Chuyện thật như đùa ở Ireland: Đám cưới của hai người đàn ông 'thẳng'

(Ngày Nay) - Trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh ở nhiều nước, người ta thường muốn nghe những câu chuyện vui tai, thậm chí những câu chuyện oái ăm. Và trong tuần này, dư luận ở các nước châu Âu đặc biệt chú ý tới câu chuyện 2 người đàn ông ở Dublin (Ireland) dù không phải là gay nhưng vẫn tổ chức đám cưới.

 

Cặp đôi O'Sullivan (phải) và Murphy trên đường phố Dublin. (Nguồn: NYTimes)
Cặp đôi O'Sullivan (phải) và Murphy trên đường phố Dublin. (Nguồn: NYTimes)

Các hãng truyền thông cả trong nước và quốc tế mới đây đã đổ dồn về phòng đăng ký dân sự ở Dublin để chứng kiến lễ đăng ký kết hôn của 2 người đàn ông tên Michael O'Sullivan, 58 tuổi, và Matt Murphy, 82 tuổi. Hai người đàn ông này là bạn thân, và dù họ là đàn ông "thẳng" và chưa từng có quan hệ lãng mạn hay tình dục nhưng vẫn kết hôn.

Ông Murphy, một nhân viên phục vụ phòng nghỉ hưu, sở hữu một ngôi nhà nhỏ ở phía Bắc thành phố Dublin, nhưng thị lực của ông suy giảm nhanh chóng nên không thể làm việc để có tiền chi trả cho việc chăm sóc ngôi nhà. Ông O'Sullivan, một cựu kỹ sư máy tính, thì mất việc làm và cả căn hộ chung cư của mình trong cuộc suy thoái mới đây nên buộc phải sống trong chiếc xe hơi của mình. 

"Ông ấy nói với tôi rằng tôi cần một chỗ để ở và cần có người chăm sóc" - ông O'Sullivan nhớ lại lời ông Murphy nói với mình - "Vậy tại sao chúng tôi không hợp lực?".

Đó là vào thời điểm 9 tháng trước, và việc đi đến kết hôn là điều được 2 người đàn ông suy tính hết sức cẩn trọng.

Ban đầu, ông Murphy, người không có con cháu và tiền để trả cho ông O'Sullivan chăm sóc mình, đã đề nghị để lại căn nhà của mình cho bạn coi như khoản tiền chi phí và cảm ơn công chăm sóc. Sau đó, ông O'Sullivan, người có 3 người con từ cuộc hôn nhân với vợ cũ, nhận ra rằng điều đó có thể khiến ông tốn tới 50.000 Euro (60.000 USD) tiền thuế thừa kế.

May mắn thay, việc Ireland mới đây chính thức cho phép đám cưới đồng tính đã cho ra một giải pháp đối với 2 ông. Hai người đàn ông nay đã nhờ đến tư vấn của một luật sư, và nhận được câu trả lời rằng không có luật nào cấm hai người đàn ông "thẳng" tổ chức đám cưới.

Thông tin về dự định của hai người đã được lan truyền khi ông Murphy được mời tham gia một chương trình phát thanh về một chủ đề không liên quan, và khi đang chờ đợi phát sóng ông đã nhắc về kế hoạch kết hôn kỳ lạ của mình. Phát thanh viên lập tức báo cho giám đốc chương trình Joe Duffy và cuối cùng câu chuyện trở thành chủ đề phát sóng mới.

Điều đáng nói là tất cả mọi phản hồi về kênh phát thanh này đều ủng hộ cuộc kết hôn kỳ lạ. Khi ông O'Sullivan tổ chức đám cưới tại nhà thờ Công giáo cùng ông Murphy, một vị xơ đã nhận ra hai người và thậm chí kéo thêm cả một vị cha xứ cùng các xơ khác cùng đến chúc mừng họ.

Hai người đàn ông này có thể không là tình nhân của nhau, nhưng lại hợp thành một cặp đôi khá thú vị. Ông Murphy, có dáng người cao dong dỏng và phải dùng gậy khi đi bộ, và ông O'Sullivan thì chịu trách nhiệm dìu dắt người bạn đời của mình. Hàng ngày, mỗi khi ngồi tại một quán quen để thỏa mãn thú vui hút thuốc của mình, nhiều qua lại nhận ra họ và đến gặp chỉ để bắt tay.

Ông O'Sullivan nói rằng niềm vui của ông cũng như bạn đời chính là việc họ đã phần nào giúp khuyến khích các cặp đồng tính nam, đồng tính nữ, các cặp chuyển đổi giới tính.

"Họ đã đấu tranh hết mình vì quyền lợi của họ" - ông O'Sullivan nói - "Họ đã giành được sự công bằng cho bản thân, và cả cho những người khác nữa, như chúng tôi chả hạn. Chúng tôi có thể không phải một cặp đôi đúng nghĩa, nhưng tôi vẫn là người chăm sóc và là người bạn của Murphy".

Và một sự thật đáng chú ý nữa trong câu chuyện này là, dù họ không phải một cặp tình nhân nhưng một trong số họ lại là gay. Ông Murphy cho biết ông luôn là người đồng tính, và rằng trong quá khứ ông từng có nhiều mối quan hệ đồng tính và ông O'Sullivan cũng biết về điều này.

"Nhưng có quan trọng gì đâu, nếu như chúng tôi là bạn bè và cuộc hôn nhân này có lợi cho chúng tôi?" - ông O'Sullivan nói.

"Khi tôi đang trong các mối quan hệ với đàn ông trước đây, đó luôn là một thứ tình bạn quan trọng nhất đối với tôi" - ông Murphy nói - "Đối với tôi, nếu hai người có thể chung sống và giúp đỡ nhau, đó mới là điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Tôi luôn ước ao có ai đó luôn sát cánh bên mình".

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.