Chiến sự Syria: Mục đích thật sự của chiến dịch giải phóng Daraa

(Ngày Nay) - Đầu tháng 6, quân đội Syria đã triển khai các lực lượng tinh nhuệ tại miền Nam Syria nhằm mục đích giải phóng tỉnh Daraa và giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới giáp Jordan và Israel.
Chiến sự Syria: Mục đích thật sự của chiến dịch giải phóng Daraa

Tầm quan trọng của việc kiểm soát đường biên giới

Sau cuộc tấn công gần đây của quân đội Syria ở tỉnh Daraa, các nhóm đối lập đã bỏ chạy khỏi khu vực này và để lại một lượng đáng kể trang bị quân sự, vũ khí và đạn dược. Tại thành phố Izra đã có 3 xe tăng, một số xe bọc thép, 2 súng phòng không, 40 tên lửa chống tăng, bệ phóng tên lửa, một số vũ khí hạng nhẹ và 1.500 hộp đạn dược được tìm thấy.

Tướng Nizar Ismail thuộc quân đội Syria đến được tay các phiến quân do được vận chuyển từ khu vực biên giới giáp Jordan. Đó là lý do tại sao việc giành lại quyền kiểm soát cửa khẩu Nasib là rất quan trọng.

Tuy nhiên, các khu vực quan trọng của tỉnh Daraa, cũng như các phần còn lại của đường biên giới Syria-Jordan, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các phiến quân. Cho đến nay, đã có 27 thị trấn và làng mạc đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và thậm chí đã chuyển sang ủng hộ chính phủ Syria.

Nhưng nhiều khu dân cư khác vẫn đang bị các nhóm phiến quân chiếm đóng và tuyên bố không đầu hàng trước quân đội chính phủ.

Tình hình nhân đạo tại khu vực

Cắt đứt dòng viện trợ cho các nhóm khủng bố và phiến quân không phải là mục tiêu duy nhất của cuộc tấn công tại Daraa. Hiện tại, nhiều cư dân địa phương sống trong cảnh thiếu thốn lương thực, nước uống và dịch vụ y tế. Các lực lượng cứu trợ nhân đạo cũng bị ảnh hưởng bởi các xung đột giữa quân chính phủ và phe đối lập.

Ngoài việc các cơ sở hạ tầng bị phá hủy do xung đột kéo dài , người dân địa phương còn bị ép buộc gia nhập các lực lượng vũ trang và khủng bố. Khi nguồn viện trợ bị cắt đứt, các nhóm phiến quân và khủng bố sẽ ép buộc người dân gia nhập  lực lượng để bổ sung quân số và phải giao nộp thực phẩm.

Kịch bản hậu Daraa

Ngay cả sau khi tỉnh Daraa được giải phóng, vẫn còn rất nhiều khu vực khác nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm khủng bố và phiến quân. Các tỉnh như Quneitra - giáp với Israel ở phía tây và Al-Suwayda, giáp với Jordan ở phía đông nếu như được giải phóng thì các tuyến đường viện trợ cho các phe nhóm đối lập tại Syria sẽ bị xóa sổ.

Theo Sputnik

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: