Căng thẳng tăng cao, 100.000 người Palestine sẵn sàng 'phá' lễ mở cửa ĐSQ Mỹ tại Jerusalem

(Ngày Nay) - Theo thông tin y tế từ phía Hamas, khoảng 50 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình và bạo động giữa Israel - Palestine nổ ra khắp dải Gaza từ ngày 30/3.
Ảnh: AP
Ảnh: AP

Theo tờ Times of Israel (TOI), ngày hôm nay (14/5), dự kiến sẽ có khoảng 100.000 người Palestine tham gia cuộc biểu tình "Trở về tháng Ba", vượt qua các hàng rào biên giới và tấn công các thị trấn cũng như dân thường Israel.

Ban đầu, cuộc biểu tình rầm rộ này được Israel dự kiến diễn ra vào ngày 15/5 - ngày Nakba, tuy nhiên sau đó được cho là sẽ bắt đầu vào ngày 14/5, trùng với thời gian Mỹ chính thức mở đại sứ quán tại Jerusalem.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), trong trường hợp xấu nhất, có thể số người biểu tình sẽ lên tới 200.000, bao gồm người Palestine và các binh sĩ thuộc nhóm Phong trào Kháng chiến Hồi giáo (Hamas) trà trộn.

Mối e ngại lớn nhất trong cuộc biểu tình quy mô lớn này là những người quá khích sẽ tìm cách phá hủy các hàng rào an ninh, tiếp cận cộng đồng dân cư Israel, tấn công dân thường, phóng hỏa và phá hoại các công trình khác.

IDF tin rằng lực lượng Hamas sẽ dồn toàn bộ binh lực trong cuộc biểu tình hỗn loạn này. Để đề phòng, quân đội Israel đã chuẩn bị giao tranh trực diện, đề phòng bị phục kích và bắt cóc như trong những lần xung đột xảy ra ở Gaza trước đây.

Căng thẳng tăng cao, 100.000 người Palestine sẵn sàng 'phá' lễ mở cửa ĐSQ Mỹ tại Jerusalem ảnh 1Một người biểu tình Palestine giơ kìm cộng lực. Ảnh: AP

Tối ngày Chủ nhật (13/5), cơ quan truyền thông của của IDF tung đoạn video cảnh báo rằng nhóm Hamas sẽ phá hoại nhà cửa, phóng hỏa và thảm sát "những người vô tội".

"Hamas định thực hiện một cuộc thảm sát ở Israel. IDF sẽ không cho phép điều đó xảy ra."

Thủ lĩnh nhóm Hamas Ismail Haniyeh đã tới Cairo để gặp gỡ các sĩ quan tình báo Ai Cập.

Tuy nhiên, theo TOI, IDF không tin tưởng lời thuyết phục của Ai Cập sẽ có giá trị với Hamas. Lực lượng này đã cử thêm hai lữ đoàn bố trí dọc biên giới dải Gaza và một lữ đoàn khác tới Bờ Tây để chuẩn bị đối phó với cuộc biểu tình.

"IDF đã chuẩn bị triển khai thêm một số tiểu đoàn tới dải Gaza, lực lượng đặc biệt, đơn vị thu thập tình báo cũng như lính bắn tỉa. Ngoài ra, trung tâm chỉ huy cũng sẽ tiếp nhận thêm các nhóm viện binh," đại diện IDF thông báo.

Trong suốt 7 tuần qua, vào các ngày thứ Sáu, hàng chục nghìn người Palestine đã tham gia cuộc biểu tình "Trở về tháng Ba Vĩ đại", bắt đầu từ ngày 30/3 và được dự tính sẽ kết thúc vào ngày 15/5 - ngày tưởng niệm sự kiện hàng loạt người dân Palestine phải rời khỏi nơi sinh sống của họ khi Nhà nước Israel được thành lập.

Những cuộc biểu tình gần đây đã biến thành cuộc bạo động quy mô lớn. Người Palestine ném đá và bom xăng về phía lính IDF, lăn bánh xe cháy hoặc dùng xích để phá bỏ hàng rào.

Palestine chọn cái tên "Trở về tháng Ba Vĩ đại" để ghi nhớ mong muốn của hàng triệu người dân Palestine muốn quay trở lại vùng đất của tổ tiên. Tuy vậy, chính quyền Israel sẽ không bao giờ đồng ý thực hiện điều đó vì những lí do tôn giáo và chính trị phức tạp.

Theo thông tin y tế từ phía Hamas, khoảng 50 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình và bạo động nổ ra khắp dải Gaza từ ngày 30/3, số người bị thương do trúng đạn lên tới hàng trăm người.

Ban đầu, IDF tin rằng các cuộc biểu tình sẽ đạt đỉnh vào ngày 15/5, nhưng sau đó các đánh giá tình báo quân sự cho thấy Hamas sẽ thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế vào đúng ngày Mỹ chính thức mở đại sứ quán tại Jerusalem.

Theo Soha
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: