Chính khách thế giới tới Israel dự tang lễ Shimon Peres

(Ngày Nay) - Các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Pháp Francois Hollande… đã quy tụ về Israel để tham dự đám tang của cựu Tổng thống Israel Shimon Peres vào ngày 30/9.
Chính khách thế giới tới Israel dự tang lễ Shimon Peres
Chính khách thế giới tới Israel dự tang lễ Shimon Peres ảnh 1

Lực lượng quân đội danh dự rước linh cữu ông Shimon Peres

Ngày 30/9, tang lễ đưa tiễn vị cựu Tổng thống Israel Shimon Peres được diễn ra tại thủ đô Jerusalem theo nghi lễ tôn giáo của người Do Thái.

Nhiều chính khách nổi tiếng trên thế giới bao gồm Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thái tử Anh Charles, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Đức Joachim Gauck, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Quốc vương Tây Ban Nha Felipe VI … đã có mặt để đưa tiễn một trong những vị lãnh đạo vĩ đại nhất của Israel.

Chính khách thế giới tới Israel dự tang lễ Shimon Peres ảnh 2

Tổng thống Obama đến Israel từ ngày 29/9.

Chính khách thế giới tới Israel dự tang lễ Shimon Peres ảnh 3

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

Chính khách thế giới tới Israel dự tang lễ Shimon Peres ảnh 4

Thái tử Charles của Anh và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng tham dự tang lễ.

Cựu Tổng thống Shimon Peres đã qua đời vào ngày 28/9 vừa qua, sau 2 tuần bị đột quỵ. Ngày 29/9, ước tính khoảng 50.000 người dân tập trung bên ngoài trụ sở Quốc hội Israel để bày tỏ lòng tiếc thương tới ông Peres.

Hiện tại, linh cữu ông Peres đang đặt tại quảng trường tòa nhà Quốc hội, chờ đưa đến nghĩa trang quốc gia ở núi Herzl, Jerusalem, nơi nhiều vị lãnh đạo Israel khác yên nghỉ.

Chính khách thế giới tới Israel dự tang lễ Shimon Peres ảnh 5

Cảnh sát phong tỏa các con đường chính ở thủ đô.

Cảnh sát Israel cho biết, đã triển khai 8.000 sỹ quan bảo vệ an ninh và đóng cửa nhiều tuyến đường chính để đảm bảo tang lễ, cũng như bảo vệ các nhà lãnh đạo thế giới.

Ngoài ra, cảnh lễ tang được dịch ra đồng thời 5 ngôn ngữ gồm Anh, Pháp, Nga, Italy và Arab được chiếu trên các màn hình lớn khắp thủ đô.

Cảnh sát trưởng Israel Roni Alsheikh nhấn mạnh, đây là hoạt động quy mô chưa từng có trong nước. Tang lễ Peres dự kiến là sự kiện lớn nhất tại Israel kể từ đám tang Thủ tướng Yitzhak Rabin, người bị ám sát vào năm 1995.

Chính khách thế giới tới Israel dự tang lễ Shimon Peres ảnh 6

Ông Shimon Peres, sinh năm 1923 tại Ba Lan, là vị Tổng thống thứ 9 của Israel. Ông cũng hai lần giữ chức vụ Thủ tướng của nước này.

Trong sự nghiệp chính trị hơn nửa thế kỷ, ông Peres còn đảm trách nhiều chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao, thành viên Quốc hội (Knesset) từ năm 1959 đến 2007.

Năm 1994, ông Peres được trao giải thưởng Nobel Hòa bình cùng với cố Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin và cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat, vì những cống hiến trong các cuộc đàm phán hòa bình dẫn tới Hiệp định Hòa bình Oslo giữa Israel và Palestine.

Chính khách thế giới tới Israel dự tang lễ Shimon Peres ảnh 7

Shimon Peres (trái), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (giữa) và Ngoại trưởng Ai Cập Amr Moussa sau buổi kí kết Hiệp định Hòa bình Oslo.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: