Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi quân đội 'sẵn sàng chiến đấu'

(Ngày Nay) - Hôm thứ Năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội theo dõi tình hình biển Đông và Đài Loan để "chuẩn bị chiến tranh", vào thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục phát triển trong các vấn đề thương mại và sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi quân đội 'sẵn sàng chiến đấu'

"Cần phải tăng cường nhiệm vụ và tập trung chuẩn bị cho chiến đấu," Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra lời kêu gọi trong một cuộc kiểm tra tại Chiến khu Nam bộ (một trong năm chiến khu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc) ở tỉnh Quảng Đông.

"Chúng ta phải đẩy mạnh các bài tập sẵn sàng chiến đấu, tập trận chung và các bài tập đối đầu để tăng cường khả năng của quân nhân và chuẩn bị cho chiến tranh", ông Tập nói thêm.

Chỉ huy Chiến khu Nam bộ chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động ở biển Đông - nơi xảy ra tình trạng tranh chấp gay gắt giữa các nước trong khu vực.

Hôm thứ Năm, trong lễ khai mạc Diễn đàn Xiangshan, ông Ngụy Phượng Hòa - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc lưu ý rằng "nước này sẽ thực hiện các động thái quyết định bất kể phí tổn để bảo toàn tính toàn vẹn lãnh thổ và đẩy lùi các nỗ lực tách Đài Loan ra khỏi Đại Lục".

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo này.

Quan hệ Mỹ-Trung đang ngày càng xấu đi khi vào tháng trước phía Mỹ tuyên bố rằng một tàu khu trục Trung Quốc gần như va chạm với tàu sân bay USS Decatur, khi tàu của Mỹ đang di chuyển trong vùng 12 hải lý của quần đảo Trường Sa.

Theo Collin Koh, một nghiên cứu viên tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, ý kiến của ông Tập có nhiều khả năng nhằm nhấn mạnh các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trong các khu vực tranh chấp.

"Đó có thể là một tín hiệu cho Mỹ nói riêng và bất kỳ bên nào mà Bắc Kinh nhận thức là gây ra sự khiêu khích ở vùng biển tranh chấp", ông Koh nói.

Nhà phân tích Zhou Chenming ở Bắc Kinh cũng đã đồng ý với nhận định này.

"Mỹ dự kiến sẽ tiến hành tự do các hoạt động trên biển Đông nhiều hơn và bởi vì nước này không công nhận chủ quyền của Bắc Kinh đối với các đảo nhân tạo, như rạn san hô Mischief. Có lẽ sẽ có nhiều xung đột quân sự giữa hai nước ở đó", ông Zhou nói.

Theo Sputnik

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.