Campuchia hỗ trợ lương cho gần 60.000 người mất việc vì COVID-19

(Ngày Nay) - Khoảng 55.000 công nhân dệt may và 4.300 người làm việc trong ngành du lịch tại Campuchia hiện đang mất việc làm do tác động của dịch COVID-19 sẽ được nhận khoản hỗ trợ lương 40 USD/người/tháng thông qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng Wing kể từ tuần tới.
 Người bán hàng rong trên một đường phố ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 24/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Người bán hàng rong trên một đường phố ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 24/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo chí Campuchia dẫn lời người phát ngôn Bộ Lao động Campuchia Heng Sour (Heng Xua) cho biết chính phủ đã phân bổ gói ngân sách cho 126 nhà máy và 53 khách sạn đã đăng ký số lao động bị tác động bởi dịch COVID-19. Người phát ngôn Heng Sour nói: "Khoản lương hỗ trợ cho số công nhân thất nghiệp, những người tạm thời mất việc làm, dự kiến sẽ được chuyển qua tài khoản cá nhân Wing Specialized Bank từ tuần tới".

Theo số lượng này, Chính phủ Campuchia sẽ chuyển khoản 2.372.000 USD cho các công nhân. Bộ Kinh tế-Tài chính Campuchia đã thông báo rằng Chính phủ đã phân bổ từ 300 triệu USD đến 350 triệu USD tiền mặt trực tiếp để hỗ trợ các thành phần kinh tế.

Người phát ngôn Bộ Kinh tế-Tài chính Campuchia Meas Sok Sensan (Mê-át Xốc Xen-xan) cho hay phần ngân sách này không chỉ hỗ trợ các công nhân mất việc làm mà còn dành cho các gia đình nghèo bị ảnh hưởng bởi đà suy thoái kinh tế.

Các thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất dệt may Campuchia (GMAC) cho biết khoảng 180 nhà máy đã dừng hoạt động, trong khi khoảng 60 nhà máy khác cũng chuẩn bị rơi vào tình trạng tương tự, làm ảnh hưởng tới việc làm của hơn 150.000 công nhân.

Hôm 21/5, trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế bị tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19, Chính phủ Campuchia cũng đưa ra kế hoạch giảm giá điện trong vòng 5 tháng cho các doanh nghiệp thuộc 4 lĩnh vực chính là sản xuất, nông nghiệp, thương mại và dịch vụ. Ủy ban Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 của Campuchia cũng đã thảo luận về các phương án nới lỏng hạn chế, mở lại kinh doanh trong một số lĩnh vực ưu tiên để thúc đẩy hoạt động kinh tế quốc gia.

Trong khi đó, chiều 22/5, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) ra thông báo cho biết sẽ không tổ chức Lễ mít tinh chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày thành lập đảng (28/6/1951-28/6/2020) dự kiến diễn ra vào ngày 28/6 do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn ra trên thế giới.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.