Chuyên gia 'nghi ngờ' bom nhiệt hạch của Triều Tiên

Giới phân tích cho rằng, bom nhiệt hạch của Triều Tiên thực chất chỉ là công nghệ đẩy nhanh quá trình phân rã một thiết bị hạt nhân chứ chưa đạt đến khả năng của bom nhiệt hạch.
Chuyên gia 'nghi ngờ' bom nhiệt hạch của Triều Tiên

Mới đây, Triều Tiên đã phát đi tuyên bố, khẳng định nước này lần đầu tiên thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch trên truyền hình quốc gia KCNA.

Trước đây, Triều Tiên đã ba lần thử hạt nhân nhưng các vũ khí sử dụng trong các lần thử đó đều là bom hạt nhân thông thường, uy lực kém hơn nhiều so với bom nhiệt hạch.

Bom nhiệt hạch sử dụng năng lượng phân rã từ một phản ứng hạt nhân dây chuyền để tạo ra phản ứng nhiệt hạch với năng lượng lớn hơn bom phân hạch hàng nghìn lần.

Trong chuyến thăm gần đây tới di tích cách mạng Phyongchon, nơi ghi dấu những thành tích của người cha Kim Jong-il và ông nội Kim Nhật Thành, KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un: “Triều Tiên đã sở hữu các vũ khí hạt nhân cực mạnh, sẵn sang kích nổ bom A hoặc bom H để bảo vệ chủ quyền của mình”.

Chuyên gia 'nghi ngờ' bom nhiệt hạch của Triều Tiên ảnh 1

Ông Kim Jong-un tới thăm di tích lịch sử ở Phyongchon

Tuy nhiên, tờ Telegraph của Anh dẫn lời chuyên gia địa chất Jascha Polet rằng, các sóng địa chấn mà vụ thử hạt nhân ngày 6/1 của Triều Tiên gây ra có tần số rất giống với những gì mà các nhà địa chất ghi nhận được trong vụ thử hạt nhân năm 2013. Chứng tỏ năng lượng phát ra từ vụ nổ bom nhiệt hạch này không lớn hơn bom hạt nhân thông thường.

Chuyên gia phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, Jeffrey Lewis cho biết: “Vào thời điểm này, tôi cho rằng Triều Tiên có rất ít khả năng sở hữu bom nhiệt hạch và tôi cũng mong họ không thử nghiệm tiếp các bom hạt nhân cơ bản”.

Chuyên gia 'nghi ngờ' bom nhiệt hạch của Triều Tiên ảnh 2

Sóng địa chấn thu được trong vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên (màu đỏ) rất giống với tín hiệu địa chấn năm 2013 (màu vàng)

Theo chuyên gia Lewis, nhiều khả năng loại "bom nhiệt hạch" mà Triều Tiên đề cập trong tuyên bố mới nhất chỉ là công nghệ đẩy nhanh quá trình phân rã một thiết bị hạt nhân bằng cách sử dụng nhiên liệu tan chảy chứ chưa hẳn là một phản ứng nhiệt hạch đầy đủ.

Tất cả các nhận định của giới phân tích đến nay vẫn chỉ là phỏng đoán, bởi họ không thể tiếp cận được với công nghệ hạt nhân của Triều Tiên vốn được giữ bí mật tuyệt đối với thế giới bên ngoài. Nếu thông tin Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch là đúng, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã đạt được bước tiến đáng kể trong chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Phản ứng trước vụ việc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, quốc gia được coi là đồng minh thân cận nhất với Triều Tiên, tuyên bố rằng Bắc Kinh mong muốn theo đuổi quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ chưa thể xác nhận ngay lập tức tuyên bố thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên, và Bộ Ngoại giao nước này đã tổ chức một phiên họp khẩn sau vụ thử nghiệm. Các quan chức Nhật Bản cũng đang nhóm họp để thảo luận tình hình.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ cho hay, họ đã nhận được thông tin về vụ thử hạt nhân và đang "đề cao cảnh giác, sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc để duy trì an ninh trên bán đảo".

An Mai

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.