Chiến sự Syria: Israel bắn rơi máy bay Syria, một phi công thiệt mạng

(Ngày Nay) - Quân đội Israel (IDF) tuyên bố đã bắn hạ một chiến đấu cơ Sukhoi của Syria tại khu vực Cao nguyên Golan, phía Syria xác nhận một trong hai viên phi công đã tử vong.
Chiến sự Syria: Israel bắn rơi máy bay Syria, một phi công thiệt mạng

Theo IDF, hai tên lửa Patriot đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Sukhoi của Syria đã xâm nhập trái phép vào không phận Israel. Phát ngôn viên của IDF, Trung tá Jonathan Conricus nói với các phóng viên rằng đó là một chiếc Sukhoi Su-24 hoặc một chiếc Su-22 thuộc Không quân Syria, cho biết thêm rằng chiếc máy bay đang bay với "tốc độ tương đối cao".

"Chiếc máy bay đã bị bắn hạ. Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về các phi công. Chưa có ghi nhận về việc các phi công đã bung dù và chúng tôi không biết liệu có bất kỳ phi công nào đã được giải cứu hay không", ông Conricus nói.

Sau đó một nguồn tin quân sự Syria nói với Sputnik rằng phi công đầu tiên - Omran Muri đã chết, trong khi tình trạng của viên phi công thứ hai chưa rõ.

Theo đài truyền hình Kan, Israel sẽ gửi một lá thư kháng nghị lên Liên Hợp Quốc liên quan đến vụ việc với máy bay Syria bị bắn rơi.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc đã tuyên bố sau đó rằng Tel Aviv đã cảnh báo Damascus không vi phạm hiệp ước về Cao nguyên Golan năm 1974. Ông cũng tuyên bố rằng IDF đã cố gắng liên lạc với chiếc máy bay chiến đấu trước khi bị bắn hạ, nhưng không nhận được phản hồi.

Phản ứng của Damascus

Truyền thông Syria đã xác nhận vụ việc và cho biết chiếc máy bay hoàn toàn ở trong không phận Syria và đang tiến hành nhiệm vụ tại khu vực phía nam nước này.

"Quân đội Israel đã xác nhận sự ủng hộ của mình đối với các nhóm khủng bố vũ trang và tấn công máy bay chiến đấu của chúng tôi khi đang tấn công các nhóm khủng bố tại khu vực Saida ở rìa Thung lũng Yarmouk trong không phận Syria", hãng thông tấn SANA đưa tin.

"Quân đội Syria đang tiến hành một cuộc hành quân để quét sạch ổ kháng chiến của khủng bố, có diện tích 50 km2 dọc theo biên giới với Jordan và vùng Golan Heights do Israel chiếm đóng. Hôm nay, các máy bay của Syria và Jordan đã ném bom các vị trí của khủng bố trong khu vực từ 8 giờ sáng", một nguồn tin cho biết.

Theo IDF, trong những tháng gần đây, các hệ thống phòng không của Israel thường xuyên bắn hạ các máy bay không người lái đến từ phía bên kia biên giới Syria. Chỉ một ngày trước khi vụ việc xảy ra, IDF đã đánh chặn một tên lửa phóng từ Syria trong một cuộc chiến giữa các lực lượng chính phủ và các nhóm khủng bố.

Theo Sputnik

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.