Cảnh sát Italia bắt giữ 14 tấn 'thuốc lắc' trị giá 1 tỷ USD

(Ngày Nay) - Cảnh sát Italia đã tịch thu một lô hàng lên tới 14 tấn chất kích thích amphetamines do tổ chức khủng bố IS sản xuất tại Syria.
Cảnh sát Italia bắt giữ 14 tấn 'thuốc lắc' trị giá 1 tỷ USD

Cảnh sát đã theo dõi 3 container đáng nghi tại cảng Salerno ở tây nam Italy và tìm thấy 84 triệu viên thuốc kích thích bên trong các cuộn giấy công nghiệp, ước tính lô hàng này trị giá 1 tỷ euro (1,12 tỷ USD).

Các nhà điều tra cho biết, đây là vụ bắt giữ đường dây ma túy lớn nhất thế giới về cả giá trị và số lượng.

Chỉ huy Domenico Napolitano, người đứng đầu lực lượng cảnh sát tài chính thành phố Naples cho biết ma túy được giấu kỹ và các máy quét tại cảng không thể phát hiện ra chúng.

Cảnh sát Italia bắt giữ 14 tấn 'thuốc lắc' trị giá 1 tỷ USD ảnh 1

Hơn 80 triệu viên amphetamines được cất giấu trong các hộp đựng giấy công nghiệp.

"Chúng tôi không thể nhìn thấy ma túy nhưng chúng tôi biết rằng lô hàng đã đến vì qua các manh mối từ từ băng nhóm Camorra", ông Napolitano nói. "Chúng tôi đã chặn các cuộc gọi điện thoại và thẩm vấn các nghi phạm để biết được thời gian, địa điểm chuyển hàng".

Theo cảnh sát Naples, băng Camorra phụ trách vận chuyển ma túy vào lãnh thổ Italia và thu một phần lợi nhuận từ việc phân phối "hàng" trên thị trường.

Được biết, các viên thuốc amphetamines đều mang logo "Captagon" nhằm khẳng định xuất xứ từ tổ chức khủng bố IS.

"Được biết, nguồn tiền để IS tài trợ cho các hoạt động khủng bố của mình phần lớn đến từ việc buôn bán ma túy tổng hợp, Syria đã trở thành nơi sản xuất amphetamines hàng đầu thế giới trong những năm gần đây", cảnh sát cho biết.

Theo DEA (Cơ quan Chống Ma túy Mỹ), IS cho phép lưu thông rộng rãi các loại thuốc này trong tất cả các vùng lãnh thổ mà chúng gây ảnh hưởng và kiểm soát việc buôn bán và sản xuất.

Cảnh sát tin rằng 14 tấn thuốc này được dự định phân phối ở châu Âu bởi các nhóm tội phạm có tổ chức khác nhau.

"Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, việc sản xuất và phân phối ma túy tổng hợp ở châu Âu thực tế đã dừng lại và do đó, các băng nhóm khác nhau đã tìm cách xoay nguồn hàng từ Syria, nơi dường như không bị ảnh hưởng của lệnh phong tỏa", cảnh sát Italia tuyên bố.

Thiếu tướng Gabriele Failla, người đứng đầu cảnh sát tài chính vùng Campania, suy đoán lô hàng này có thể do các băng nhóm "chung tiền" mua về.

Cảnh sát Italia bắt giữ 14 tấn 'thuốc lắc' trị giá 1 tỷ USD ảnh 2

Captagon là một chất kích thích phổ biến ở Trung Đông, và cũng được sử dụng ở một số quốc gia giáp với Liên minh châu Âu.

"Những kẻ vận chuyển thường không gửi quá nhiều hàng cùng một lúc vì điều này rất rủi ro, ngoài ra không có băng nhóm nào đủ sức mua cả lô hàng nào. Đây là một bằng chứng về 'mối quan hệ' giữa tài trợ khủng bố và lợi ích của tội phạm có tổ chức," ông Failla nói thêm.

Captagon ban đầu là thương hiệu cho một sản phẩm thuốc có chứa chất kích thích tổng hợp fenethylline. Nó không còn được sản xuất hoặc sử dụng, nhưng các lô thuốc mang tên Captagon thường xuyên bị bắt giữ ở Trung Đông, theo Trung tâm giám sát ma túy và nghiện ma túy châu Âu (EMCDDA).

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.