Căng thẳng tại Jerusalem lên đến đỉnh điểm tại lễ mở cửa ĐSQ Mỹ

(Ngày Nay) - 700 khách mời được mời tham dự lễ mở cửa Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, bao gồm cả con gái Tổng thống Donald Trump, Ivanka Trump và con rể của Jared Kushner, ngoài ra Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin cũng có mặt, trong khi đó tình hình tại Dải Gaza và Bờ Tây Jerusalem đã trở nên căng thẳng khi phía Israel bắt đầu tấn công đoàn người biểu tình Palestine.
Căng thẳng tại Jerusalem lên đến đỉnh điểm tại lễ mở cửa ĐSQ Mỹ

Mỹ đã khai trương Đại sứ quán mới của nước này tại thành phố Jerusalem trong một buổi lễ lúc 4 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 14/5.

"Mỹ vẫn cam kết hoàn toàn tạo thuận lợi cho một thỏa thuận hòa bình lâu dài và sẽ luôn là một người bạn tuyệt vời của Israel và một đối tác trong sự nghiệp tự do và hòa bình", thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đến buổi lễ ra mắt Đại sứ quán tại Jerusalem.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại buổi lễ: "Đây là một ngày sẽ được khắc ghi trong ký ức quốc gia của chúng ta qua nhiều thế hệ".

"Chúng tôi đang ở Jerusalem và chúng tôi sẽ ở lại đây", ông Netanyahu nói thêm.

Thủ tướng Israel kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách gọi Jerusalem là "thủ đô vĩnh cửu, không tách rời của Israel".

Cũng tại buổi lễ, đại diện Israel đã ca ngợi động thái của Tổng thống Donald Trump về việc di chuyển trụ sở Đại sứ quán tới Jerusalem, trong khi quyết định này đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình ở các nước Hồi giáo, đặc biệt là các cuộc biểu tình của người dân Palestine tại Dải Gaza.

Một đại diện của Bộ Ngoại giao Israel cho biết ít nhất ba quốc gia khác đã quyết định sẽ chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem, con số này dự kiến sẽ còn tăng lên.

Căng thẳng tại Jerusalem lên đến đỉnh điểm tại lễ mở cửa ĐSQ Mỹ ảnh 1Đoàn người biểu tình Palestine bị bắn khí gas và đạn cao su.

Đồng thời, các cuộc biểu tình bạo lực tiếp tục gia tăng tại Dải Gaza, với con số người tham gia biểu tình lên đến 15.000 người Palestine. Cho đến nay, hàng chục người đã thiệt mạng kể từ khi bạo lực bùng phát, dự kiến sẽ còn nhiều người thiệt mạng do căng thẳng đang trong giai đoạn đỉnh điểm.

Quân đội Israel đã phải dùng tới hơi cay và đạn cao su nhắm vào đoàn người biểu tình khắp Bờ Tây trong các cuộc biểu tình chống lại việc mở Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem.

Kể từ ngày 30/3, người dân Palestine đã tổ chức phong trào "Tháng Ba hồi hương vĩ đại" đòi quyền trở lại Bờ Đông Jerusalem, gần biên giới Dải Gaza. Hiện vấn đề Jerusalem vẫn là vấn đề nan giải để hai nước Israel và Palestine tiến tới thỏa thuận hòa bình, phía Palestine tuyên bố Jerusalem là thủ đô trong tương lai của mình.

Theo Sputnik

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.