Catalonia hoãn tuyên bố độc lập, mong muốn đàm phán thêm

(Ngày Nay) - Thủ hiến Catalan đã hoãn tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha vào hôm thứ 3 (10/10) và kêu gọi đàm phán với Madrid về tương lai của khu vực với mong muốn giảm tình trạng bất ổn ngay tại trung tâm của khu vực đồng euro.
Catalonia hoãn tuyên bố độc lập, mong muốn đàm phán thêm

Trong một bài diễn văn được mong đợi tại quốc hội Catalan, được hàng ngàn người biểu tình và hàng trăm cảnh sát vũ trang chờ đợi, Thủ hiến Carles Puigdemont chỉ làm một tuyên bố mang tính biểu tượng và tuyên bố nhiệm vụ để khởi động ly khai.

Catalonia hoãn tuyên bố độc lập, mong muốn đàm phán thêm ảnh 1Thủ hiến Carles Puigdemont

Những tuyên bố của ông đã làm thất vọng nhiều người ủng hộ việc ly khai, những người đã tụ tập bên ngoài quốc hội từ rất sớm với hy vọng Catalan sẽ trở thành 1 quốc gia độc lập. Tuy nhiên bài phát biểu này lại làm hài lòng các thị trường tài chính, thúc đẩy đồng euro.

Căng thẳng đang leo thang tại Catalonia kể từ khi vùng tự trị này tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý độc lập mà Madrid đã cho là vi hiến. Mặc dù cảnh sát đã đàn áp bằng bạo lực, các quan chức Catalan cho biết đa phần cử tri vẫn ủng hộ việc ly khai.

Nhưng thay vì đưa ra một nghị quyết trong nghị viện, như các nhà hoạt động Tây Ban Nha đã lo ngại, Puigdemont và các chính trị gia khu vực khác đã ký một tuyên bố "chủ quyền toàn vẹn" đối với Catalonia. Giá trị pháp lý của bản ký kết là không rõ ràng.

Một quan chức của EU đã nói rằng Thủ hiến Puigdemont "dường như đã lắng nghe những lời khuyên để không gây thêm đảo lộn tình hình".

Chính phủ Tây Ban Nha sẽ họp vào thứ tư (11/10) để đưa ra quyết định cuối cùng đối với tuyên bố của Catalan.

 Theo Reuters

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.