Chồng nữ hoàng Anh chính thức về hưu ở tuổi 96

(Ngày Nay) - Ngày 2/8, Hoàng thân Philip sẽ tham dự sự kiện cuối cùng trong tổng số 22.219 hoạt động cá nhân trước công chúng kể từ khi vợ ông lên ngôi nữ hoàng Anh vào năm 1952.
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip trong một sự kiện hồi tháng 6/2017. Ảnh: Getty.
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip trong một sự kiện hồi tháng 6/2017. Ảnh: Getty.

AFP đưa tin Hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, sẽ chính thức nghỉ hưu ở tuổi 96 vào ngày 2/8, chấm dứt các hoạt động nhân danh hoàng gia sau 65 năm phụng sự.

Hoàng thân Philip, đồng thời là công tước xứ Edinburgh, sẽ tham dự lễ diễu hành của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh tại Cung điện Buckingham. Đây là hoạt động cá nhân trước công chúng cuối cùng của ông kể từ khi vợ ông lên ngôi nữ hoàng vào năm 1952.

Cùng nữ hoàng Anh, người năm nay 91 tuổi, Hoàng thân Philip đã tham dự vô số hoạt động. Tuy nhiên, cả hai đều giảm dần tần suất xuất hiện trước công chúng trong những năm qua, trao lại trọng trách cho các thành viên trẻ tuổi của hoàng tộc.

Theo AFP, Hoàng thân Philip đã có 737 chuyến thăm nước ngoài, gần 5.500 bài phát biểu và là người bảo trợ, chủ tịch hoặc thành viên của hơn 780 tổ chức trong 65 năm qua.

Lễ diễu hành ngày 2/8 sẽ vinh danh vị hoàng thân từng là sĩ quan hải quân tham gia Thế chiến II. Buổi lễ là chặng cuối cùng trong thử thách chạy 1.664 dặm (khoảng 2.678 km) trong 100 ngày nhằm quyên góp từ thiện nhân kỷ niệm ngày thành lập Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh năm 1664.

Một người phát ngôn của Cung điện Buckingham cho biết sự kiện này sẽ kết thúc các hoạt động trước công chúng của cá nhân Hoàng thân Philip, nhưng ông vẫn có thể chọn tham gia các sự kiện cùng nữ hoàng trong thời gian tới.

Hoàng thân Philip đã công bố quyết định nghỉ hưu hồi tháng 5. Khi đó, Thủ tướng Theresa May đã gửi đến ông "lòng biết ơn sâu sắc và những lời chúc tốt đẹp nhất" của người dân Anh.

Công tước Edinburgh là người phụng sự lâu năm nhất trong số các phu quân/phu nhân của Hoàng gia Anh từ trước đến nay. Ở tuổi 96, ông vẫn có sức khỏe tốt, dù từng nhập viện 2 ngày hồi tháng 6.

Trong khi Nữ hoàng Elizabeth II ủng hộ quyết định về hưu của chồng, các chuyên gia cho biết bà không thể phá bỏ lời tuyên thệ mà chính bà đưa ra trong lễ lên ngôi rằng bà sẽ phụng sự cho đến cuối đời.

Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.