Colombia nuôi hy vọng thống trị thị trường cần sa

(Ngày Nay) - Hàng chục nghìn người Colombia đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy mà Mỹ từng thực hiện. Nhưng trong bối cảnh cây cần sa ngày càng được cho phép sử dụng nhiều hơn, Colombia đang tìm cách trở thành nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu mặt hàng này một cách hợp pháp.
Một nhà kính trồng cần sa xuất khẩu phục vụ cho y tế của công ty FCM ở gần Medelin, Colombia. (Nguồn: NYTimes)
Một nhà kính trồng cần sa xuất khẩu phục vụ cho y tế của công ty FCM ở gần Medelin, Colombia. (Nguồn: NYTimes)

Ngành công nghiệp mới này đang được hình thành ngay tại ngoại ô thành phố Medelin, nơi mà Pablo Escobar từng vận chuyển ma túy vào những năm 1970 và trở thành "Ông trùm ma túy". 15 năm sau cái chết của Escobar, cây cần sa lại được trồng phủ khắp các ngọn đồi xung quanh thành phố này, chỉ khác là điều đó được chính phủ thúc đẩy.

"Các bạn đang nhìn vào lịch sử" - ông Camilo Ospina, chủ công ty PharmaCielo Colombia, hiện đang có dự án trồng cây cần sa để xuất khẩu, cho hay - "Nhãn hiệu của Colombia vốn đã nổi tiếng, và chúng tôi muốn làm tăng sự nổi tiếng đó".

Colombia hiện nay vẫn là điểm nóng của nạn buôn bán thuốc phiện: Báo cáo hồi năm ngoái của Cơ quan Phòng chống tội phạm Ma túy Mỹ (DEA) cho thấy đất nước này cung cấp tới 92% lượng ma túy bị bắt giữ trên đất Mỹ. Và sau 18 năm cùng 10 tỷ USD chi vào Kế hoạch Colombia - chiến dịch được Mỹ rót vốn nhằm chống các băng nhóm nuôi trồng và vận chuyển ma túy - sản lượng cocain ở nước này hiện cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, cây cần sa lại khác, chính phủ Colombia đưa ra một quan điểm mới: Nếu không thể đánh bại được chúng, hãy quản lý chúng.

Cách đây 2 năm, Colombia đã thông qua một bộ luật đáng chú ý cho phép sử dụng cây cần sa phục vụ cho mục đích y tế, từ đó đặt nền móng cho một nền công nghiệp mới. Chính phủ nước này bắt đầu cấp phép cho 33 công ty để họ trồng, chế biến và xuất khẩu cần sa.

Các công ty được cấp phép như PharmaCielo giờ đang nâng cao sản lượng và sắp sửa xuất khẩu lô hàng đầu tiên ra nước ngoài trong các tháng tới.

Tuy nhiên việc trở thành nhà xuất khẩu cần sa lớn nhất thế giới không phải dễ. Thị trường tiềm năng nhất hiện nay, Mỹ, vẫn đang đóng cửa dù cho một số bang của nước này đã hợp pháp hóa mặt hàng cần sa nhập khẩu. Trong khi một số nước khác - gồm Đức, Peru, Italy và Croatia - cũng đang có thị trường xuất khẩu cần sa vì mục đích y tế phát triển rất mạnh.

Canada và Hà Lan - hai nước phát triển mạnh mẽ mặt hàng cần sa xuất khẩu - đã đáp ứng được nhu cầu hiện tại của thế giới. Nhưng giới chức Colombia cho rằng đất nước họ mới chính là tương lai của ngành công nghiệp này.

Với khí hậu cực kỳ thích hợp để trồng cây cần sa, Colombia từng cung cấp phần lớn lượng cần sa trên đất Mỹ trong khoảng những năm 1970 - 1980, sau đó để mất danh hiệu này cho Mexico. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều nước hợp pháp hóa cần sa như hiện nay, Colombia đang muốn lấy lại vị thế thống trị năm xưa của mình.

Ở Colombia, thay vì suy nghĩ cần sa là một tệ nạn, chính quyền coi nó là giải pháp chống lại nạn buôn bán ma túy trái phép - đặc biệt là việc trồng trái phép lá coca, nguyên liệu chế biến cocain. Chính quyền nước này cho hay giờ có lẽ là thời điểm khuyến khích các nông dân trồng lá coca trái phép chuyển sang trồng cần sa hợp pháp.

"Thông điệp mà chúng tôi đưa ra là, hãy trồng cần sa một cách hợp pháp" - ông Andres Lopez Velasco, Giám đốc Quỹ Chống Ma túy Quốc gia Colombia, nói - "Hãy làm điều đó một cách hợp pháp".

Quan điểm của chính quyền, đương nhiên cũng vấp phải sự phản đối của chính quyền một số địa phương.

Chính quyền tại một số vùng nơi có các công ty sản xuất cần sa xuất khẩu tỏ ra hết sức quan ngại. Họ lo rằng tăng mạnh trồng cần sa có thể khiến nguồn cung tăng cao, từ đó cư dân trong vùng sẽ sử dụng chúng vì nhiều mục đích khác, thay vì chỉ đơn thuần vì mục đích y tế ban đầu.

Nhiều nhà phê bình cũng nói rằng chính phủ Colombia đang gửi đi một tín hiệu xấu cho trẻ em, trong khi đang khiến cho Colombia trở thành một xưởng sản xuất chất bị hạn chế trong con mắt cộng đồng quốc tế.

"Bằng việc nuôi trồng thương mại và tuyên truyền về tác dụng dược tính của cần sa, chúng ta vô hình chung đang nói với trẻ em rằng cần sa rất tốt cho sức khỏe" - ông Rafael Nieto, cựu Bộ trưởng Tư pháp Colombia, nói.

Nhưng bất kể dư luận như thế nào thì Colombia cũng đang thực thi kế hoạch của mình. Ngay trên những ngọn đồi thuộc dãy Andes, chính quyền nước này đang gieo mầm cho tương lai của một ngành công nghiệp mới cho dù nó tiềm ẩn đầy rủi ro.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.