọa này đồng nghĩa "không có cách nào để đàm phán về chính sách đối ngoại".

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn "Fox News Sunday", ông Kevin McAleenan - quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, nói rằng nhiều người có thể không đồng tình với kế sách của Tổng thống Trump, nhưng Mexico đã ngồi vào bàn đàm phán với những đề xuất thực tế. Ông McAleenan khẳng định Mỹ có một thỏa thuận mà nếu Mexico thực thi đầy đủ sẽ rất hiệu quả.

Ngày 7/6 vừa qua, các quan chức Mỹ và Mexico đạt được một thỏa thuận về di cư, qua đó Mexico tránh được việc bị Mỹ áp thuế đối với hàng hóa xuất sang nước láng giềng này.

Theo thỏa thuận, Mexico sẽ triển khai Lực lượng Vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới phía Nam giáp Guatemala để ngăn chặn dòng người di cư Trung Mỹ, cũng như tiếp nhận những người di cư chờ xin tị nạn vào Mỹ.

Ngoài ra, Mexico cũng sẽ triển khai một chương trình tạo việc làm và bảo vệ quyền con người đối với những người di cư trong quá trình đợi xét duyệt đơn xin tị nạn tại Mỹ.

Đổi lại, phía Mỹ cam kết ủng hộ Kế hoạch Phát triển tổng thể đối với khu vực phía Nam Mexico và các nước thuộc tam giác phía Bắc Trung Mỹ, gồm Guatemala, El Salvador và Honduras.

Sau khi đạt được thỏa thuận, Tổng thống Trump đã đình chỉ vô thời hạn kế hoạch áp thuế bổ sung nhằm vào hàng hóa Mexico. Trước đó, hôm 30/5 vừa qua, ông Trump cảnh báo từ ngày 10/6 tiến hành áp thuế 5% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và mức thuế này sẽ tăng lên tới 25% vào tháng 10 nếu Mexico không đưa ra được các biện pháp mạnh tay ngăn chặn dòng người di cư tới Mỹ.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ca ngợi thỏa thuận trên với Mỹ, cho rằng “sẽ không có cuộc khủng hoảng kinh tế hay tài chính ở Mexico”.

Tuy nhiên, theo nguồn tin địa phương, Chính phủ Mexico vẫn chưa mở cửa thêm các cửa khẩu tiếp nhận người di cư xin tị nạn tại Mỹ phải quay lại lãnh thổ nước này trong thời gian chờ phía Mỹ xử lý hồ sơ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, từ cuối tháng 1 đến nay, Chính phủ Mexico đã tiếp nhận trên 10.000 người di cư theo chương trình này và triển khai tại 3 cửa khẩu biên giới của Mexico gồm Tijuana, Mexicali và Ciudad Juarez.

Theo Báo Tin tức
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.