Chủ tịch Tập Cận Bình: 'Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế'

(Ngày Nay) - Nói chuyện với các đại biểu đến từ Nội Mông tại Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) vào thứ Ba, ngay sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường trình bày báo cáo công việc của chính phủ, ông Tập nói rằng việc thúc đẩy nền kinh tế không được trả giá bằng tình trạng môi trường xuống cấp.


Môi trường tại khu vực Nội Mông đang bị tàn phá do các hoạt động kinh tế. Ảnh: Foreign Policy
Môi trường tại khu vực Nội Mông đang bị tàn phá do các hoạt động kinh tế. Ảnh: Foreign Policy

"Không bao giờ nghĩ được đến việc khởi động các dự án gây hại cho môi trường để tăng trưởng, hoặc bất kỳ nỗ lực nào vi phạm ranh giới bảo vệ sinh thái, ngay cả khi chúng ta gặp một số khó khăn trong phát triển kinh tế", hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập.

"Khi nền kinh tế Trung Quốc chuyển từ tăng trưởng tốc độ cao sang phát triển chất lượng cao, phòng ngừa ô nhiễm và quản trị môi trường là những rào cản quan trọng để vượt qua. Chúng ta phải nghiến chặt răng để chinh phục sườn dốc này", Chủ tịch Trung Quốc nói.

Các phiên họp chung của cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc và cơ quan tư vấn chính trị của nó - Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), bắt đầu với các báo cáo công việc hàng năm do Thủ tướng và người đứng đầu CPPCC công bố. Thông tin chi tiết hơn từ Chủ tịch Tập thường được ban hành trong các cuộc họp của ông với hội đồng gồm các nhà lập pháp và cố vấn.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế và tranh chấp thương mại với Mỹ, bài phát biểu của Thủ tướng Lý nói đã đề cập đến rủi ro, áp lực, và áp lực thách thức gấp 30 lần trong khi đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cho năm 2019 từ 6-6,5%.

Thủ tướng Trung Quốc cho biết các công ty, với tư cách là những tác nhân gây ô nhiễm chính, có trách nhiệm bảo vệ môi trường. Nhưng ông cũng chỉ thị cho các cơ quan giám sát môi trường xem xét các quy định đối với doanh nghiệp và cho thời gian hợp lý để có biện pháp khắc phục, tránh để các nhà máy rơi vào tình trạng đóng cửa.

Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức hàng đầu khác đều có ghế tại NPC và đồng thời ông cũng là thành viên của đoàn đại biểu Nội Mông. Chủ tịch Tập nói rằng ông muốn tham gia cuộc thảo luận của đoàn Nội Mông vì nó sẽ chứng minh sự ủng hộ của Đảng trong việc xóa đói giảm nghèo, bảo vệ quyền thiểu số và bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Tập Cận Bình: 'Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế' ảnh 1

Chủ tịch Tập Cận Bình gặp mặt đoàn đại biểu Nội Mông. Ảnh: SCMP

Ông nói với đoàn đại biểu Nội Mông rằng đây là trách nhiệm của Đảng và chính phủ trong việc thắt chặt chi tiêu và ông giao nhiệm vụ cho các quan chức đảm bảo sự ổn định kinh tế của Trung Quốc.

Nội Mông, nằm ở phía bắc Trung Quốc, là một đồng cỏ rộng lớn, nhưng trong những thập kỷ gần đây, khói bụi và sa mạc hóa đã trở thành mối đe dọa lớn đối với môi trường khu vực này. Khai thác quặng, chăn thả gia súc và du lịch đều là tác nhân đe dọa tới môi trường Nội Mông.

Hôm thứ Ba, Chủ tịch Tập nói với các đại biểu rằng việc bảo vệ đồng cỏ và rừng là ưu tiên hàng đầu của Nội Mông.

Theo SCMP
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.