Chính trường Mỹ 'nóng' trước phiên bỏ phiếu về điều tra luận tội Tổng thống

 Dù kết quả cuộc bỏ phiếu ra sao, thì vấn đề luận tội vẫn sẽ khiến cho cuộc vận động tranh cử Tổng thống ở Mỹ càng thêm quyết liệt.

Bất chấp sự “không hợp tác” của đảng Cộng hòa, các nghị sĩ Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ vẫn không từ bỏ ý định dùng quy trình trong nghị viện để phế truất Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Cuộc bỏ phiếu đầu tiên về cuộc điều tra “luận tội” Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 31/10 tới. Dù kết quả ra sao, thì vấn đề này vẫn sẽ khiến cho cuộc vận động tranh cử tổng thống ở Mỹ càng thêm quyết liệt.

Chính trường Mỹ 'nóng' trước phiên bỏ phiếu về điều tra luận tội Tổng thống ảnh 1

Tổng thống Trump. Ảnh: CNN

Hạ viện Mỹ ngày 31/10 sẽ tiến hành bỏ phiếu về giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội Tổng thống, xem đây như câu trả lời cho yêu cầu “tuân thủ đúng quy trình” của phe Cộng hòa. Từ nhiều tuần nay, Tổng thống Donald Trump và các nghị sĩ Cộng hòa nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra do phe Dân chủ khởi xướng là bất hợp pháp khi được tiến hành mà không có sự thông qua tại một phiên họp toàn thể của Quốc hội.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Họ luôn tìm cách phát động một cuộc săn phù thủy nhằm vào tôi, từ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, tới những cáo buộc về mối quan hệ với Nga hay những gì đang diễn ra hiện nay. Họ không thể đánh bại chúng tôi thông qua thùng phiếu và vì thế tìm cách đánh bại chúng tôi theo một cách lỗi thời.”

Trong bức thư gửi tới các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nhấn mạnh, nghị quyết về giai đoạn tiếp theo của tiến trình luận tội Tổng thống sẽ hỗ trợ cuộc điều tra và sẽ lần đầu tiên cho phép mở các phiên điều trần công khai.

Tuy nhiên, trong một dấu hiện cho thấy nỗ lực này là không hề dễ dàng, ông Charles Kupperman, trợ lý trước đây của cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngay trước đó đã từ chối ra trình diện trước 3 ủy ban chịu trách nhiệm điều tra các hành vi bị cáo buộc là phạm tội của Tổng thống.

Theo Chủ tịch Ủy ban tình báo Adam Schiff, dù việc ông Charles Kupperman không có mặt là một sự đáng tiếc, song đảng Dân chủ sẽ không từ bỏ ý định của mình:

“Chúng tôi sẽ không cho phép Nhà Trắng trì hoãn cuộc điều tra. Mọi hành vi cản trở như thế này, mọi nỗ lực ngăn chặn Quốc hội, cũng tức là ngăn chặn người dân biết rõ hành vi sai trái của Tổng thống sẽ chỉ khiến ông ấy đối mặt với một vụ án công khai về việc cản trở Quốc hội”, ông Schiff nói.

Phe Dân chủ cho rằng, Tổng thống Donald Trump đã lạm dụng quyền lực khi yêu cầu một nhà lãnh đạo nước ngoài, mà cụ thể ở đây là Tổng thống Ukraine Volodimir Zelenski, điều tra cựu phó Tổng thống Joe Biden, đồng thời là đối thủ của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống vào cuối năm sau.

Cuộc điều tra do phe Dân chủ khởi xướng chính thức bắt đầu từ ngày 24/09 vừa qua. Dựa trên báo cáo điều tra của các ủy ban, Ủy ban Tư pháp Hạ viện có thể soạn thảo và phê chuẩn dự thảo luận tội chống lại Tổng thống. Dự thảo này sau đó sẽ được đưa ra Hạ viện bỏ phiếu. Dù có thể dễ dàng được thông qua tại Hạ viện khi chỉ cần đạt số phiếu trên 50%, song tại Thượng viện lại là một vấn đề khác.

Nỗ lực buộc Tổng thống Donald Trump phải rời Nhà Trắng trước thời hạn kết thúc nhiệm kỳ sẽ đòi hỏi sự ủng hộ của toàn bộ Thượng nghị sĩ Dân chủ và khoảng 20 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đồng ý phản bội đảng. Đây là một rào cản rất lớn vì đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện và cũng không có nhiều Thượng nghị sĩ Cộng hòa tán thành viện luận tội ông Donald Trump. Hơn nữa, chuyện  một Tổng thống đương nhiệm bị phế truất cũng là chưa từng có tiền lệ tại Mỹ.

Theo VOV
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.