Chính thức: Tổng thống Trump không thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử 2016

(Ngày Nay) - Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã không tìm ra sự thông đồng giữa Tổng thống Donald Trump hoặc các cộng sự của mình  với phía Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, Tổng chưởng lý (Bộ trưởng Tư pháp) William Barr cho biết hôm Chủ nhật.
Chính thức: Tổng thống Trump không thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử 2016

Cuộc điều tra của ông Mueller không đưa ra kết luận liệu Tổng thống Trump đã phạm tội hay không, nhưng nó cũng "không làm ông ta thất vọng", Tổng chưởng lý Barr trích dẫn từ báo cáo của Mueller.

Sau gần 2 năm kể từ khi cuộc điều tra diễn ra, cuối cùng Tổng thống Trump và đội ngũ của ông đã không còn bị đe dọa và có thể thoải mái triển khai chiến dịch bầu cử vào năm sau.

Ông Trump và các đồng minh sau đó cho rằng bản báo cáo của Mueller đã minh oan cho Tổng thống, trong khi đảng Dân chủ đã đặt ra câu hỏi về việc liệu Tổng chưởng lý Bar cór đưa ra quyết định cản trở, một tín hiệu cho thấy cuộc chiến và sự sụp đổ từ cuộc điều tra của Mueller vẫn chưa đến hồi ngã ngũ.

Căn cứ vào báo của của ông Muller, Tổng chưởng lý Barr đã đưa ra quyết định các bằng chứng là "không đủ" để hỗ trợ cho việc truy tố Tổng thống Trump.

"Không thông đồng, không cản trở, hoàn thành và hoàn toàn miễn trách nhiệm. Hãy giữ cho nước Mỹ vĩ đại!", ông Trump đăng trên Twitter sau khi báo cáo được công bố.

"Tôi vừa được thông báo là không có sự thông đồng với Nga ... không có sự thông đồng nào với Nga, không có sự cản trở, không có bất cứ điều gì", ông Trump nói với các phóng viên trước khi bay trở lại Washington từ thành phố West Palm Beach, Florida. "Đó là một sự miễn trừ hoàn toàn và toàn diện. Thật xấu hổ khi đất nước chúng ta phải trải qua điều này. Thành thật mà nói, đó là một sự xấu hổ mà Tổng thống của các bạn đã phải trải qua".

Tổng chưởng lý Barr đã đệ trình lên Quốc hội bản tóm tắt dài 4 trang về kết luận của ông Mueller hôm Chủ nhật, trong đó nêu rõ: "Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt không thấy rằng chiến dịch của ông Trump hay bất kỳ ai liên quan đã có sự thông đồng với Nga trong nỗ lực gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016".

"Báo cáo không đề xuất thêm bất kỳ cáo trạng nào, và công tố viên đặc biệt cũng không nhận được bất kỳ cáo trạng niêm phong nào chưa được công khai", bản tóm tắt nêu rõ.

ÔNg Barr viết rằng không ai liên quan đến chiến dịch của Tổng thống Trump âm mưu hay phối hợp với chính phủ Nga, "bất chấp nhiều lời đề nghị từ các cá nhân liên kết với Nga để hỗ trợ chiến dịch Trump".

Công tố viên Mueller định nghĩa sự phối hợp là một "thỏa thuận - ngầm hoặc thể hiện - giữa Chiến dịch của ông Trump và chính phủ Nga về can thiệp bầu cử".

Trong suốt 2 năm qua, nhóm điều tra của ông Mueller đã phỏng vấn khoảng 500 nhân chứng và thu được hơn 3.500 trát của tòa án và 13 yêu cầu cho chính phủ nước ngoài để thu thập bằng chứng.

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.