Cập nhật tình hình California: Lửa tiếp tục lan, cộng đồng dần vực dậy

(Ngày Nay) - Vẫn còn rất nhiều người mất tích và chính quyền đang tiếp tục công cuộc tìm kiếm.
Cập nhật tình hình California: Lửa tiếp tục lan, cộng đồng dần vực dậy

Mặc dù hiện vẫn còn hơn 100 người mất tích, song người dân California đã và đang động viên nhau cùng trải qua biến cố kinh hoàng này. Chính quyền vẫn đang tích cực cứu hộ cứu nạn; trong khi đó thì khá nhiều người nổi tiếng cũng tham gia quyên góp tiền và đồ ăn cho các nạn nhân của vụ cháy: tiêu biểu như nữ ca sĩ Lady Gaga, hãng phim Paramount,…

Gió đã có dấu hiệu vãn lại vào ngày thứ Tư, tạo điều kiện cho lính cứu hỏa tỏa ra tìm kiếm các nạn nhân xấu số vùng phía Bắc California. Tuy nhiên, các nhà dự báo cảnh cáo rằng tình trạng cháy rừng có thể sẽ còn tệ hơn nữa trong tuần này.

Trong khi đó, một vài hộ cư dân thuộc miền Nam California và vài vùng lân cận đang dần trở về khu dân cư của mình – những nơi chỉ còn lại xe cộ, nhà cửa bị cháy thui và nhuốm màu ảm đạm.

Cập nhật tình hình California: Lửa tiếp tục lan, cộng đồng dần vực dậy ảnh 1

Đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm mảnh thi thể những nạn nhân thiệt mạng.

Chính quyền đã rà soát hiện trường vụ cháy lớn nhất trong lịch sử California, đám cháy Camp Fire ở phía Bắc của bang, và công bố danh tính của 100 nạn nhân hiện vẫn còn mất tích. Rất nhiều người trong số họ tuổi đã ngoài 80 và 90.

Danh sách trên được công bố vào ngày thứ Ba vừa rồi. Thậm chí, những người thiệt mạng đã được nâng lên con số 51 – với 48 người tử vong ở vùng phía Bắc California, và 3 người ở vùng phía Nam.

“Chúng tôi muốn  khắc phục mọi thứ nhanh nhất có thể.” Cảnh sát trưởng quận Butte, ông Kory Honea chia sẻ. “Đây quả là một việc khó khăn.”

Cập nhật tình hình California: Lửa tiếp tục lan, cộng đồng dần vực dậy ảnh 2

Máy bay chuyên dụng xả nước xuống những vùng còn đang cháy.

Cùng lúc đó, người nhà của các nạn nhân mất tích đang ngày một tuyệt vọng. Họ dán đầy ảnh người thân lên bảng thông báo để hi vọng tìm kiếm được một chút thông tin nào đó. Ngoài ra, một vài những kẻ tội phạm chuyên vơ vét đồ của các nạn nhân cũng bị bắt giữ vào ngày thứ Tư.

Trong hai đám cháy ở vùng phía Nam: đám cháy nhỏ hơn tên Hill Fire đã được khống chế đến 94%; còn đám cháy Woolsey Fire, đã thiêu rụi hơn 97,000 mẫu đất và giết chết ít nhất 3 người, thì mới được dập tắt 47%.

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke nói “đây không phải lúc mọi người đổ lỗi cho ai hết” khi ông tới thực nghiệm hiện trường đám cháy Camp Fire vào ngày thứ Tư. Ông Zinke nhận định rằng có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến cháy rừng, bao gồm cả việc nhiệt độ tăng cao.

“Có rất nhiều nguyên do cháy rừng.” Ông nói. “Giờ không phải lúc mọi người đổ thừa cho nhau.”

Cập nhật tình hình California: Lửa tiếp tục lan, cộng đồng dần vực dậy ảnh 3

Lính cứu hỏa phải tiến vào những vùng nguy hiểm nhất để khống chế ngọn lửa.

Ông Zinke cũng đã tới thăm thị trấn Paradise cùng với Thống đốc Jerry Brown, vài ngày sau khi Tổng thống Trump cáo buộc khâu quản lý rừng yếu kém dẫn đến hỏa hoạn. Ông Brown cũng giải thích rằng thay đổi khí hậu mới là nguyên nhân lớn hơn gây ra vấn đề, và các quan chức phòng chống cháy nổ thì khẳng định việc quản lí rừng không phải là mấu chốt.

Ông Brown đã gặp ngài Tổng thống Trump vào thứ Tư vừa rồi và được ngài Trump hứa sẽ dốc “toàn nguồn lực của chính phủ liên bang” để hỗ trợ. Trong khi đó, quản trị viên của Cục Quản lý Khẩn cấp Liên Bang, ông Brock Long, thì gọi đám cháy là “thảm họa khủng khiếp nhất tôi từng thấy trong suốt sự nghiệp”.

Chính quyền địa phương đang triển khai phương án cung cấp nhà di động cho những hộ dân cư bị đám cháy Camp Fire tước đi nơi ở.

Cập nhật tình hình California: Lửa tiếp tục lan, cộng đồng dần vực dậy ảnh 4

Khó để xây dựng lại một thị trấn trọn vẹn như trước.

Mark Ghilarducci, thuộc Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc California, nói rằng các khách sạn hoặc địa điểm cho thuê cũng có thể là phương án giúp cho những người dân mất nhà cửa vào đám cháy đã quét sạch thị trấn Paradise và các vùng lân cận.

Cho tới hiện tại, các đám cháy đã tước đi nơi sinh sống của 52,000 người; phá hủy hơn 7,600 căn hộ; thiêu cháy 135,000 mẫu đất; và mới chỉ được dập tắt tổng cộng 35%.

Ông Long nói rằng trường học và bệnh viện tạm thời sẽ được dựng lên bởi để xây lại thị trấn Paradise mất khá nhiều thời gian. Ông cũng chia sẻ rằng rất khó để có thể xây dựng lại mọi thứ như cũ, nên “tất cả mọi người đều phải chung tay góp sức để định hình một cuộc sống mới”.

Theo Independent
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.