Cha của Julian Assange kêu gọi sự trợ giúp của chính phủ Australia

(Ngày Nay) - Cha của người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã kêu gọi các nhà chức trách Australia vào cuộc sau vụ bắt giữ Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London vào đầu tuần này.
Ông John Shipton.
Ông John Shipton.

Nói chuyện với tờ Herald Sun vào Chủ nhật, ông John Shipton - cha đẻ của Julian Assange, kêu gọi Thủ tướng Australia Scott Morrison và Bộ Ngoại giao nước này đưa con trai ông về nước khi Julian Assange phải đối mặt với nguy cơ dẫn độ sang Mỹ.

"Bộ Ngoại giao và Thủ tướng nên làm một điều gì đó. Điều này có thể được giải quyết một cách đơn giản để làm hài lòng tất cả. Đã có một số cuộc nói chuyện trong một cuộc họp giữa một thượng nghị sĩ và một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao (về việc dẫn độ Julian về Australia)", ông Shipton cho biết.

Người cha cho biết ông cảm thấy bàng hoàng khi nhìn thấy tình trạng của con trai mình trước ống kính truyền hình trong vụ bắt giữ.

"Tôi thấy nó, thấy cái cách họ kéo nó xuống bậc thang, trông nó không được khỏe. Tôi hiện đang 74 tuổi nhưng trông còn ổn hơn nó ở tuổi 47. Thật là một cú sốc. Nó đã phải sống nhiều tháng như một tù nhân cấp cao, thậm chí nó còn không được đi vệ sinh. Những ống kính camera luôn dõi theo từng bước đi của nó", ông Shipton cho biết.

Cuộc phỏng vấn với tờ Herald Sun được đăng tải 2 ngày sau khi Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định rằng Julian Assange sẽ không nhận được sự "đối xử đặc biệt" sau khi bị bắt giữ và có khả năng bị dẫn độ sang Mỹ.

"Khi công dân Australia đi du lịch nước ngoài và họ cần trợ giúp pháp lý, họ cũng phải đối mặt với hệ thống tư pháp của quốc gia đó. Ông Assange sẽ nhận được sự hỗ trợ tương tự như bất kỳ công dân Australia nào khác, ông ấy sẽ không nhận được bất kỳ sự đối xử đặc biệt nào", Thủ tướng Morrison phát biểu sau vụ bắt giữ.

Julian Assange đã bị cảnh sát Anh bắt giữ vào ngày 11/4 tại Đại sứ quán Ecuador, nơi ông đã ẩn náu trong khoảng 7 năm. Vụ bắt giữ được thực hiện sau khi Tổng thống Ecuador - Lenin Moreno, thu hồi quyền tị nạn ngoại giao của ông này, tuyên bố rằng Assange đã nhiều lần vi phạm các công ước quốc tế và các quy tắc sinh hoạt hàng ngày trong cơ sở ngoại giao.

Trong khi Moreno tuyên bố rằng các nhà chức trách Anh đã cam kết không dẫn độ ông Assange tới một quốc gia khác nơi ông có thể đối mặt với án tử hình.

Sau vụ bắt giữ, ông Assange đã bị đưa ra tòa án London và bị kết án về tội không nộp tiền bảo lãnh sau khi có lệnh dẫn độ về Thụy Điển và không trình diện trước tòa án vào năm 2012.

Theo Spuntik
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.