Cháy lớn tại California: Lính cứu hỏa tiếp tục tìm kiếm người thiệt mạng

(Ngày Nay) - Ngoài ra còn có thông tin rằng Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mỹ Ryan Zinke sẽ có cuộc gặp gỡ với Thống đốc California Jerry Brown về vấn đề này.
Cháy lớn tại California: Lính cứu hỏa tiếp tục tìm kiếm người thiệt mạng

Lính cứu hỏa hiện vẫn đang tích cực khống chế vụ cháy lớn và thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử California, bên cạnh việc không ngừng tìm kiếm các nạn nhân xấu số.

Có ít nhất 44 người đã thiệt mạng trong đám cháy; 42 trong số đó được cho là bị gây ra bởi vụ cháy Camp Fire – ngọn lửa đã thiêu rụi cả một thị trấn Paradise nơi 27,000 người sinh sống.

Những nạn nhân đầu tiên đã được xác định: Carl Wiley (77 tuổi), nhạc sĩ Ernest Foss (63 tuổi), và Jesus Fernandez (48 tuổi, thiệt mạng cùng chú chó cưng King). Tuy nhiên, vẫn còn hàng trăm người mất tích, và rất nhiều họ hàng của những người gần khu vực đám cháy vẫn chưa liên lạc được với họ kể từ khi vụ cháy xảy ra vào thứ Năm.

Cháy lớn tại California: Lính cứu hỏa tiếp tục tìm kiếm người thiệt mạng ảnh 1

Người thân các nạn nhân tiếp tục cầu nguyện.

Trong số những nạn nhân trên, ông Foss đã chuyển tới thị trấn Paradise được 8 năm, bởi chi phí sống đắt đỏ của Vùng vịnh San Francisco khiến ông không thể ở lại đó – theo lời kể của con gái ông, Angela Loo. Ngoài ra, chân tay ông Foss bị sưng nên không thể đi lại, và ông cũng phải thở bằng máy oxy.

Cô Loo nói thêm với kênh KTVU ở Oakland rằng cha của cô vốn dạy âm nhạc tại gia ở San Francisco, và ông thậm chí còn biến phòng khách của mình thành một studio riêng.

“Tôi rất thích việc ông ấy đã chia sẻ tài năng âm nhạc của mình với tôi và với rất nhiều người trong suốt cuộc đời mình.” Cô nói. “Ông ấy cũng luôn muốn được nhớ đến như một người dân San Francisco.”

Trong khi đội cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích, chính quyền cũng đã điều thêm các xe tang di động, chó đánh hơi xác chết, các nhà phân tích DNA nhanh để xác định những nạn nhân chưa rõ danh tính. Bên cạnh đó, còn thêm một đoàn cứu hộ 150 người trên tổng số 13 đội đã và đang tìm kiếm hiện trường – một dấu hiệu cho thấy rằng danh sách các nạn nhân sẽ vẫn còn tăng thêm.

Lính cứu hỏa đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn ngọn lửa để không cho nó lan sang thị trấn Oroville. Hiện tại, đám cháy đã được khống chế khoảng 30%.

Cháy lớn tại California: Lính cứu hỏa tiếp tục tìm kiếm người thiệt mạng ảnh 2

Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt ngọn lửa.

Trong khi đó, ở phía Nam của California, lính cứu hỏa cũng đang tích cực ngăn chặn đám cháy Woolsey – ngọn lửa đã giết chết ít nhất 2 người. Tuy nhiên, gió lớn lại khiến vùng phía Nam của California từ khu đô thị Los Angeles tới quận San Diego có nguy cơ lây lan lửa cao hơn hẳn.

Cho tới nay, ngọn lửa đã thiêu cháy tổng cộng 146 dặm vuông, phá hủy ít nhất 435 tòa nhà, khiến 57,000 người di dời. Ước tính ngọn lửa sẽ được dập tắt hoàn toàn vào thứ Năm; tuy nhiên với sức gió 75 dặm trên giờ, vẫn có khả năng đám cháy sẽ còn tệ hơn nữa và gây thiệt hại nặng nề cho hàng nghìn cư dân khác.

Chính quyền đã bắt đầu cho phép một vài hộ cư dân quay trở về nhà của mình, song còn rất nhiều cộng đồng như Malibu vẫn nhận lệnh di tán bắt buộc.

Ở quận Ventura, ngọn lửa Hill đã đốt cháy gần 7 dặm vuông, nhưng đã được khống chế tới 90%.

Cháy lớn tại California: Lính cứu hỏa tiếp tục tìm kiếm người thiệt mạng ảnh 3

Một khung cảnh hoang tàn sau đám cháy.

Sự cố cháy rừng quy mô cực lớn này đã khiến Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke phải hủy bỏ chuyến công tác sang Châu Á của Nhà Trắng. Thay vào đó, ông sẽ sớm tới California để đề xuất hỗ trợ và chia buồn với gia đình các nạn nhân. Ngoài ra, ông cũng sẽ tới những vùng bị hủy hoại bởi đám cháy Camp và Woolsey, và có cuộc gặp gỡ với Thống đốc California Jerry Brown.

Trong một cuộc họp với báo chí vào ngày thứ Ba, tổng thống Donald Trump đã lên tiếng cảm ơn các lính cứu hỏa và các nhóm cứu hộ vì công sức của họ trong việc chiến đấu lại những đám cháy.

Tổng thống cũng phát biểu rằng ông sẽ kí một lời tuyên bố về thảm họa, và khẳng định Nhà Trắng sẵn sàng làm bất cứ việc gì trong khả năng của mình để ủng hộ và bảo vệ nhân dân trong các tình huống nguy hại.

Theo Independent
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.