Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân áp sát biên giới, Mỹ và người Kurd lên tiếng cảnh báo

(Ngày Nay) - Thổ Nhĩ Kỳ dự định sẽ khởi động một chiến dịch quân sự ở phía đông bắc Syria trong những ngày tới, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo.

Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân áp sát biên giới, Mỹ và người Kurd lên tiếng cảnh báo

"Đã đến lúc thực hiện ý định vô hiệu hóa những kẻ khủng bố ở bờ đông sông Euphrates. Trong những ngày tới, một chiến dịch quân sự sẽ được triển khai ở đó. Quân đội Mỹ đã được thông báo. Chúng tôi muốn mang lại hòa bình cho dân thường ở khu vực này, như đã tiến hành ở các khu vực khác của Syria", Tổng thống Erdogan nói.

Sau khi được phía Ankara thông báo, về phần mình Lầu Năm Góc nhanh chóng đưa ra lời cảnh báo:

"Bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào ở phía đông bắc Syria, đặc biệt là khi có sự hiện diện của quân nhân Mỹ tại khu vực này hoặc lân cận, gây quan ngại nghiêm trọng. Chúng tôi cho rằng bất kỳ hành động nào như vậy là không thể chấp nhận được. Sự phối hợp và tham vấn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là cách tiếp cận duy nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trong khu vực này", người phát ngôn Lầu Năm Góc - ông Sean Robertson, tuyên bố.

Trước đó, Hội đồng An ninh Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng mối đe dọa chính đối với việc dàn xếp chính trị ở Syria đến từ các vùng lãnh thổ do người Kurd nắm giữ ở vùng đông bắc nước này.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ ra rằng mối đe dọa chính đối với việc dàn xếp chính trị ở Syria là đến từ lực lượng khủng bố người Kurd ở phía đông sông Euphrates. Việc một số quốc gia không công nhận YPG (Đơn vị bảo vệ nhân dân) là một tổ chức khủng bố đang gây tổn hại cho cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Trong khi đó, phát ngôn viên của nhóm phiến quân người Kurd Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Kino Gabriel cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể tấn công vùng đông bắc Syria vì tình hình khác rất nhiều so với khu vực Afrin.

Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân áp sát biên giới, Mỹ và người Kurd lên tiếng cảnh báo ảnh 1

Đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ áp sát biên giới Syria. Ảnh: Sputnik

Người phát ngôn của SDF cho biết các trạm quan sát của liên quân Mỹ ở miền Bắc Syria được thiết lập để bảo vệ khu vực và ngăn chặn mọi hành động thù địch xuyên biên giới.

"Liên quân Mỹ đã thiết lập các trạm quan sát và an ninh tại đây. Tôi không tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến nhiều cuộc tấn công hơn trong tương lai gần. Động thái này sẽ giúp phía SDF tập trung hoàn toàn lực lượng vào cuộc chiến chống IS", ông Gabriel tuyên bố.

Ngoài ra, đại diện phiến quân người Kurd cho rằng chính các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước đã khiến tổ chức khủng bố IS có cơ hội tập hợp lực lượng.

"Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, SDF đã phải tạm dừng các hoạt động chống IS, hiện chúng tôi đã quay trở lại các mặt trận và tiến sâu vào lãnh thổ tổ chức khủng bố này", người phát ngôn nói.

Theo Sputnik
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.