Chủ tịch Hạ viện Mỹ ‘cấm cửa’ Tổng thống Trump đọc thông điệp liên bang

Đảng Dân chủ sẽ ngăn Tổng thống Donald Trump đọc thông điệp liên bang cho đến khi kết thúc đóng cửa một phần chính phủ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters

Sau thông báo của bà Pelosi, ông chủ Nhà Trắng nhanh chóng nói rằng ông sẽ tổ chức một sự kiện "thay thế" không xác định và cho rằng đảng Dân chủ "sợ sự thật". Ông Trump gọi động thái của bà Pelosi là "một điều đáng hổ thẹn".

Trong thư gửi ông Trump hôm 23/1, bà Pelosi cho biết với tình hình bế tắc hiện tại, bà không đồng ý để nhà lãnh đạo Mỹ đọc thông điệp liên bang. "Chúng tôi chào đón ông đến Hạ viện đọc thông điệp liên bang vào ngày được hai bên nhất trí sau khi chính phủ mở cửa trở lại", CNBC dẫn nội dung bức thư.

Đáp lại, ông Trump gọi quyết định của bà Pelosi là "một phần rất, rất tiêu cực của lịch sử". Ông nói rằng ông sẽ xác định các bước đi tiếp theo của mình "trong khóa học do".

Chủ tịch Hạ viện Pelosi ban đầu đã mời ông Trump đọc thông điệp liên bang trong lá thư hôm 3/1 ngay sau khi chính phủ đóng cửa. Tuy nhiên, sau đó bà cho rằng nên hoãn hoặc hủy bỏ việc này vì lo ngại an ninh. Theo hiến pháp Mỹ, bà Pelosi có đặc quyền mời Tổng thống phát biểu hàng năm. Thượng viện và Hạ viện cần thông qua các nghị quyết triệu tập phiên họp chung của quốc hội trước khi Tổng thống phát biểu.

Ông Trump đã không nói chuyện với bà Pelosi kể từ cuộc họp hôm 9/1 tại Nhà Trắng sau khi bà Pelosi khẳng định sẽ không ủng hộ cấp ngân sách xây bức tường biên giới.

Cho đến nay, chính phủ Mỹ đã đóng cửa 33 ngày – đợt đóng cửa dài nhất lịch sử. Cuối tuần trước, khoảng 800.000 nhân viên liên bang đã bày tỏ lo ngại vì không được trả lương.

Theo ĐSPL
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.