Chính quyền Trump bị tố cáo phạm luật khi 'đóng băng' viện trợ Ukraine

(Ngày Nay) - Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) - cơ quan giám sát Quốc hội Mỹ, đã xác định rằng Nhà Trắng đã vi phạm pháp luật khi quyết định từ chối viện trợ quân sự cho Ukraine trong mùa hè năm 2019. Phán quyết chỉ ra rằng Tổng thống Mỹ không có quyền trì hoãn khoản viện trợ nước ngoài đã được Quốc hội phê chuẩn từ trước.

Chính quyền Trump bị tố cáo phạm luật khi 'đóng băng' viện trợ Ukraine

"Việc thực thi luật pháp một cách trung thực không cho phép Tổng thống thay thế các ưu tiên chính sách của chính mình đối với những điều mà Quốc hội đã ban hành thành luật. Cục quản lý Hành chính và Ngân sách Nhà trắng (OMB) giữ lại tiền vì lý do chính sách, không được phép theo Đạo luật Kiểm soát Tội phạm", theo phán quyết của cơ quan giám sát.

Đồng thời, GAO cho biết đã ban hành quyết định về tính hợp pháp của hành động "đóng băng" viện trợ mặc dù chính quyền Trump không cung cấp thông tin rằng cơ quan giám sát cần phải xem xét lại động thái của Nhà Trắng.

Tất cả các cơ quan giám sát có thể làm sau khi đưa ra phán quyết là buộc chính quyền phải giải phóng các khoản tiền bị "đóng băng", nhưng quyết định của GAO được đưa ra khi đảng Dân chủ sắp bắt đầu một phiên tòa luận tội chống lại Tổng thống tại Thượng viện.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen, người yêu cầu GAO điều tra, đã ca ngợi đây là một chiến thắng lớn cho những người cố gắng chứng minh hành vi sai trái của Trump.

"Ý kiến từ Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ cho thấy không nghi ngờ gì nữa, chính quyền Trump đã  phạm pháp khi từ chối hỗ trợ an ninh cho Ukraine", ông Van Hollen nói.

Chủ tịch Hạ viện Dân chủ Nancy Pelosi cũng bình luận về báo cáo của GAO, nói rằng điều đó chứng tỏ sự cần thiết phải đưa bằng chứng tài liệu và các nhân chứng trong phiên tòa luận tội Thượng viện sắp tới chống lại Trump.

Nhà Trắng không đồng ý với kết quả của GAO và kết luận của cơ quan này. "Chúng tôi không đồng ý với ý kiến của GAO. Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắngsử dụng cơ quan phân bổ của mình để đảm bảo tiền thuế của người dân được chi tiêu phù hợp với các ưu tiên của Tổng thống và với luật pháp", phát ngôn viên OMB Rachel Semmel nói.

Báo cáo GAO được đưa ra một ngày sau khi Đảng Dân chủ chuyển 2 bài luận tội lên Thượng viện nhằm chuẩn bị cho một phiên tòa sắp tới chống lại Tổng thống Trump. Đảng Dân chủ đã cố gắng để có được sự bảo đảm của một phiên tòa "công bằng" tại Thượng viện sau 3 tuần trì hoãn khiến lãnh đạo đa số tại Thượng viện tuyên bố sẽ tổ chức phiên tòa mà không cần các tài liệu luận tội từ Hạ viện.

Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump lạm dụng chức vị của mình nhằm "tống tiền" Tổng thống Ukraine bằng cách sử dụng viện trợ quân sự của Mỹ làm đòn bẩy để gây áp lực buộc phía Kiev bắt đầu một cuộc điều tra nhắm vào nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Biden. Cuộc điều tra nhắm vào Biden không được tiến hành sau đó và viện trợ cho Ukraine đã được nối lại, cả hai Tổng thống đều phủ nhận về hành vi "tống tiền" như dảng Dân chủ cáo buộc.

Chính ông Trump đã biện minh rằng việc từ chối viện trợ là do tình trạng tham nhũng tràn lan ở Ukraine, cũng như việc thiếu các khoản đóng góp tương tự từ các đối tác châu Âu của Mỹ.

Theo Sputnik
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.