Chuyện không tưởng: Thoát chết nhờ phẫu thuật khối u to bằng quả bóng kịp thời

Tờ Mirror (Anh) đưa tin, cô bé Grace người Congo đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần sau khi trải qua một cuộc đại phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ có kích cỡ bằng quả bóng đá trong quai hàm trên tàu bệnh viện Africa Mercy.
Chuyện không tưởng: Thoát chết nhờ phẫu thuật khối u to bằng quả bóng kịp thời

Cô bé Grace (17 tuổi) đã có thể chết ngạt bởi khối u quái ác có kích thước bằng quả bóng đá trong quai hàm của mình nếu không được các bác sĩ trên bệnh viện di động Africa Mercy, một bệnh viện khổng lồ do tổ chức từ thiệt Mercy Ships điều hành, cứu sống sau cuộc phẫu thuật kéo dài suốt 4 giờ đồng hồ.

Chia sẻ với báo chí, Grace cho biết khối u khổng lồ của cô bắt đầu mọc lên ở hàm dưới từ mười năm trước (lúc Grace 7 tuổi) và nhanh chóng tăng kích thước một cách đáng kinh ngạc.

Chuyện không tưởng: Thoát chết nhờ phẫu thuật khối u to bằng quả bóng kịp thời - anh 1

Hình ảnh khối u đáng sợ của Grace

Cả Grace và mẹ cô đều đã đến các bệnh viện địa phương để tìm sự giúp đỡ nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu của các bác sĩ. Họ đều tỏ ra bất lực vì không thể tìm ra cách điều trị dứt điểm cho tình trạng của cô.

“Ban đầu, khối u chỉ là một bọng sưng nhỏ trong nướu răng. Dần dần nó phát triển thành một quả bóng đá to. Mẹ con em đã đến rất nhiều bệnh viện để khám nhưng các bác sĩ không thể làm gì bởi họ không biết cụ thể khối u đó là gì”, Grace nói.

Christine, mẹ của Grace, buộc phải chứng kiến cảnh con gái chịu đau đớn suốt một thời gian dài và không biết phải cầu cứu đến ai.

“Tôi không biết phải làm gì – các bác sĩ mà chúng tôi từng gặp nói rất nhiều nhưng lại chẳng làm gì cả”, Christine nhớ lại.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu là Grace vẫn có thể nói chuyện và ăn uống bất chấp kích cỡ khó tin của khối u này. Dù vậy, cô bé 17 tuổi đến từ Congo vẫn ý thức được việc bản thân sẽ bị trêu chọc và gặp nhiều bất tiện ở trường nên đã buộc phải thôi học.

Grace tâm sự về quãng thời gian sống chung với khối u khổng lồ, “Em bị bệnh và luôn luôn phải ở trong nhà. Suốt những năm đó, em đã rất lo lắng và buồn.”

Chuyện không tưởng: Thoát chết nhờ phẫu thuật khối u to bằng quả bóng kịp thời - anh 2

Grace đã phải trải qua quãng thời gian khủng khiếp

do khối u khổng lồ mọc bên trong quai hàm

Cuối cùng, một mục sư đã tình cờ biết đến căn bệnh quái ác của Grace. Ông đã kêu gọi một chiến dịch tìm kiếm hỗ trợ y tế cho cô bé. Đồng thời, vị mục sư này đã đăng câu chuyện của Grace lên trang web nhà thờ và một người đọc đã gửi thông tin này tới tổ chức Mercy Ships.

Tổ chức từ thiện này đã đồng ý tổ chức phẫu thuật cho cô bé và ca phẫu thuật kéo dài suốt 4 giờ tại trên con tàu Africa Mercy đã giúp loại bỏ hoàn toàn khối u khỏi hàm dưới và răng của Grace.

