Cố vấn Trump gọi thương vụ S-400 là cuộc khủng hoảng của NATO

(Ngày Nay) - Cố vấn độc lập của Tổng thống Mỹ cáo buộc thỏa thuận S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tới sự ổn định của liên minh NATO.
Cố vấn Trump gọi thương vụ S-400 là cuộc khủng hoảng của NATO

“Mua S-400 là chống lại chính sách không mua các hệ thống quân sự Nga của NATO và là hành vi không thể chấp nhận. Chúng ta chưa từng trải qua căng thẳng thế này giữa các đồng minh NATO trong nhiều thập kỷ”, Tướng Jack Keane, cựu phó tổng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, hiện là cố vấn độc lập cho Tổng thống Donald Trump, trả lời tờ The Times ngày 22/7.

Ông Keane nói thêm việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga sản xuất không chỉ đe dọa tới sự ổn định của NATO mà còn khiến mối quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng khó khăn.

Theo vị tướng này, Washington đã đúng khi ngừng chuyển giao hệ thống F-35 cho Ankara, nhưng đây cũng là động thái đặt ra vấn đề thực sự cho NATO bởi lẽ Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có vị trí chiến lược trong liên minh.

Trước đó Eric Edelman, cựu Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, cũng bày tỏ quan ngại tương tự Tướng Keane, khi nói rằng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng có nguy cơ kéo dài.

“Đôi khi, Thổ Nhĩ Kỳ đã không còn là một đồng minh đáng tin cậy của NATO, nhưng không có cơ chế nào để trục xuất các đồng minh xấu. Chỉ có một Thổ Nhĩ Kỳ dân chủ hoàn toàn mới có thể là một đồng minh mạnh mẽ của Mỹ và NATO”, Edelman nói.

Bất đồng giữa hai đồng minh NATO đã trở nên căng thẳng kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố kế hoạch mua các tên lửa phòng không S-400 hiện đại của Nga. Mỹ liên tục phản đối thương vụ này, cho rằng vũ khí Nga có thể ảnh hưởng tiêu cực tới lưới phòng không NATO, đe dọa an ninh khu vực.

Theo Sputnik
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.