Chuyên gia lý giải hoạt động khôi phục cơ sở tên lửa của Triều Tiên

Một số chuyên gia Hàn Quốc nhận định rằng các hoạt động khôi phục được phát hiện tại bãi phóng tên lửa tầm xa chính của Triều Tiên dường như không nhằm mục đích gây sức ép với Mỹ.
Bãi phóng vệ tinh Dongchang-ri tại Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Bãi phóng vệ tinh Dongchang-ri tại Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Ngày 6/3, một số chuyên gia Hàn Quốc nhận định rằng các hoạt động khôi phục được phát hiện tại bãi phóng tên lửa tầm xa chính của Triều Tiên dường như không nhằm mục đích gây sức ép với Mỹ sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai diễn ra hồi tuần trước ở Hà Nội, mà có thể đó là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị phá dỡ cơ sở này.

Các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra nhận định trên sau khi Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) trong cuộc họp với Ủy ban Tình báo thuộc Quốc hội Hàn Quốc ngày 5/3 cho biết đã phát hiện các dấu hiệu về việc Triều Tiên có thể đang khôi phục một phần cơ sở phóng vệ tinh Sohae gần biên giới với Trung Quốc, còn được gọi là bãi phóng tên lửa Dongchang-ri mà nước này đã dỡ bỏ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tháng 6 năm ngoái.

Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ cũng đã công bố hình ảnh chụp căn cứ này từ vệ tinh thương mại và cho biết đã phát hiện các hoạt động đó tại bệ thử động cơ thẳng đứng và cấu trúc vận chuyển tên lửa gắn trên bệ phóng.

Một số chuyên gia ở Seoul cho rằng Triều Tiên có thể đã bắt đầu công việc khôi phục trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều để sẵn sàng phá hủy theo thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà nhiều người cho là hai bên sẽ đạt được tại Hà Nội.

Ông Kim Dong-Yub, Giám đốc Viện Nghiên cứu viễn Đông của Hàn Quốc, nhận định: "Triều Tiên có thể đã chuẩn bị sửa chữa cơ sở này phòng khi các thanh sát viên bên ngoài đến xem, như một phần của các nỗ lực lớn hơn nhằm nâng cao giá trị sự nhượng bộ của họ."

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Choi Yong-hwan thuộc Viện Chiến lược An ninh quốc gia Hàn Quốc, cho rằng mặc dù hình ảnh vệ tinh đã được chụp vào cuối tuần qua, nhưng không có đủ bằng chứng để xác định liệu các công việc khôi phục như vậy đã được thực hiện trước hay sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng cộng đồng quốc tế nên ủng hộ và khuyến khích các bước tích cực đang được Bình Nhưỡng thực hiện trên lộ trình tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Lời kêu gọi này được Trung Quốc đưa ra trong bối xuất hiện các thông tin truyền thông cho rằng Triều Tiên đang nối lại hoạt động tại một trạm phóng vệ tinh, trong đó sử dụng công nghệ tương tự như từng được sử dụng cho các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Phát biểu họp báo, ông Lục Khảng nhấn mạnh: "Trên thực tế, tất cả chúng ta đều biết rằng bắt đầu từ năm ngoái, Triều Tiên đã thực hiện một số biện pháp tích cực đối với việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi cho rằng những bước này nên được công nhận và khuyến khích."

Nhà ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng tất cả các bên liên quan nên tiếp tục tuân thủ một lộ trình chính trị trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên và hợp tác vì hòa bình và ổn định trong khu vực./.

Theo TTXVN
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.