Chính phủ Mỹ che giấu số liệu thực về COVID-19?

(Ngày Nay) - Theo New York Times, chính phủ Mỹ chưa cung cấp cho những chuyên gia các dữ liệu cần thiết để họ xây dựng một chiến lược ngăn chặn COVID-19 hiệu quả. 
Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. (Ảnh: New York Times)
Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. (Ảnh: New York Times)

(Bài viết trích dẫn quan điểm của Christopher J.L. Murray, Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe Mỹ. Ông cũng là Giáo sư về khoa học đo lường sức khoẻ tại Đại học Washington.)

Số liệu thực tế vẫn là một bí ẩn

Chính phủ Mỹ đã từ chối tiết lộ các dữ liệu quan trọng về COVID-19 cho các chuyên gia y tế công cộng, mặc dù điều này có thể giúp họ xây dựng những chiến lược phòng ngừa virus mới. Hiện tại, số người tử vong do COVID-19 đã vượt con số 223.000.

Theo các cơ quan liên bang Hoa Kỳ, họ đã tổng hợp dữ liệu về số lượng xét nghiệm, ca nhiễm bệnh, nhập viện, tử vong, cùng với thời gian thực hiện cách ly xã hội của người dân tại từng địa phương. Các thống kê này có thể tiết lộ nhiều thông tin quan trọng về cách thức kết hợp những biện pháp phòng ngừa - đeo khẩu trang, đóng cửa trường học và cách ly xã hội - có hiệu quả như thế nào trong việc ngăn chặn virus lây lan.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã không chia sẻ các dữ liệu đó và từ chối giải thích về điều này. Các nhà nghiên cứu đã nhiều lần đặt vấn đề với những quan chức liên bang, nhưng họ không thu được thông tin nào đáng kể.

Mới đây, New York Times đã kiện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) theo Đạo luật Tự do Thông tin, nhằm mục đích nắm được các dữ kiện cơ bản về số ca nhiễm COVID-19 dựa trên sắc tộc. Theo thông tin New York Times thu thập được, người La-tinh và người da đen tại Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi dịch bệnh so với các cộng đồng khác, không chỉ ở thành thị, ngoại ô và nông thôn, mà còn xét trên mọi nhóm tuổi.

Tôi đang điều hành một phân viện chuyên đánh giá, xây dựng kế hoạch đối phó hiệu quả cho các vấn đề sức khoẻ trên toàn thế giới tại Đại học Washington. Chúng tôi cung cấp kết quả nghiên cứu cho các nhà hoạch định chính sách, giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt. Vì vậy, tôi cùng rất nhiều chuyên gia khác luôn mong muốn được tiếp cận dữ liệu của chính phủ liên bang về dịch bệnh. Nhưng có vẻ như mọi cố gắng đều vô ích. 

Chính phủ Mỹ che giấu số liệu thực về COVID-19? ảnh 1

(Ảnh: New York Times)

Không hoàn toàn chính xác khi khẳng định chính phủ Mỹ che giấu tất cả thông tin. Trên trang web chính thức, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) luôn cập nhật hàng ngày về số lượng giường bệnh dành cho bệnh nhân COVID-19 tại các tiểu bang. Nhưng họ không cung cấp những dữ liệu y tế chi tiết, ví dụ như số bệnh nhân nhập viện, cùng tuổi và giới tính của họ. Đây là những thông tin rất quan trọng, bởi chúng phản ánh “quỹ đạo” của dịch bệnh đang đi theo hướng tích cực hay tiêu cực.

Một cơ quan thuộc HHS là CDC cung cấp số liệu ở tầm quốc gia về số ca nhiễm dựa trên độ tuổi, giới tính và sắc tộc, nhưng lại không công khai những số liệu tương tự tại các tiểu bang và hạt. CDC giải thích rằng họ không thể chia sẻ những thông tin đó.

Chính quyền cần phải hợp tác hơn nếu muốn ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả

Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa thể tìm ra lời giải đáp cho một số vấn đề chính: Có đúng rằng SARS-CoV-2 đã chuyển hướng tấn công sang người trẻ không? Có phải tỷ lệ tử vong đang giảm dần do bệnh nhân được điều trị tốt hơn hay không? Lệnh cấm tại các địa phương có ảnh hưởng như thế nào tới số ca nhiễm và số ca nhập viện?

Tôi không hiểu vì sao chính phủ Mỹ nhất quyết không công khai số liệu họ thu thập được, cho dù điều đó phục vụ lợi ích của cộng đồng. Có thể, các quan chức lo ngại họ sẽ phải nhận thêm chỉ trích về công tác kiểm soát dịch bệnh, hoặc cho rằng việc công khai thông tin là vi phạm quyền riêng tư của bệnh nhân.

Chính phủ Mỹ che giấu số liệu thực về COVID-19? ảnh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp báo về công tác phòng chống COVID-19 tại Nhà Trắng. (Ảnh: Vox)

Các chính quyền trước đây cũng từng coi trọng cung cấp những con số đơn thuần, hơn là thông tin có giá trị về sức khỏe cộng đồng. Theo tôi, đây là một sai lầm. Để kiểm soát tốt đại dịch, cần phải tiếp cận một cách cởi mở và có tính hợp tác cao hơn.

Ví dụ, thông tin về việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tại địa phương, số ca nhiễm, nhập viện và tử vong có thể giúp các chuyên gia đánh giá xem Mỹ có cần thêm một đợt phong toả hay không. Các biện pháp khác như đóng cửa quán bar và nhà hàng, hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng cũng có thể được đánh giá lại để giúp Mỹ cầm cự đến khi vắc-xin được phổ biến rộng rãi. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát hiện rằng cộng đồng người da đen và người Mỹ gốc Tây Ban Nha phải chịu thiệt hại do dịch bệnh nhiều hơn, vì vậy họ cần được xét nghiệm thường xuyên hơn.

Chính phủ Mỹ che giấu số liệu thực về COVID-19? ảnh 3

Sự khác biệt về sắc tộc và thu nhập giữa những người lo ngại rằng họ đã bị nhiễm COVID-19, hoặc đã lây cho người khác. Những người này thuộc 3 cộng đồng là người da trắng, người da đen và người Mỹ gốc Tây Ban Nha. Theo thống kê, số lượng người da đen và người Mỹ gốc Tây Ban Nha chiếm số lượng nhiều hơn so với người da trắng về nguy cơ nhiễm và lây lan virus.(Ảnh: Pew Research Center)

Tuy vậy, giới khoa học cần được tiếp cận với dữ liệu từ chính phủ để đưa ra một phương hướng chính xác. Ngoài ra, độ chính xác có thể bị tác động bởi sự thay đổi thời tiết. Giống như viêm phổi và cúm, COVID-19 sẽ lây lan nhanh hơn vào mùa đông. Khi đó, các bệnh viện có thể bị quá tải.

Mô hình của chúng tôi, được cập nhật hàng tuần, dự báo vào ngày 1/1/2021, sẽ có hơn 17.500 trường hợp tử vong hàng ngày trên toàn cầu, trong đó có khoảng 2.250 trường hợp tại Mỹ. Chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn điều này xảy ra. Nhưng để thành công, chính quyền Tổng thống Donald Trump cần cung cấp những số liệu đầy đủ cho các chuyên gia y tế, để họ bắt đầu xây dựng kế hoạch phòng ngừa ngay từ bây giờ.

Theo New York Times
TIN LIÊN QUAN
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.