Chủ tịch nước chia buồn với gia đình phi công vũ trụ Nga qua đời

(Ngày Nay) - Được tin ông Viktor Gorbatko phi công vũ trụ Nga, người đã cùng Anh hùng Phạm Tuân thực hiện chuyến bay lịch sử Việt Nam-Liên Xô vào vũ trụ năm 1980 qua đời, ngày 18/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Liên bang Nga V. Putin và gửi lời chia buồn tới gia đình ông Viktor Gorbatko.
Hai nhà du hành vũ trụ Viktor Gorbatko (phải) và Phạm Tuân trở về trái đất an toàn sau chuyến bay vào vũ trụ trên tàu Liên hợp 37 ngày 23/7/1980.(Ảnh: Quang Thành/TTXVN)
Hai nhà du hành vũ trụ Viktor Gorbatko (phải) và Phạm Tuân trở về trái đất an toàn sau chuyến bay vào vũ trụ trên tàu Liên hợp 37 ngày 23/7/1980.(Ảnh: Quang Thành/TTXVN)

Phi công vũ trụ Viktor Gorbatko, người hai lần được phong anh hùng Liên Xô đã từ trần vào ngày 17/5 tại Moskva, hưởng thọ 83 tuổi.

Viktor Gorbatko sinh ngày 3/12/1934. Sau khi gia nhập Hồng quân Liên Xô vào năm 1952, Gorbatko đã đề nghị được cho tham gia trường huấn luyện phi công.

Ông đã vượt qua các cuộc kiểm tra và sau đó được gửi đi học khóa huấn luyện bay cơ bản tại Trường hàng không quân sự số 8 đóng tại thị trấn Pavlograd, Ukraine.

Viktor Gorbatko tốt nghiệp vào ngày 23/6/1956, với cấp bậc trung úy không quân Liên Xô.

Gorbatko được điều động về Trung đoàn không quân tiêm kích cận vệ số 86 thuộc Sư đoàn không quân tiêm kích số 119. Trong ngày 22/6/1957, ông đạt cấp bậc phi công cao cấp.

Năm 1960 ông tham gia đội các nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Liên Xô. Viktor Gorbatko đã có 3 chuyến bay vũ trụ vào các năm 1969, 1977, 1980. Trong chuyến bay cuối, ông bay cùng nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Việt Nam Phạm Tuân.

Sau khi rời chương trình không gian vào năm 1982, ông giảng dạy tại Học viện Kỹ thuật Không quân tại Moskva. Năm 1992, ông nghỉ hưu với quân hàm Thiếu tướng. Từ năm 1993, ông là Tổng giám đốc tập đoàn AA&AL, Nga.

Tham gia vào các hoạt động hữu nghị, Gorbatko đã nhiều lần đến Việt Nam, cũng một phần với tư cách là nhà sưu tập tem.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.