Chính quyền Obama có nghe lén ông Donald Trump?

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đưa ra một trong những tuyên bố gây sốc nhất của mình từ trước đến nay, trong đó liên tiếp cáo buộc trên mạng xã hội Twitter rằng người tiền nhiệm Barack Obama đã nghe lén điện thoại của mình trong lúc ông đang thực hiện chiến dịch tranh cử. Điều này có thật hay không?
Chính quyền Obama có nghe lén ông Donald Trump?
Chính quyền Obama có nghe lén ông Donald Trump?

Tính đến nay, cáo buộc của ông Trump vẫn chưa được củng cố bởi bất cứ bằng chứng cụ thể nào. Ban đầu, người phát ngôn của ông Trump, cựu Giám đốc tình báo Mỹ James Clapper, đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. Nhưng ông Trump, thông qua thư ký Nhà Trắng Sean Spicer, đã thúc giục Quốc hội điều tra vụ việc này.

FBI nói gì?

Giám đốc FBI James Comey trong hôm đầu tuần qua cũng bác bỏ cáo buộc trên và yêu cầu Bộ Tư pháp hành động tương tự. Lần lượt các tờ báo New York Times và NBC đã dẫn lời nhiều quan chức cho hay, ông Comey tin rằng không có bằng chứng nào để củng cố lời cáo buộc của Tổng thống Trump.

Tuyên bố của Trump được đưa ra trong bối cảnh các Ủy ban Tình báo của cả Thượng viện và Hạ viện đang điều tra về khả năng Nga can thiệp tiến trình bầu cử năm 2016. Họ đã cam kết sẽ mở rộng cuộc điều tra, thực hiện đối với cả hai đảng, và sẽ không ngần ngại tìm hiểu mối liên hệ có thể tồn tại giữa ông Trump và Điện Kremlin, cùng như các “hoạt động mạng” của Nga.

Cả hai Ủy ban đều thừa nhận rằng đây sẽ là một cuộc điều tra rất tốn thời gian của họ.

Cách thức ra chỉ thị nghe lén

Trong hôm đầu tuần, Tổng thống Trump cùng đội ngũ của mình vẫn chưa thể đưa ra bằng chứng cho thấy điện thoại của ông tại Trump Tower, New York bị nghe lén trong khi ông Clapper bác bỏ cáo buộc cho rằng Obama đã chỉ thị vụ nghe lén này. Phát biểu với hãng NBC, ông Clapper khẳng định rằng, nếu như có “một chỉ thị từ tòa án Giám sát Tình báo nước ngoài (Fisa)” thì ông chắc chắn sẽ được thông báo.

Về phần mình, đội ngũ của ông Obama đã bác bỏ thẳng thừng mọi cáo buộc, nói rằng đoạn tweet của ông Trump “đơn giản là sai lầm”. Họ khẳng định rằng nếu có một chỉ thị nghe lén như vậy, thì nó chắc chắn phải được đưa ra từ phía Bộ Tư pháp, và hoàn toàn độc lập với phía Nhà Trắng.

Cựu thư ký Nhà Trắng Josh Earnest nói với hãng tin ABC rằng: “Tổng thống Mỹ không có thẩm quyền để đơn phương đưa ra chỉ thị nghe lén nhằm vào một công dân Mỹ. Nếu như FBI quyết định sử dụng quyền được nghe lén của mình để hoạt động phản gián hay điều tra tội phạm”.

Vị quan chức cũng cho hay, để đưa ra chỉ thị như trên thì cả các nhà điều tra FBI và các quan chức phía Bộ Tư pháp cần phải đệ trình vụ việc lên một tòa án liên bang và phải nêu rõ lý do hợp lý để sử dụng quyền được nghe lén nhằm phục vụ điều tra.

Như vậy, cách duy nhất để ông Obama có thể đưa ra chỉ thị theo dõi hay nghe lén một ai đó mà không thông qua Fisa là trong trường hợp không có công dân Mỹ nào bị ảnh hưởng. Và trong trường hợp cụ thể ở đây là tại Trump Tower, nơi có sự hiện diện của rất nhiều công dân Mỹ - thì điều này là không thể.

Tòa án quyền lực nhất nước Mỹ

Theo giới truyền thông Mỹ, Tòa án Fisa có thể được xem là “tòa án quyền lực nhất mà người ta từng biết đến”. Tòa án bí mật này có trách nhiệm thông qua các trát theo dõi theo chỉ thị của Fisa đối với “các điệp viên của các cường quốc nước ngoài”, được FBI và NSA thực hiện.

Mới đây nhất thì mục tiêu theo dõi của Fisa chính là 2 ngân hàng của Nga, và lệnh theo dõi này cần phải nhận được sự thông qua của 11 vị thẩm phán của Tòa án Fisa.

Việc Tổng thống Trump đưa ra lời cáo buộc ghê gớm đối với người tiền nhiệm Obama được cho là bắt nguồn từ một bài viết đăng tải trên trang Breibart hôm thứ Sáu tuần trước, trong đó có đề cập tới việc chính quyền Obama đã tìm cách nghe lén và theo dõi chiến dịch của ông Trump.

Hiện vẫn chưa rõ hãng tin này đã lấy nguồn tin từ đâu, trong khi chưa có bất kỳ một cấp chính quyền nào ở Mỹ xác nhận thông tin này.

Thế nhưng, chỉ một ngày sau khi bài viết trên được đăng tải, Tổng thống Trump đã lập tức đưa ra hàng loạt các đoạn tweet trên mạng xã hội, cáo buộc người tiền nhiệm nghe lén. Ông cũng không đề cập tới các báo cáo tình báo từng được công bố trước đó.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.