Cảnh sát Ấn Độ rút lui khi đối mặt bộ lạc bắn chết nhà thám hiểm Mỹ

Cảnh sát Ấn Độ đã phải rút lui khi đối mặt với chiến binh của bộ lạc Sentinel trong nỗ lực tìm kiếm thi thể của nhà thám hiểm người Mỹ bị bắn chết tại hòn đảo giữa đại dương.
Hình ảnh hiếm hoi về bộ tộc Sentinel trên đảo bắc Sentinel thuộc Ấn Độ. Ảnh: Survival International.
Hình ảnh hiếm hoi về bộ tộc Sentinel trên đảo bắc Sentinel thuộc Ấn Độ. Ảnh: Survival International.

Theo Channel NewsAsia, nhóm cảnh sát Ấn Độ đi thuyền tiếp cận đảo Bắc Sentinel hôm 24/11 trong nỗ lực mới nhất nhằm tìm kiếm thi thể của nhà thám hiểm người Mỹ John Allen Chau, nạn nhân bị thổ dân bắn chết bằng nhiều mũi tên hôm 17/11. 

"Họ (người Sentinel) nhìn chằm chằm về phía chúng tôi trong khi chúng tôi quan sát họ", cảnh sát trưởng Dependra Pathak nói. Nhà chức trách cho biết đã quan sát thấy thổ dân Sentinel, mang theo cung tên, từ khoảng cách 400 m.

Con tàu chở nhóm cảnh sát Ấn Độ đã phải rút lui và rời khỏi vùng biển này để tránh các cuộc đụng độ không đáng có xảy ra với thổ dân Sentinel. Đây là nỗ lực nhằm không gây xáo trộn tới cuộc sống tự nhiên của người Sentinel, bộ lạc được cho là vẫn duy trì lối sống của thời kỳ đồ đá.

Đến nay, cảnh sát Ấn Độ đã nhiều lần cố gắng tiếp cận đảo Bắc Sentinel để tìm kiếm thi thể Chau. Những ngư dân đưa Chau tới hòn đảo này cho biết đã nhìn thấy thổ dân Sentinel chôn thi thể nhà thám hiểm người Mỹ đâu đó trên bờ biển hòn đảo. Tuy nhiên, các nhà nhân chủng học cho rằng không có cơ hội tìm lại thi thể nhà thám hiểm 26 tuổi. 

Cảnh sát Ấn Độ rút lui khi đối mặt bộ lạc bắn chết nhà thám hiểm Mỹ ảnh 1

Nhà thám hiểm người Mỹ John Allen Chau (phải) trong tấm hình đăng trên Instagram hôm 21/10. Ảnh: Instagram

Liên quan tới cái chết của Chau, 7 người, trong đó có 6 ngư dân đưa nhà thám hiểm tới đảo Bắc Sentinel, đã bị bắt giữ do người ngoài bị cấm tiếp cận hòn đảo. Những ngư dân này được yêu cầu hỗ trợ cảnh sát xác định vị trí nơi bộ lạc thổ dân chôn thi thể nhà thám hiểm người Mỹ.

Theo AFP, cái chết của Chau được chính thức công nhận là một vụ giết người. Tuy nhiên, nhà chức trách sẽ không khởi tố do Sentinel là bộ lạc thổ dân được pháp luật Ấn Độ bảo vệ.

Người Sentinel thường sẽ tấn công bất cứ người lạ nào lên đảo. Năm 2006, hai ngư dân Ấn Độ đã bị sát hại khi đi lạc lên hòn đảo này. Thi thể hai nạn nhân được tìm thấy 1 tuần sau đó, bị đóng vào cọc và phơi hướng ra biển. 

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.