Các nước kêu gọi kiềm chế và giảm căng thẳng tại khu vực Trung Đông

Saudi Arabia, Pakistan, Anh, Nga.... đều bày tỏ lo ngại trước tình hình leo thang căng thẳng tại Trung Đông sau vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad của Iraq khiến Tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng.
Người biểu tình phóng hỏa bốt gác bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq ngày 31/12/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người biểu tình phóng hỏa bốt gác bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq ngày 31/12/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan, ngày 6/1 cho biết vương quốc này không muốn chứng kiến căng thẳng trong khu vực bị đẩy lên một "mức vô cùng nguy hiểm" sau vụ không kích nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad của Iraq mới đây, khiến Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiệt mạng.

Phát biểu họp báo ở thủ đô Riyadh, Hoàng tử Faisal bin Farhan nhấn mạnh: "Chúng tôi thực sự mong muốn tình hình trong khu vực không leo thang hơn nữa. Đó chắc chắn là một thời điểm vô cùng nguy hiểm và chúng ta phải lường được những rủi ro và mối nguy hiểm không chỉ đối với khu vực mà còn đối với an ninh toàn cầu rộng lớn hơn."

Người đứng đầu ngành ngoại giao Saudi Arabia nói thêm rằng: "Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn mọi sự leo thang hay khiêu khích."

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi cũng tuyên bố nước này sẽ không để bị kéo vào bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Mỹ và Iran. Ông đồng thời kêu gọi cả hai bên giảm căng thẳng.

Phát biểu trước quốc hội, Ngoại trưởng Qureshi cho biết Pakistan, quốc gia cũng đại diện cho các lợi ích của Iran tại Mỹ, có chung đường biên giới dài 997km với Iran, và trong nhiều thập kỷ qua, Islamabad đã nỗ lực để duy trì quan hệ với Tehran cân bằng với mối quan hệ bền vững với Saudi Arabia.

Ông Qureshi nói: "Chúng tôi sẽ không bao giờ trở thành một phần trong bất kỳ nỗ lực 'châm ngòi nổ chiến tranh' nào, cũng như không cho phép sử dụng lãnh thổ của chúng tôi để chống lại quốc gia khác. Đây là một phần trong chính sách ngăn chặn bất ổn trong khu vực."

Ngoại trưởng Pakistan nhấn mạnh: "Sẽ là thảm họa nếu xung đột nổ ra, nó sẽ chôn vùi cả chúng ta."

Năm ngoái, Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng đã công du Saudi Arabia và Iran nhằm tháo ngòi nổ cho căng thẳng giữa các đối thủ lớn trong khu vực.

Liên quan đến diễn biến tại khu vực Trung Đông, trong cuộc điện đàm ngày 6/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí với người đồng cấp Iraq Adel Abdul Mahdi về sự cần thiết giảm căng thẳng trong khu vực.

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh nêu rõ: "Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc cần giảm leo thang khu vực sau cái chết của Tướng Qasem Soleimani và nhất trí phối hợp tìm ra một giải pháp ngoại giao. Thủ tướng (Johnson) nhấn mạnh cam kết vững chắc của Anh đối với sự ổn định và chủ quyền của Iraq cũng như khẳng định tầm quan trọng của cuộc chiến không ngừng chống lại các mối đe dọa chung từ tổ chức 'Nhà nước Hồi giáo' (IS) tự xưng."

Các hãng thông tấn địa phương dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Sergei Shoigu đã điện đàm với Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, Bộ trưởng Shoigu và ông Fidan đã thảo luận về khả năng đưa ra những hành động chung nhằm giảm căng thẳng tại Trung Đông sau vụ Mỹ không khích sân bay Baghdad.

Khu vực Trung Đông rơi vào khủng hoảng sau khi Mỹ tiến hành không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad của Iraq hôm 3/1 khiến Tướng Iran Qassem Soleimani cùng một tướng của Iraq thiệt mạng. Iran tuyên bố sẽ trả thủ cho cái chết của Tướng Soleimani.

Washington cũng đe dọa sẽ đáp trả mạnh, nhằm vào 52 mục tiêu Iran, nếu các mục tiêu Mỹ bị tấn công. Trong khi đó, Quốc hội Iraq đã ra nghị quyết yêu cầu 5.200 binh sỹ Mỹ triển khai tại Iraq rút khỏi nước này.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).