Câu chuyện người mẹ cứu con khỏi IS giờ ra sao?

Câu chuyện người mẹ đến tận biên giới Syria nhằm “giành giật” cuộc sống vốn bình yên của đứa con trai 21 tuổi từ tay các chiến binh thánh chiến thuộc IS khiến nhiều người xúc động. Tuy nhiên, cuộc sống của họ hiện giờ ra sao?
Câu chuyện người mẹ cứu con khỏi IS giờ ra sao?

Tháng 2/2014, một phụ nữ 45 tuổi người Anh tên Linda đã đến tận biên giới Syria đề "giành giật” cuộc sống vốn bình yên của đứa con trai 21 tuổi từ tay các chiến binh thánh chiến thuộc IS.

Câu chuyện người mẹ cứu con khỏi IS giờ ra sao? - anh 1

Linda và con trai James

Chưa một lần đặt chân đến một quốc gia Trung Đông vừa xa xôi vừa đang có biến, chính Linda cũng không biết bản thân sẽ đi đâu và về đâu trong suốt quãng đường tìm kiếm để giải cứu con trai mình.

Linda tìm đến vùng Adana (Thổ Nhĩ Kỳ), vùng tiếp giáp biên giới Syria. Đơn thân độc mã, người mẹ tội nghiệp ghé một quán cà phê địa phương, sử dụng iPad để lần tìm dấu vết của con trai. Linda vạch ra con đường chạy trốn thật an toàn, gửi cho James để cậu có thể tìm đến mẹ mình.

James đã kịp “bắt sóng” tín hiệu mà mẹ anh gửi. Đây là cứu cánh duy nhất cho cậu trước tình thế nguy hiểm mà cả hai mẹ con James đang phải đối mặt.

Trở về nước, James tiếp tục bị các cơ quan chống tình báo, gián điệp và đảm bảo an ninh của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (MI5) thẩm vấn nhằm xác nhận James đã không bị IS “tẩy não”.

Theo lời bà Linda, MI5 đặt rất nhiều áp lực lên James nhằm moi cho kỳ được những thông tin hữu ích cho chính phủ.

Câu chuyện người mẹ cứu con khỏi IS giờ ra sao? - anh 2

Linda trong buổi phỏng vấn của kênh BBC

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bà Linda bày tỏ sự thất vọng khi không hề nhận được sự quan tâm hay hỗ trợ từ phía chính phủ Anh kể từ khi con trai cô trở về từ Syria.

Bà Linda đã lên tiếng cảnh báo về sự thiếu trách nhiệm cũng như hỗ trợ của nhà nước đối với những người lính trẻ quay về Anh từ Syria.

Trong khi James được kiểm tra và đảm bảo không phải là phần tử nguy hiểm đe dọa đến an ninh xã hội nước Anh nhưng Linda cho rằng còn có hàng trăm chiến binh thánh chiến khác, những người có suy nghĩ cực đoan và những ám ảnh từ Syria, như những "quả bom hẹn giờ di động" vì thiếu sự hỗ trợ từ chính quyền Anh.

Chia sẻ với kênh truyền hình BBC, Linda cho biết con trai bà đã bị tổn thương nặng nề và có khi vẫn còn cảm thấy bị bạo lực sau những gì đã xảy ra ở Syria. Tuy nhiên, bất chấp những đề nghị lặp đi lặp lại, bà đã không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ từ các cơ quan chính phủ.

James bị một vết đạn khi ở Syria. Linda cho biết cậu không thể kể đầy đủ những gì đã chứng kiến. Bà tin rằng James bị rối loạn stress nặng sau những chấn thương đó.

Linda chia sẻ: "Thật là khó khăn để James có thể bỏ qua cơn ác mộng đó và bắt đầu gia nhập lại vào xã hội. Từ khi trở về, nó luôn gặp những cơn ác mộng và cảm thấy như nó vẫn đang ở đó (Syria)".

Bà nói thêm: "Nó đã ở khu vực chiến tranh, nơi mà vô số người đang bị giết hại, đã trải qua những điều khủng khiếp. Bản thân nó cũng bị thương. Tôi có thể nhìn thấy những tổn thương về thể chất nhưng còn những nỗi đau khác nữa. Tôi không biết chính xác những gì đang xảy ra với nó. Tôi khá bất lực".

Linda cho rằng: "Không có lý do gì để chúng ta phủ nhận sự hiện diện của những đứa trẻ trở về từ Syria này. Thay vì lờ chúng đi, hãy làm cho chúng trở nên tốt hơn. Nếu như chúng còn bị bỏ mặc, bị từ chối giúp đỡ, không được hỗ trợ thì chúng rất có thể trở thành những 'quả bom hẹn giờ di động'".

Chia sẻ với chương trình phỏng vấn của kênh BBC, Linda nói: "Nhà nước thừa biết sự trở về của nó. Mọi người đều đã được thông báo nhưng không có một ai đến với bất kỳ sự đề nghị hỗ trợ nào. Tôi đã đến nhiều nơi để James có được sự giúp đỡ nhưng câu trả lời luôn là 'bà biết đấy, chúng tôi không thể làm gì được'".

Bà mẹ 45 tuổi này cho biết: "Rất khó khăn cho James để nhận được bất kỳ sự đồng cảm và thông cảm từ bất cứ ai khác".

Khi được hỏi liệu James có xứng đáng bất kỳ sự thông cảm, bà khẳng định rằng cậu không gây nguy hiểm cho xã hội của Anh - và cảnh báo có thể sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu nhưngx chiến binh thánh chiến này trở về mà không được giúp đỡ.

"Đó không phải là vấn đề ở đây mà là về các giải pháp và tôi không muốn con trai của tôi thực sự phát điên hoặc tinh thần xuống cấp vì những gì nó đã trải qua".

Linda cho biết gia đình và bạn bè của bà đã quay lưng lại với bà và James. Điều đó càng tăng cảm xúc bị cô lập và khó khăn trong việc giúp James trở lại cuộc sống bình thường.

Xem thêm:

- Mỹ điều 400 quân hỗ trợ Syria tiêu diệt IS tới cùng

- IS mở chiến dịch tuyển mộ tay súng ở Pakistan, Afghanistan

- Pháp đối mặt với 19.000 cuộc tấn công mạng sau vụ xả súng kinh hoàng tại Paris

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.