Cảnh sát Anh: Nghi phạm vụ đâm dao trên cầu London từng ngồi tù vì tội khủng bố

Cảnh sát chống khủng bố Anh ngày 30/11 cho biết Usman Khan, 28 tuổi, nghi phạm thực hiện vụ tấn công bằng dao trên Cầu London ngày 29/11 làm 2 người thiệt mạng và 3 người bị thương từng có thời gian ngồi tù vì hành vi khủng bố.
Cảnh sát Anh phong tỏa khu vực quanh cầu London ở thủ đô sau vụ tấn công bằng dao, ngày 29/11/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Cảnh sát Anh phong tỏa khu vực quanh cầu London ở thủ đô sau vụ tấn công bằng dao, ngày 29/11/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cảnh sát trưởng chống khủng bố của London, ông Neil Basu xác nhận Usman Khan từng bị bỏ tù năm 2012 vì tội khủng bố trước khi được thả hồi tháng 12 năm ngoái. Hôm 29/11, tên này đã dùng dao đâm nhiều người trước khi bị cảnh sát tiêu diệt trên Cầu London. Theo ông Basu, khi thực hiện vụ tấn công trên, Usman Khan vẫn đang trong thời gian tham gia chương trình giáo dục tù nhân.

Cảnh sát coi vụ đâm dao này là một vụ tấn công khủng bố và không tìm thấy thêm nghi phạm nào khác. Tuy nhiên, vụ tấn công đã đặt ra nhiều câu hỏi lớn cho chính phủ cũng như các cơ quan an ninh Anh. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng việc cho phép tội phạm nghiêm trọng và hung hãn ra khỏi nhà tù sớm là một sai lầm.

Mặc dù bác bỏ tham gia vào kế hoạch tấn công một số địa điểm lớn trong đó có trụ sở Quốc hội Anh và Đại sứ quán Mỹ, nhưng Usman Khan từng thừa nhận tham gia chỉ đạo kế hoạch chuẩn bị để tiến hành các hoạt động khủng bố.

Vụ tấn công khủng bố diễn ra trong bối cảnh Anh đang trong giai đoạn chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12. Cả hai chính đảng lớn nhất tại Anh là đảng Bảo thủ và Công đảng đều công bố ngừng các hoạt động tranh cử để tưởng niệm các nạn nhân và lên án vụ tấn công khủng bố. Đây cũng đã là vụ tấn công khủng bố thứ hai trên Cầu London trong vòng hơn 2 năm qua. Đáng chú ý là mới đầu tháng này, các cơ quan chức năng đã hạ mức cảnh báo khủng bố tại Anh nói chung và thủ đô London nói riêng từ mức “rất có thể” xuống “có thể”.

Theo giới quan sát, các lực lượng an ninh Anh đang đối diện với những thách thức từ các vụ tấn công sử dụng phương thức thô sơ, như dùng dao hay phương tiện giao thông. Chưa kể các đối tượng thực hiện riêng lẻ nên rất khó phát hiện và ngăn chặn trước. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến, từ cả chính giới và dư luận Anh, đều đánh giá cao khả năng phản ứng kịp thời của lực lượng cảnh sát Anh trong vụ tấn công mới nhất này.

Theo Báo Tin tức
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.