Theo lời các bác sĩ, theo tốc độ phát triển nhanh chóng của khối u trong xương quai hàm, Grace sẽ không thể sống lâu nếu không được phẫu thuật kịp thời. Khối u khổng lồ này nằm ở chính giữa xương quai hàm của cô bé – vốn được hình thàn từ các tế bào có chức năng tạo men răng.

Trên tàu Africa Mercy, Grace đã được chụp CT (Chụp cắt lớp vi tính sọ não) để các bác sĩ có thể xem toàn bộ khối u và lên kế hoạch phẫu thuật cụ thể. Bác sĩ phẫu thuật chính của Grace, Tiến sĩ Gary Parker cho biết: "Khi lớn dần lên trong miệng, khối u đẩy lưỡi vào sâu trong cổ họng và theo thời gian, bệnh nhân sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc hô hấp. Cuối cùng, bệnh nhận có thể chết vì ngạt thở nếu không được điều trị thích hợp và kịp thời."

Chuyện không tưởng: Thoát chết nhờ phẫu thuật khối u to bằng quả bóng kịp thời - anh 3

Ảnh chụp X quang khối u của Grace trước khi phẫu thuật

Tiến sĩ Parker cho biết thêm: "Để loại bỏ toàn bộ khối u, chúng tôi đã phải phẫu thuật mở cổ bệnh nhân để tiếp xúc với xương hàm trên diện rộng và tiến hành tách khối u từ hàm."

Sau khi cắt bỏ khối u lớn bằng quả bóng đá, Tiến sĩ Parker đã thay thế phần hàm bị loại bỏ bằng các miếng kim loại nhỏ từ titan. “Sau khi hồi phục từ ca phẫu thuật khoảng sáu tháng, Grace có thể đi trồng răng giả nếu muốn – điều này sẽ khiến quá trình nhai nuốt thức ăn trở nên dễ dàng hơn cũng như giúp Grace có một cuộc sống bình thường.", Tiến sĩ Parker nói.

Cuộc sống của Grace đã được thay đổi hoàn toàn sau ca phẫu thuật. Cô bé đã có thể tự tin đến trường và bày tỏ hy vọng nghiên cứu chuyên sâu về y học, theo đuổi nghề điều dưỡng để có thể giúp đỡ người khác trong tương lai. “Các bác sĩ đã thực sự khiến em hạnh phúc, khuôn mặt em đã hoàn toàn trở lại bình thường. Bây giờ em muốn được đi học và giúp đỡ mọi người. Em muốn khi trưởng thành có thể làm việc cho tổ chức Mercy Ships miễn phí để làm được những điều tốt đẹp như những gì em nhận được.

Chuyện không tưởng: Thoát chết nhờ phẫu thuật khối u to bằng quả bóng kịp thời - anh 4

Ảnh chụp khuôn mặt Grace sau khi phẫu thuật

Mercy Ships (Tạm dịch: Những con tàu nhân đạo) điều hành tàu bệnh viện lớn nhất thế giới Africa Mercy. Nhiệm vụ chính của Africa Mercy là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho những người nghèo trên thế giới. Tổ chức này nhận được sự tham gia miễn phí của 1.600 tình nguyện viên đến từ Anh và nhiều nước khác mỗi năm – bao gồm bác sĩ, y tá và giáo viên.

Judy Polkinhorn, Giám đốc điều hành tổ chức Mercy Ships (Anh) khẳng định: “Câu chuyện của Grace là một minh chứng hoàn hảo cho những gì “tưởng chừng không thể nhưng thực sự lại có thể” nhờ các thành viên của tổ chức”. Bà bày tỏ lòng biết ơn tới các tình nguyện viên – những người đã đóng góp thời gian và kỹ năng miễn phí để giúp thay đổi cuộc sống của những trường hợp như Grace mỗi ngày.

Được biết, câu chuyện của Grace sẽ xuất hiện trong chương trình Cơ thể kỳ lạ phát sóng vào thứ Năm hàng tuần lúc 9 giờ tối trên đài truyền hình Anh.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.