Căng thẳng liên quan việc phụ nữ vào đền thiêng Sabarimala ở Ấn Độ

Ngày 4/1, cảnh sát Ấn Độ cho biết người phụ nữ thứ 3 đã vào cầu nguyện bên trong đền thờ Sabarimala tại bang Kerala, trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn với các cuộc biểu tình tại khu vực này liên quan việc phụ nữ vào ngôi đền được cho là linh thiêng nhất của người Hindu, sau khi Tòa án Tối cao bang hồi tháng 9 vừa qua bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ vào đền này.
Ngôi đền linh thiêng nhất của người Hindu ở Sabarimala, bang Kerala, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngôi đền linh thiêng nhất của người Hindu ở Sabarimala, bang Kerala, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Một sĩ quan cảnh sát tại bang Kerala cho biết một phụ nữ khoảng 47 tuổi đã vào cầu nguyện trong đền Sabarimala tối 3/1. Cảnh sát đã biết sự việc này và đang theo dõi tình hình. Trước đó, 2 phụ nữ cũng đã vào ngôi đền này hôm 2/1 vừa qua và trở thành những phụ nữ đầu tiên vào đền Sabarimala kể từ khi có quyết định của tòa án.

Trong các ngày 2-3/1, đụng độ liên tục xảy ra giữa các nhóm ủng hộ và phản đối phụ nữ vào đền Sabarimala. Lực lượng cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông. Cảnh sát cho biết hơn 750 người đã bị bắt, một người thiệt mạng và ít nhất 15 người bị thương trong các cuộc đụng độ này.

Theo phong tục truyền thống của người Hindu, phụ nữ không được vào các đền thờ trong kỳ kinh nguyệt vì bị xem là làm "ô uế" đền thiêng. Đền Sabarimala tuyệt đối cấm phụ nữ vào đền. Tháng 9 vừa qua, tòa án bang Kerala phán quyết bãi bỏ lệnh cấm này với lý do bảo đảm bình đẳng giới. Tuy nhiên, quyết định này ngay lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ những người theo đạo Hindu truyền thống kiên quyết ngăn cản phụ nữ vào đền thiêng.

Hồi tháng 10 năm ngoái, 2 phụ nữ đã tìm cách đi vào khuôn viên đền Sabarimala với sự bảo vệ của hơn 100 cảnh sát. Tuy nhiên, họ đã buộc phải rời đi sau cuộc đối đầu với những người biểu tình bên ngoài đền. Thủ hiến bang Kerala Pinarayi Vijayan cho rằng tình trạng bạo lực đang diễn ra "mang động cơ chính trị" và nhằm phá hoại phán quyết của tòa án.

Theo Báo Tin tức
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.