Chưa từng có trong lịch sử: Giá dầu giảm xuống mức âm

Giá dầu giao tương lai của Mỹ lần đầu tiên rơi xuống mức âm, buộc các nhà kinh doanh dầu mỏ phải trả tiền cho người mua để lấy đi số dầu thô mà họ không còn đủ sức chứa. Điều này sẽ tác động thế nào đến kinh tế toàn thế giới?
Chưa từng có trong lịch sử: Giá dầu giảm xuống mức âm

Giá dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 5 đã rơi từ 18 USD/thùng xuống mức -38 USD/thùng trong vòng vài giờ hôm 20.4, và kết thúc ngày bão táp với -37,63 USD/thùng.

Các hợp đồng giao tương lai cho tháng 5 đã chốt lại vào ngày 21.4, đồng nghĩa với việc giới kinh doanh dầu mỏ buộc phải tìm được ai đó để chuyển giao số dầu “đang phỏng tay”, nhưng vào thời điểm này rất khó tìm được người mua.

“Đó là hợp đồng chuyển giao hàng hóa mà chẳng ai muốn mua”, theo AFP hôm 21.4 dẫn lời chuyên gia Matt Smith của công ty phân tích thị trường ClipperData, trụ sở ở  New York.
Chưa từng có trong lịch sử: Giá dầu giảm xuống mức âm ảnh 1

 Dầu thô Mỹ rớt giá chưa từng có
(Ảnh: Bộ Năng lượng Mỹ)

Vì sao giá dầu lại ở mức âm? 

Giá dầu rớt về mức âm là việc xảy ra khi người bán phải trả tiền để người mua lấy dầu vì giá đã giảm quá sâu. 

Vì sao người bán phải trả tiền cho người mua?

Đối với một số nhà sản xuất, nếu phải ngưng khai thác dầu thì có thể gây ra hư hại cho máy móc, thiết bị, gây thiệt hại kinh tế trong tương lai. Vì thế, việc bán dầu và trả tiền cho người mua, thay vì nhận tiền thì khoản chi phí này về lâu về dài sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc phải ngừng sản xuất hay tìm kiếm kho bãi mới để tích trữ lượng dầu dư thừa trên mặt đất. 

Không ít thương nhân hiện không có ý định nhận dầu vì đã chọn mua theo hợp đồng tương lai, nhằm tránh ảnh hưởng của biến động giá và mắc kẹt giữa việc giá dầu giảm quá sâu và buộc phải lựa chọn tìm kiếm kho chứa hay bán lỗ.

Vậy là không ít người đã phải lựa chọn đưa ra quyết định trả tiền cho người mua, trong bối cảnh kho chứa ngày càng hiếm hoi vì sản lượng dầu mỏ tăng mạnh.

Chưa từng có trong lịch sử: Giá dầu giảm xuống mức âm ảnh 2

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu WTI của Mỹ rơi xuống âm vào ngày 20-4 - Ảnh: AFP

Vì đâu nên nỗi?

Covid-19 bùng phát khiến các quốc gia đã phải đóng cửa để kiểm soát. Nhiều chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế đối với cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người. Nó đã tạo ra một cú sốc nhu cầu chưa từng có ở các thị trường năng lượng, với các kho lưu trữ trên bờ lẫn ngoài khơi nhanh chóng bị lấp đầy.

Cả đại dịch lẫn cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Saudi Arabia đều góp phần khuynh đảo thị trường năng lượng toàn cầu. 

Ban đầu, dịch bệnh COVID-19 khiến cho các hoạt động vận tải trên toàn thế giới đình trệ, kéo nhu cầu đối với dầu mỏ xuống thấp.

Khi tác động của đại dịch bắt đầu vượt qua khỏi vấn đề y tế và tấn công đến các nền kinh tế, Saudi Arabia và Nga lại khơi mào cuộc chiến tranh giá dầu.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cùng liên hiệp lại mới đạt được thỏa thuận cắt giảm năng lượng lịch sử, nhưng lượng dầu đổ ra thị trường đã "quá sức" chịu đựng của thị trường, dẫn đến tình huống vừa thiếu người mua vừa không có kho chứa hàng tồn.

Giới chuyên gia nhận định giá dầu âm đã chứng minh thỏa thuận cắt giảm 10% sản lượng dầu của OPEC+ quá muộn màng. 

Giá dầu đầu tiên có thể rớt xuống mức âm ở một số góc nhỏ tại thị trường Mỹ, ví dụ như tiểu bang Wyoming, nơi có ít kho chứa. Thế nhưng, những thị trường lớn hơn bắt đầu xác lập mức giá âm đối với một số dòng dầu thô nhỏ.

Đến ngày 20-4, giá đã rớt xuống mức âm trên thị trường toàn cầu.

Người tiêu dùng có bị ảnh hưởng?

Tại Mỹ, giá xăng dầu trung bình đã giảm hơn 1 USD/gallon (0,26 USD/lít) trong năm 2019 xuống còn 1,81 USD/gallon (0,48 USD/lít). Giá xăng vẫn tiếp tục giảm mỗi ngày kể từ cuối tháng 2-2020, theo Bloomberg.

Giới quan sát dự báo sẽ mất thêm nhiều tuần để sự kiện mới nhất thật sự ảnh hưởng đến giá xăng, nếu tính đến cả các loại thuế đánh lên mặt hàng này.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.