Căng thẳng gia tăng khi Triều Tiên thử tên lửa bay qua Nhật Bản

(Ngày Nay) - Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa bay qua khu vực Hokkaido phía Bắc của Nhật Bản vào hôm nay (15/9).
Căng thẳng gia tăng khi Triều Tiên thử tên lửa bay qua Nhật Bản

Theo các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản, đây là hành động tiếp tục làm gia tăng căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng vừa tiến hành đợt thử nghiệm hạt nhân mới đây nhất.

Các tên lửa bay qua Nhật Bản và hạ cánh ở Thái Bình Dương, cách khoảng 2.000 km (1.240 dặm) về phía đông của Hokkaido, Chánh văn phòng Yoshihide Suga của Nhật Bản nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo được tổ chức gấp gáp trong sáng này.

Căng thẳng gia tăng khi Triều Tiên thử tên lửa bay qua Nhật Bản ảnh 1Người dân xem vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên qua truyền hình

"Những lời khiêu khích lặp đi lặp lại ở phía Bắc Triều Tiên là không thể chấp nhận được", Suga nói.

Thông báo cảnh báo về tên lửa phát ra vào khoảng 7 giờ sáng tại thị trấn Kamaishi, miền bắc Nhật Bản.

Các tên lửa đạt độ cao khoảng 770 km (480 dặm) và bay khoảng 19 phút trên khoảng cách khoảng 3.700 km (2.300 dặm). Theo giới quân sự Hàn Quốc, tên lửa đã đạt tầm xa đủ để chạm tới lãnh thổ đảo Guam của Mỹ.

Quân đội Mỹ cho hay ngay sau đó họ đã phát hiện một tên lửa đạn đạo tầm trung đơn lẻ.

Theo Yang Uk, một nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Cơ quan Bảo vệ Quốc gia Hàn Quốc và cho biết: "Tên lửa này có ý nghĩa ở chỗ Triều Tiên đang đẩy mạnh việc hoàn thành công nghệ tên lửa và Triều Tiên có thể cảm thấy áp lực khi họ cần cho cộng đồng thế giới thấy được điều gì đó".

Hồi tháng trước, Triều Tiên đã bắn một tên lửa từ khu vực tương tự gần thủ đô Bình Nhưỡng, cũng bay qua Hokkaido Nhật Bản. Hai cuộc thử nghiệm vào tháng 7 của các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa trước đó của Triều Tiên đã có khả năng chạm tới lãnh thổ Mỹ.

Hàn Quốc cho biết họ đã bắn thử tên lửa xuống biển để trùng với đợt phóng của CHDCND Triều Tiên và Nhà Xanh của Tổng thống đã kêu gọi cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia khẩn cấp. Nhật Bản cũng triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết: "Đây là một hành động nguy hiểm, liều lĩnh của chế độ Bắc Triều Tiên, đe dọa sự ổn định của khu vực và trên thế giới và chúng tôi hoàn toàn lên án hành động này".

 Theo Reuters

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.