Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vị lãnh tụ đầy tình nghĩa trong mắt người Pháp

Nhà sử học người Pháp Pierre Brocheux nhận định "Chủ tịch Hồ Chí Minh là một con người rất nhân văn, chân thật và đặc biệt tình nghĩa".
Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vị lãnh tụ đầy tình nghĩa trong mắt người Pháp

Giống như nhà sử học người Pháp Pierre Brocheux, những người Pháp từng có dịp gặp và nghiên cứu về vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh của nhân dân Việt nam đều đặc biệt chú ý đến khía cạnh "nhân văn" của Người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vị lãnh tụ đầy tình nghĩa trong mắt người Pháp - anh 1

Bác Hồ Chí Minh - Vị cha già của dân tộc Việt Nam

"Từ sâu thẳm trong lòng, nếu bạn muốn hỏi tôi nghĩ gì về Chủ tịch Hồ Chí Minh, câu trả lời thực sự rất đơn giản. Tôi có ấn tượng giống như tất cả những ai từng may mắn được biết đến Người", ông Pierre Brocheux chia sẻ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vị lãnh tụ đầy tình nghĩa trong mắt người Pháp - anh 2

Số báo đặc biệt của Le Monde về lãnh tụ Hồ Chí Minh

Ông Pierre Brocheux nói thêm rằng: "Đây là một con người nhân văn nhưng cũng rất quyết đoán tìm ra những giải pháp và quyết tâm làm đến cùng với mục tiêu đã đặt ra. Đặc biệt, đó là một con người rất chân thực và tình nghĩa, giản dị. Một con người rất sáng suốt, tinh anh, một con người không bao giờ đánh mất niềm tin và mục tiêu của mình. Người đã trải qua nhiều giai đoạn đau khổ và khó khăn nhưng đã vượt qua được hết, nhìn rõ những gì đang xảy ra và rút ra được bài học từ đó".

Nhà sử học người Pháp Pierre Brocheux- tác giả hai cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều sách về lịch sử hiện đại Việt nam gây nhiều tiếng vang trong giới nghiên cứu.

Trong thời gian nghiên cứu về lịch sử Việt nam và về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Brocheux đã khám phá ra câu chuyện của một người Pháp là bạn của Bác Hồ khi Người mới sang Pháp – câu chuyện là minh chứng cho con người rất đỗi "nhân văn" Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vị lãnh tụ đầy tình nghĩa trong mắt người Pháp - anh 3

Trang bìa cuốn sách "Hồ Chí Minh - Nhân vật giành lại độc lập cho Việt Nam"

Ông Brocheux kể lại câu chuyện này: "Chủ tịch Hồ Chí Minh là một con người vô cùng chung thủy với bạn bè. Có 1 câu chuyện của 1 người Pháp cùng đảng Xã hội với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó chỉ là một nhân viên sắp chữ ở tờ báo Nhân đạo. Sau này, tại cuộc bỏ phiếu về việc thành lập đảng cộng sản Pháp, hai người đã bỏ hai lá phiếu khác nhau; Chủ tịch Hồ Chí Minh bỏ phiếu ủng hộ thành lập đảng Cộng sản Pháp tách khỏi đảng Xã hội; còn người bạn bỏ phiếu phản đối. Nhưng không vì thế mà họ mất đi tình bạn. Họ vẫn liên lạc với nhau và sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh mất, người bạn này đã nói "đây là con người chung thủy với bạn bè nhất mà tôi từng gặp trong cuộc đời mình".
Với những ai từng tích cực phản đối cuộc chiến tại Việt nam và có may mắn được gặp Người như bà Raymond Dien, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất đỗi gần gũi và tình cảm. Dù tuổi cao và trí nhớ đã suy giảm nhiều, nhưng bà Raymond Dien – người phụ nữ Pháp đã kiên cường bất chấp mạng sống nằm trên đường ray tàu để ngăn chặn tàu chở vũ khí đến Việt nam- đến nay, vẫn nhớ như in ngày bà được gặp Bác Hồ vào năm 1956.

Bà Raymond Dien xúc động đến trào nước mắt khi kể lại ngày 23/10/1956 khi bà cùng Henri Martin vượt chặng đường dài tới 15 ngày bay qua Bắc Kinh rồi đi tàu đến Hà nội để tham dự Đại hội Thanh niên toàn quốc.

Bà Raymond Dien chia sẻ: "Trước giờ diễn ra Đại hội, tôi nhìn thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh đi đến. Người gọi tôi lại ngồi cạnh Người, tôi thực sự rất kinh ngạc, tôi không nghĩ một người Pháp bé nhỏ như tôi lại được ngồi cạnh vị Chủ tịch vĩ đại mà tôi được nghe nói đến rất nhiều và cả thế giới ngưỡng mộ nhưng Người lại gần gũi, giản dị và thân thương đến thế. Khi tôi nói rằng quê tôi ở Tours, Người đã nói Người biết thành phố Tours, nơi Người từng tham dự Đại hội đảng Cộng sản Pháp tại đó. Người đã tặng tôi một chiếc vòng tay bằng ngà. Ngày hôm sau, Người mời chúng tôi đến nhà chơi và gặp gỡ trò chuyện và đó là ngày không bao giờ tôi lãng quên trong cuộc đời tôi".

"Tôi vẫn nhớ như in cảm giác đau đớn khi nghe đến sự ra đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi ấy" là lời khẳng định của nhà sử học người Pháp yêu Việt nam Alain Rouscio, khi ấy, ông còn là một thanh niên trẻ và cảm thấy rất buồn vì mất mát lớn không chỉ của dân tộc Việt nam mà còn của chính Đảng Cộng sản Pháp.
"Tôi là một trong rất nhiều người Pháp khi ấy ngưỡng mộ cuộc đấu tranh của nhân dân Việt nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo để dành độc lập, tự do cho Việt nam. Và chúng tôi cũng luôn nhớ Người là một thành viên sáng lập của Đảng Cộng sản Pháp. Cuộc sống của Người khiến Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những nhân vật vĩ đại nhất, kiệt xuất nhất của thế kỷ 20", nhà sử học người Pháp Rouscio cho biết.

Mới đây, tạp chí Thế giới (Lemonde) xuất bản số đặc biệt về "Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nhân vật giành độc lập cho Việt nam", tập hợp lại những bài viết trong lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh và con đường dẫn dắt cách mạng Việt nam đi đến thắng lợi. Tác giả số báo, từng là phóng viên lâu năm của tờ Thế giới tại Việt nam thời chiến tranh, Jean- Claude Pomonti khẳng định việc xuất bản số báo đặc biệt này rất quan trọng, để giới trẻ, sinh viên học và hiểu về con người vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Pomonti nói: "Tờ Thế giới đã yêu cầu tôi tìm lại và biên tập các bài viết trong lịch sử thành số đặc biệt, nằm trong loạt các số đặc biệt về các danh nhân lớn trên thế giới. Việc xuất bản số báo đặc biệt này cho thấy sự đánh giá cao đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và rất cần để các sinh viên, các thế hệ trẻ hiểu thêm về cuộc đời Người gắn bó chặt chẽ với lịch sử Việt nam và cả thế giới".

Theo Thùy Vân/VOV- Paris

(*) Tiêu đề đã được Ngaynay.vn đặt lại

Xem thêm:

- Chân dung Bác Hồ bằng hoa sen xác lập kỷ thế giới

- Chuyện chưa biết về Bác Hồ qua lời kể của người cận vệ

- Ông giáo già gần 30 năm đi tìm tư liệu về Bác Hồ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.