Có gì bên trong cuốn sổ và ổ usb Tổng thống Hàn trao nhà lãnh đạo Triều Tiên?

(Ngày Nay) - Trong Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều diễn ra tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã giao một cuốn sổ và một ổ usb cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Bản đồ Bán đảo Triều Tiên tại khu trưng bày tại Viện Thống nhất ở Paju (Hàn Quốc). Ảnh: AP
Bản đồ Bán đảo Triều Tiên tại khu trưng bày tại Viện Thống nhất ở Paju (Hàn Quốc). Ảnh: AP

Đài phát thanh Sputnik trích bài viết đăng trên báo JoongAng Ilbo ra ngày 1/5 đưa tin, cuốn sổ và ổ usb mà Tổng thống Moon đưa cho người đồng cấp Triều Tiên có chứa kế hoạch phát triển kinh tế trên toàn Bán đảo Triều Tiên.

Ổ usb bao gồm một đoạn thuyết trình đa phương tiện về cơ hội phát triển Bán đảo Triều Tiên thông qua nỗ lực chung giữa hai quốc gia Triều Tiên và Hàn Quốc. Bản kế hoạch kinh tế mới này coi “phi hạt nhân hóa” Bán đảo Triều Tiên là điều kiện tiên quyết để triển khai.

Mặc dù chi tiết về kế hoạch không được công bố rõ, song theo các phương tiện truyền thông, một phần trong bản kế hoạch có nhắc đến các nhà máy điện, ám chỉ Hàn Quốc đề xuất thực hiện các dự án năng lượng cho Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 1/5 cho biết Bình Nhưỡng cũng đã bắt đầu tháo dỡ hệ thống loa phóng thanh dùng cho mục đích tuyên truyền ở vùng biên giới. Chính quyền Seoul cũng bắt đầu di chuyển loa phóng thành vào 14h (giờ địa phương) cùng ngày.

Trước đó, ngày 27/4, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in đã được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom bên trong Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Nam Bắc. Kết thúc hội nghị, lãnh đạo hai nước đã ra một Tuyên bố chung, nhất trí thực hiện các phương án hỗ trợ nỗ lực quốc tế hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và tiến hành triển khai chương trình đoàn tụ cho các gia đình bị li tán.

Một cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cho đến nay địa điểm diễn ra hội nghị này vẫn chưa được quyết định. Chia sẻ trên mạng xã hội, ông chủ Nhà Trắng thể hiện sự phân vân giữa việc chọn lựa Nhà Hòa bình hoặc Nhà Tự do tại khu vực biên giới liên Triều hay ở một nước thứ ba.

Theo Báo Tin tức
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.