Chiến sự Lybia: Khủng hoảng nhân đạo có thể bùng nổ tại Tripoli

(Ngày Nay) - Người dân thủ đô Tripoli đã bày tỏ nỗi sợ hãi và hoang mang của họ khi các cuộc đụng độ giữa lực lượng trung thành với chính phủ Lybia và quân đội trung thành với Tướng Khalifa Haftar nổ ra ở vùng ngoại ô phía nam thành phố này.
Chiến sự Lybia: Khủng hoảng nhân đạo có thể bùng nổ tại Tripoli

"Chúng tôi bị kẹp giữa các lực lượng, mọi người đang tự hỏi phải làm gì, chúng tôi rất sợ hãi", một người dân sống tại khu vực xảy ra chiến sự cho biết.

"Nhiều người nói rằng rời khỏi thành phố sẽ an toàn hơn, chúng tôi cũng đã đóng gói hành lý, tất cả chúng tôi đều sẵn sàng rời bỏ nhà cửa khi được thông báo, nhưng tất cả mọi thứ chúng tôi có đều ở trong nhà. Nếu chúng tôi rời đi, những kẻ phá hoại có thể đến. Chúng có thể đột nhập dễ dàng, trộm cắp rất phổ biến ở đây. Rồi chúng ta sẽ mất tất cả. Bây giờ chúng tôi sẽ ở lại, nhưng tôi cầu nguyện đó là quyết định đúng đắn", người này nói.

Người phụ nữ cho biết nhiều thanh thiếu niên đang do thám trên đường phố để tìm kiếm dấu hiệu giao tranh và để cảnh giác với các băng đảng vũ trang. "Chúng tôi không chỉ phải bận tâm tới các lực lượng quân đội, có những băng nhóm vũ trang khác còn nguy hiểm hơn nhiều".

"Hầu hết mọi người sẽ không quan tâm ai thắng. Họ chỉ muốn cuộc sống cũ của họ trở lại", người này cho biết.

Căng thẳng tại Libya đang ngày càng leo thang khi máy bay chiến đấu của lực lượng ủng hộ chính phủ tấn công sân bay Tripoli do phía lực lượng LNA kiểm soát.

Với số người thiệt mạng sau nhiều ngày giao tranh đã lên tới hàng chục người, các tổ chức quốc tế tiếp tục đang sơ tán nhân viên, chính phủ Mỹ đã rút một phần binh sĩ khỏi khu vực giao tranh.

Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết khoảng 2.800 người đã phải di dời bằng ở một số vùng ngoại ô xa xôi, ngoài ra còn có khoảng 1.300 người di cư bị giam giữ trong hai khu trại đông đúc tại Ain Zara và Qasr Ben Gashir.

Một tù nhân trong trại giam Qasr bin Ghashir nói với báo Al Jazeera rằng họ đã không có thức ăn và nước uống sau khi xảy ra đụng độ gần đó. "Thức ăn thì cạn kiệt trong khi chiến sự vẫn tiếp diễn. Ngay cả nước và điện cũng đã mất".

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực ở vùng ngoại ô lại mâu thuẫn với không khí căng thẳng ở trung tâm thành phố Tripoli, nơi các dân quân trung thành với chính quyền của Thủ tướng Fayez al-Sarraj tuần tra trên đường phố còn các cửa hàng vẫn mở cửa còn người dân vẫn theo dõi tin tức về cuộc chiến trên tivi trong các quán cà phê.

Nhưng tình hình vẫn hết sức hỗn loạn khi thông tin lực lượng LNA trung thành với tướng Haftar đã chiếm giữ sân bay Tripoli.. Sân bay Mitiga ở trung tâm thành phố vẫn mở cửa vào chiều thứ Hai và nằm trong tay chính phủ, mặc dù có tin đồn về việc đóng cửa.

Còn tại các vùng ngoại ô, người dân hết sức cảnh giác và liên tục cập nhật tình hình chiến sự. Nhiều người sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội để chia sẻ thông tin và đăng cảnh báo về những khu vực có giao tranh.

Một trong những địa điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn Gharyan ở phía nam Tripoli, nơi bị lực lượng của Tướng Haftar bao vây kể từ tuần trước, người dân tại đây cho biết họ đang sống trong cảnh thiếu nước và xăng dầu.

Theo The Guardian
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.