Chiến sự Syria: Giải phóng Al-Safa, quân chính phủ làm chủ toàn miền Nam

(Ngày Nay) - Quân đội Syria (SAA) tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn vùng hoang mạc Al-Safa, nơi được coi là một trong ba thành trì cuối cùng của IS tại Syria.

Chiến sự Syria: Giải phóng Al-Safa, quân chính phủ làm chủ toàn miền Nam

Quân đội Syria hôm thứ Hai tuyên bố đã giải phóng toàn bộ miền Nam Syria khỏi tổ chức khủng bố IS. Theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh quân đội Syria được công bố bởi hãng thông tấn nhà nước SANA, tất cả những kẻ khủng bố cố thủ ở cao nguyên núi lửa Al-Safa nằm sâu trong tỉnh Sweida đã bị hoàn toàn loại bỏ.

"Sau một chuỗi các hoạt động quân sự chính xác và tập trung, quân đội dũng cảm của chúng tôi đã thiết lập toàn quyền kiểm soát khu vực Al-Safa, loại bỏ những kẻ khủng bố IS ở đó và tịch thu một lượng lớn vũ khí hạng nhẹ và vừa", Bộ Tư lệnh tuyên bố.

"Việc giải phóng khu vực Al-Safa khẳng định hiệu quả chiến đấu cao của quân đội Syria và sự quyết tâm của họ để loại bỏ những kẻ khủng bố ở bất cứ đâu khắp mọi nơi trên toàn Syria", theo SANA.

Chỉ huy quân sự IS tại khu vực Al-Safa - Abu Hajar al-Shishani, cùng với một số viên chỉ huy khác, được cho là đã bị tiêu diệt trong một đợt truy quét của SAA.

Theo một nguồn tin quân sự ở thành phố Sweida, những kẻ khủng bố IS còn lại ở phía tây Al-Safa đã đồng ý đầu hàng tại chỗ sau khi hứng chịu thương vong nặng nề trong suốt 3 ngày qua.

Nguồn tin cho biết thêm rằng một số phần tử cực đoan đã trốn thoát được bằng cách chạy trốn đến vùng Badiya Al-Sham của phía đông tỉnh Homs.

Việc giải phóng Al-Safa có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi đây là thành trì cuối cùng của IS tại miền Nam Syria và là một trong ba thành trì còn lại của tổ chức khủng bố này trên cả nước, chiến dịch vây hãm và giải phóng vùng hoang mạc phía nam này kéo dài trong 104 ngày.

Một khu vực rộng lớn được cho là vẫn chịu sự kiểm soát của IS và nằm trong một tam giác giữa các thành phố Palmyra, Deir ez-Zor và Abu Kamal. Tuy nhiên, theo trang web Syria.liveuamap.com, tất cả các đường cao tốc chính xung quanh khu vực tam giác này đều đã nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Damascus kể từ năm 2011.

Một vùng nhỏ do IS kiểm soát cũng nằm trên bờ phía đông của sông Euphrates ở phía nam thị trấn Hajin, bên cạnh biên giới Iraq, nơi những kẻ khủng bố đang bị các Lực lượng Dân chủ Syria của người Kurd (SDF) liên tục tấn công.

Theo Sputnik
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.