Cú ghi điểm của Mỹ trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên

(Ngày Nay) - Vừa đưa ra lời lẽ ôn hòa với Triều Tiên, vừa gây sức ép với Trung Quốc, chính quyền Trump đã hạ nhiệt được căng thẳng với Bình Nhưỡng.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
    Truyền thông Triều Tiên hôm nay đưa tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định hoãn kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo vào Guam để "chờ hành động tiếp theo của Mỹ". Theo giới phân tích, đây là động thái nhượng bộ đáng kể của Triều Tiên sau những nỗ lực tháo ngòi căng thẳng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo WSJ.
    John Delury, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Yonsei ở Seoul, cho rằng quyết định của ông Kim là phản ứng tích cực trước tiếng nói ôn hòa mà các quan chức cấp cao trong chính quyền Trump đưa ra cuối tuần qua, từ giám đốc CIA Mike Pompeo, Cố vấn An ninh Quốc gia H. R. McMaster, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho tới Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.
    "Các tín hiệu từ chính quyền Trump đã khiến căng thẳng hạ nhiệt, chúng ta phải ghi nhận công sức của họ", Delury nói.
    "Lâu lắm rồi chúng ta mới thấy bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng cùng viết một bài xã luận", Delury nhắc đến bài bình luận đăng trên WSJ ngày 13/8 của Tillerson và Mattis. Hai bộ trưởng khẳng định Trump không muốn thay đổi chính quyền Triều Tiên và muốn có một giải pháp ngoại giao cho căng thẳng.
    "Mỹ không có ý định thay đổi chế độ hoặc thúc đẩy tái thống nhất Triều Tiên và Hàn Quốc", ông Mattis và ông Tillerson khẳng định trong bài viết. "Chúng tôi không tìm cớ để đóng quân ở phía bắc khu phi quân sự. Chúng tôi không muốn gây tổn hại cho người dân Triều Tiên".
    Giới quan sát cho rằng bài bình luận này là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của chính quyền Trump nhằm hạ nhiệt căng thẳng, sau những bình luận về "lửa và giận dữ" hay "khóa mục tiêu và lên nòng" của Trump nhắm vào Triều Tiên. Cuộc đấu khẩu giữa Washington và Bình Nhưỡng trong thời gian qua đã làm dấy lên nỗi lo ngại về bùng nổ xung đột trên bán đảo Triều Tiên lớn hơn bao giờ hết.
    Cây bút Jake Novak của CNBC cho rằng chính quyền Trump còn ghi thêm điểm khi tạo được sức ép để buộc Trung Quốc tham gia vào quá trình hạ nhiệt căng thẳng. Trung Quốc hôm qua đồng ý cấm nhập khẩu sắt, chì và than của Triều Tiên như một phần lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc với Bình Nhưỡng. Việc này sẽ giáng đòn nặng vào kinh tế của chính quyền Kim Jong-un.
    Tờ Global Times ngày 11/8 còn đăng bài viết khẳng định nếu xung đột nổ ra giữa Triều Tiên và Mỹ, Trung Quốc sẽ giữ thái độ trung lập. Quan điểm này hoàn toàn trái ngược với chính sách bảo vệ đồng minh trước đây của Bắc Kinh, làm dấy lên đồn đoán rằng Bình Nhưỡng sẽ bị "bỏ rơi" nếu gây chiến với Washington.
    "Trump và các trợ lý có thể dễ dàng tuyên bố rằng những lời lẽ gay gắt của Tổng thống Mỹ đã khiến Trung Quốc phải tích cực hơn trong việc kiềm chế Triều Tiên", Novak nhận xét.
    Mặc dù những diễn biến này không hoàn toàn là giải pháp thực sự cho những mối đe dọa tiềm ẩn từ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, mối quan ngại về nguy cơ chiến tranh dường như đã giảm đi nhiều bậc. "Trung Quốc đã trao chiến thắng cho Mỹ cho vấn đề Triều Tiên", ông bình luận.
    Novak nhấn mạnh rằng Trung Quốc tuyên bố áp đặt lệnh cấm nhập khẩu với Triều Tiên cùng ngày chính quyền Trump ký một bản ghi nhớ kêu gọi Trung Quốc bị điều tra vì vi phạm thương mại sở hữu trí tuệ.
    Từ khi là ứng viên cho đến khi trở thành tổng thống Mỹ, Trump đã nhiều lần phàn nàn về Trung Quốc trong vấn đề thương mại. Nhưng ngày 10/8, Trump ám chỉ rằng ông có thể sẵn sàng nhẹ tay về vấn đề thương mại nếu Bắc Kinh tăng cường kiềm chế Triều Tiên. "Nếu Trung Quốc giúp chúng tôi, tôi sẽ cảm thấy rất khác về vấn đề thương mại", ông nói.
    "Hành động cứng rắn của Trung Quốc đối với Triều Tiên có thể giúp giảm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung", một cố vấn chính phủ Trung Quốc giấu tên nói. Tuy nhiên, khi được hỏi, Nhà Trắng và Trung Quốc đều tách biệt vấn đề thương mại Mỹ - Trung với vấn đề Triều Tiên.
    Stephen Noerper, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Columbia, cảnh báo căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể nhanh chóng leo thang một lần nữa, vì các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sắp bắt đầu vào tuần tới.
    "Chúng ta không nên quá lạc quan", ông nói. "Tại bán đảo này, mọi thứ có thể leo thang rất nhanh. Vấn đề này có thể nóng trở lại".
    Theo Vnexpress
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
    (Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
    Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
    Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
    (Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
    Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
    Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
    (Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    Không giữ giới có năm điều suy hao
    (Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    Đức Phật và những di huấn sau cùng
    (Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
    (Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
    Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
    Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
    (Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.