Chiến sự Syria: Mục đích thật sự của chiến dịch giải phóng Daraa

(Ngày Nay) - Đầu tháng 6, quân đội Syria đã triển khai các lực lượng tinh nhuệ tại miền Nam Syria nhằm mục đích giải phóng tỉnh Daraa và giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới giáp Jordan và Israel.
Chiến sự Syria: Mục đích thật sự của chiến dịch giải phóng Daraa

Tầm quan trọng của việc kiểm soát đường biên giới

Sau cuộc tấn công gần đây của quân đội Syria ở tỉnh Daraa, các nhóm đối lập đã bỏ chạy khỏi khu vực này và để lại một lượng đáng kể trang bị quân sự, vũ khí và đạn dược. Tại thành phố Izra đã có 3 xe tăng, một số xe bọc thép, 2 súng phòng không, 40 tên lửa chống tăng, bệ phóng tên lửa, một số vũ khí hạng nhẹ và 1.500 hộp đạn dược được tìm thấy.

Tướng Nizar Ismail thuộc quân đội Syria đến được tay các phiến quân do được vận chuyển từ khu vực biên giới giáp Jordan. Đó là lý do tại sao việc giành lại quyền kiểm soát cửa khẩu Nasib là rất quan trọng.

Tuy nhiên, các khu vực quan trọng của tỉnh Daraa, cũng như các phần còn lại của đường biên giới Syria-Jordan, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các phiến quân. Cho đến nay, đã có 27 thị trấn và làng mạc đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và thậm chí đã chuyển sang ủng hộ chính phủ Syria.

Nhưng nhiều khu dân cư khác vẫn đang bị các nhóm phiến quân chiếm đóng và tuyên bố không đầu hàng trước quân đội chính phủ.

Tình hình nhân đạo tại khu vực

Cắt đứt dòng viện trợ cho các nhóm khủng bố và phiến quân không phải là mục tiêu duy nhất của cuộc tấn công tại Daraa. Hiện tại, nhiều cư dân địa phương sống trong cảnh thiếu thốn lương thực, nước uống và dịch vụ y tế. Các lực lượng cứu trợ nhân đạo cũng bị ảnh hưởng bởi các xung đột giữa quân chính phủ và phe đối lập.

Ngoài việc các cơ sở hạ tầng bị phá hủy do xung đột kéo dài , người dân địa phương còn bị ép buộc gia nhập các lực lượng vũ trang và khủng bố. Khi nguồn viện trợ bị cắt đứt, các nhóm phiến quân và khủng bố sẽ ép buộc người dân gia nhập  lực lượng để bổ sung quân số và phải giao nộp thực phẩm.

Kịch bản hậu Daraa

Ngay cả sau khi tỉnh Daraa được giải phóng, vẫn còn rất nhiều khu vực khác nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm khủng bố và phiến quân. Các tỉnh như Quneitra - giáp với Israel ở phía tây và Al-Suwayda, giáp với Jordan ở phía đông nếu như được giải phóng thì các tuyến đường viện trợ cho các phe nhóm đối lập tại Syria sẽ bị xóa sổ.

Theo Sputnik

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.