Chàng trai vàng của Olympic Vật Lý châu Á 2015: Không ngủ quên trên chiến thắng

Trở về sau cuộc thi Olympic Vật lý châu Á 2015, Nguyễn Ngọc Khánh (đạt Huy chương Vàng cuộc thi Vật lý 2015) sẽ trau dồi tiếng Anh, nuôi ước mơ du học.
Chàng trai vàng của Olympic Vật Lý châu Á 2015: Không ngủ quên trên chiến thắng

Nguyễn Ngọc Khánh - học sinh lớp 12A3 THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đoạt Huy chương vàng cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á 2015 tại Trung Quốc.

Chàng trai vàng của Olympic Vật Lý châu Á 2015: Không ngủ quên trên chiến thắng - anh 1

Nguyễn Ngọc Khánh, Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Vật lý châu Á 2015. Ảnh: Quyên Quyên

Năm ngoái, cũng trong cuộc thi này, em giành huy chương đồng. Sinh ra ở Nghi Trung, Nghi Lộc, Nghệ An, Khánh nổi tiếng từ nhỏ vì hiếu học.

Bố mẹ Khánh (ông Nguyễn Ngọc Danh và bà Trần Thị Mơ) làm nghề thu mua nông sản. Cuộc sống tuy vất vả nhưng họ luôn nỗ lực để con có điều kiện học tập tốt nhất. Ông Danh nhận được tin con trai đoạt huy chương vàng từ cô giáo Thơ An hôm 9/5.

Ba ngày sau đó, tính đến thời điểm đón con tại sân bay Nội Bài, bố mẹ Khánh thao thức, mong được gặp con. Chờ đợi 15 tiếng tại sân bay nhưng ông Danh, bà Mơ không mệt. Thỉnh thoảng, cả hai cùng hướng về phía trước, mong con nhìn thấy bố mẹ đầu tiên trong số hàng trăm người đứng đón.

Chàng trai vàng của Olympic Vật Lý châu Á 2015: Không ngủ quên trên chiến thắng - anh 2

Bố mẹ chàng trai vàng Olympic Vật lý châu Á đón con tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Quyên Quyên

Ông Danh kể, Ngọc Khánh hiếu động từ nhỏ, luôn mày mò, tìm hiểu đồ vật trong xung quanh. “Khánh tìm cách tháo gỡ xem cấu tạo, nguyên lý hoạt động của những vật dụng xung quanh. Nhiều đồ dùng không thể lắp lại được. Khánh rất ham học, luôn đặt những câu hỏi 'vì sao' để tự mình giải quyết”, ông Danh tự hào nói.

Đặc biệt, Ngọc Khánh biết đọc chữ, làm tính từ năm 4 tuổi. bố của Khánh nói: "Tôi mua sách lớp 1, dạy con bằng cách ứng dụng vào những trò chơi. Tôi dạy con phát âm từng đồ vật trong nhà, ngoài sân. Không ngờ, chỉ 4 tuổi, cháu đã đọc được chữ, làm toán”.

Theo người cha, khả năng này của con không phải thần đồng, nhưng ông đánh giá cao việc tiếp thu nhanh và ghi nhớ lâu của Khánh.

Năm lớp 9, Nguyễn Ngọc Khánh bắt đầu yêu thích môn Vật lý, trong khi bố mẹ lại định hướng chuyên Toán. Chàng trai vàng Olympic vẫn lựa chọn theo quyết định của mình. Ông Danh, bà Mơ tôn trọng, ủng hộ con trai.

Theo ông Danh, Khánh rất tự giác trong học tập, không bao giờ phải để bố mẹ nhắc nhở. “Mỗi tối, cháu thường học 2 tiếng, nhưng cũng có khi học đến sáng, rồi cắp sách đến trường. Tuy nhiên, chỉ có quãng thời gian ngắn năm lớp 7, cháu mải chơi, mất tập trung. Được bố mẹ nhắc nhở nhẹ nhàng, Khánh hiểu ra và chú tâm học tập”.

Trong cuộc sống, bà Mơ cho biết, con trai là người tình cảm, sống nội tâm: “Mỗi khi đi đâu xa, Khánh đều thơm tạm biệt mẹ và mua quà lúc trở về. Năm 8 tuổi, tôi bảo Khánh quét nhà, nhưng cháu không làm cẩn thận, bị đánh một roi. Khánh bỏ đi ra ngoài, rồi quay về nói với tôi: Con đi bộ 2 cây số rồi, nhưng thấy nhớ mẹ lắm”.

Việc làm và câu nói của Ngọc Khánh khiến người mẹ vừa lo sợ, vừa thương con. Đó là lần đầu tiên và duy nhất đến thời điểm hiện tại, bà Mơ dùng roi dạy con.

Chàng trai vàng của Olympic Vật Lý châu Á 2015: Không ngủ quên trên chiến thắng - anh 3

Đội tuyển Quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2015

Sau chiến thắng, Khánh là người luôn khắt khe với bản thân, đặt mục tiêu cao để phấn đấu, và rất khiêm tốn. Bà Mơ chia sẻ: “Cháu đặc biệt không thích nói nhiều hay khen ngợi về thành tích. Ở nhà, Ngọc Khánh không cho tôi treo nhiều giấy khen, chỉ để duy nhất một bằng khen. Con nói, mọi sự nỗ lực chỉ là thành công bước đầu. Khánh không muốn ngủ quên sau mỗi lần đoạt giải thưởng. Khi nghe tin được huy chương vàng, bố Khánh gọi điện chúc mừng, con vẫn điềm tĩnh: Bình thường thôi mà bố”.

Nhìn lại quãng đường học tập của con, bà Mơ không giấu được xúc động: “Năm ngoái, con trai thi Olympic Vật lý châu Á được giải đồng, Khánh hơi buồn. Con dặn: Mẹ đừng nhắc tới kết quả nữa, con tiếc. Năm nay, nghe tin cháu được giải vàng, tôi òa khóc".

Bà Mơ nói thêm, Khánh đặt ra mục tiêu thắng giải vàng Olympic Vật lý châu Á từ năm lớp 10. Vì vậy, em không ngừng cố gắng. Kỳ thi đầu ở trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Khánh xếp thứ 13 trong lớp, nhưng chỉ hai tháng sau, em vươn lên dẫn đầu. “Ngọc Khánh rất điềm tĩnh nhưng dễ bị áp lực trong học tập. Phần lớn cuộc thi con đều xếp thứ nhất. Một lần thi học sinh giỏi đoạt giải nhì cấp tỉnh, con khóc vì làm sai một số phần không đáng.

Vì vậy, trước lúc Ngọc Khánh sang Trung Quốc dự thi, tôi bảo con phải cười tươi như anh Cao Ngọc Thái - huy chương vàng năm ngoái. Trước khi lên máy bay, cháu cười rạng rỡ, khiến tôi yên tâm hơn phần nào” – mẹ chàng trai chia sẻ.

Thời gian rảnh, Ngọc Khánh đọc sách và đá bóng. Tuy theo môn chuyên khối tự nhiên nhưng Khánh thích đọc sách xã hội và kỹ năng sống. Được biết, phần lớn số tiền thưởng có được sau mỗi giải thưởng, cậu đều đưa bố mẹ để dành đi mua sách.

Trở về sau cuộc thi Olympic Vật lý châu Á, dự định của Ngọc Khánh là trau dồi tiếng Anh để thực hiện ước mơ du học. Tuy đạt huy chương vàng nhưng chàng trai vẫn mong muốn kết quả tốt hơn: “Em không hoàn toàn thỏa mãn, vẫn có một số sai sót mà đáng ra có thể tránh được”.

Nguồn: Zing News

Xem thêm:

- Olympic Vật Lý châu Á 2015: Việt Nam bội thu với 6 huy chương các loại

- Tuyển sinh 2015: Nhiều trường hạn chế chỉ tiêu tuyển thẳng đại học

- Tuyển gần 300 chỉ tiêu du học đại học, thạc sĩ bằng ngân sách nhà nước

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.