Chủ tịch Kim Jong-un vắng mặt bất thường trong lễ kỷ niệm

(Ngày Nay) - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã không xuất hiện trong phái đoàn cấp cao tới viếng cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - một ngày lễ quan trọng của Triều Tiên.
Chủ tịch Kim Jong-un vắng mặt bất thường trong lễ kỷ niệm

Triều Tiên hôm thứ Tư (15/4) đã kỷ niệm sinh nhật của người sáng lập quốc gia - Chủ tịch Kim Nhật Thành. Đây là một dịp trọng đại của đối với người dân Triều Tiên và còn được biết đến với tên gọi Ngày Mặt trời.

Các quan chức cấp cao Triều Tiên giữ thông lệ tới Cung điện Mặt trời Kumsusan để viếng thi hài Chủ tịch Kim Nhật Thành, hãng thông tấn KCNA đưa tin hôm thứ Năm, nhưng không đề cập tới sự có mặt của ông Kim Jong-un.

Điều này làm dấy lên những đồn đoán về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo 36 tuổi, vốn được cho là thừa cân và có thể mắc các bệnh liên quan.

Cheong Seong-chang, một thành viên cao cấp tại Viện Sejong của Hàn Quốc, cho biết đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên không đề cập tới sự có mặt của Kim Jong-un trong hoạt động viếng thăm.

"Kim thường đến đó vào ngày sinh nhật của ông nội và cha mình như một hình thức củng cố quyền lực. Có thể ông ấy đã gặp vấn đề về sức khỏe hoặc lý do an ninh, rất khó để đánh giá tình hình có thể xảy ra như thế nào", ông Cheong nhận định.

Trước đó vào ngày 14/4, phía Bình Nhưỡng đã bắn nhiều tên lửa tầm ngắn như một phần của lễ kỷ niệm. Các hoạt động quân sự này thường được chính Chủ tịch Kim Jong-un thị sát, nhưng truyền thông Triều Tiên cũng không đề cập tới sự hiện diện của nhà lãnh đạo này.

Lần cuối cùng ông Kim xuất hiện công khai là khi chủ trì một cuộc họp của Bộ chính trị vào thứ Bảy tuần trước để bàn thảo các kế hoạch chống dịch COVID-19.

Theo Reuters
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.