Chiến sự Lybia: Lãnh đạo GNA tuyên bố ngăn chặn bước tiến của các tay súng LNA

(Ngày Nay) - Thủ tướng của Chính phủ Hiệp định Quốc gia Lybia (GNA) Fayez Sarraj đã cáo buộc Tư lệnh Quân đội Quốc gia Libya (LNA) - Nguyên soái Khalifa Haftar, vi phạm các thỏa thuận chính trị được ký kết dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.
Ông Fayez Sarraj. Ảnh: AP
Ông Fayez Sarraj. Ảnh: AP

"Chúng tôi đã có thiện chí hòa bình, nhưng các lực lượng của Haftar đã tuyên chiến với các thành phố và thủ đô của chúng tôi và do đó vi phạm các thỏa thuận chính trị đã ký kết, điều này sẽ chỉ khiến chúng tôi kiên quyết và cho chúng tôi thêm sức mạnh", ông Sarraj nói một tuyên bố trên truyền hình.

Tình hình ở Libya đang trở nên căng thẳng vào thứ Năm khi Nguyên soái Haftar ra lệnh tấn công tái chiếm thủ đô Tripoli từ tay các lực lượng được GNA hậu thuẫn. LNA đã chiếm lại một số khu dân cư trên đường tới thủ đô.

Người phát ngôn của LNA, ông Ahmed Al-Mismari, cho biết hôm thứ Sáu rằng quân đội của Nguyên soái Haftar đang thực hiện một cuộc tấn công vào Tripoli theo nhiều hướng cùng một lúc nhưng chưa tiến vào thủ đô.

Chiến sự Lybia: Lãnh đạo GNA tuyên bố ngăn chặn bước tiến của các tay súng LNA ảnh 1

Hình ảnh lực lượng LNA tiến vào thủ đô Tripoli. Ảnh: AMN

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) và G7 đã kêu gọi các lực lượng LNA tạm dừng cuộc tiến quân và ngăn chặn bất kỳ sự leo thang quân sự nào nữa, nhưng điều này rất khó xảy ra, vì các lực lượng LNA đang trên đà chiếm đóng các khu vực trọng yếu tại Tripoli.

Do hậu quả của cuộc xung đột dân sự kéo dài nhiều năm, hiện không có chính quyền trung ương nào ở Libya và các phần phía đông và phía tây của đất nước này được kiểm soát bởi các phe phái riêng biệt. Quốc hội có trụ sở tại thành phố Tobruk, được bầu vào năm 2014 và được LNA hậu thuẫn, cai quản phía đông Libya, trong khi GNA, được thành lập năm 2015, kiểm soát các phần phía tây của Libya từ Tripoli.

Vào cuối năm 2015, các bên tham gia cuộc xung đột đã ký Thỏa thuận chính trị Libya tại thành phố Skhirat của Maroc, nêu rõ việc thành lập GNA với tư cách là chính phủ Libya là tạm thời hợp pháp, tuy nhiên, thỏa thuận này không được thực thi đầy đủ do sự bất đồng giữa hai bên.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.