Cú lừa tấn công tên lửa vào nước Mỹ của Đức quốc xã

(Ngày Nay) - Những năm cuối Thế chiến II, Đức quốc xã tung tin đồn tấn công nước Mỹ bằng tên lửa phóng từ tàu ngầm nhằm buộc phe Đồng minh rút lực lượng về phòng thủ.
Tàu ngầm U-boat của Đức quốc xã rời cảng làm nhiệm vụ. Ảnh: Padresteve
Tàu ngầm U-boat của Đức quốc xã rời cảng làm nhiệm vụ. Ảnh: Padresteve

Những năm Thế chiến II, Đức quốc xã là quốc gia đầu tiên phát triển bom thông minh và các loại vũ khí dẫn đường, đặc biệt là tên lửa đạn đạo. Các loại tên lửa đạn đạo như V-1 có tầm bắn khoảng 290 km, sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng, hay loại V-2 có tầm bắn 320 km.

Các loại tên lửa này đã giết hàng nghìn người ở Anh và các thành phố Tây Âu. Tuy nhiên, nước Mỹ vẫn ở quá xa so với tầm bắn của các loại tên lửa. Để tấn công nước Mỹ, Đức quốc xã phải lắp tên lửa lên tàu ngầm U-boat, sau đó bí mật tiếp cận bờ biển Mỹ, từ đó gieo rắc nổi sợ hãi và hoảng loạn dọc theo bờ đông.

Kế hoạch bí mật của Đức

Theo tạp chí National Interest tháng 10/1944, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thẩm vấn 2 điệp viên Đức được cứu thoát từ một tàu ngầm U-boat bị đánh chìm trên biển. J. Edgar Hoover, Giám đốc FBI lúc đó cảnh báo Washington rằng, Đức quốc xã đang chuẩn bị tấn công nước Mỹ bằng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

2 điệp viên khác của Đức quốc xã bị bắt trong tháng 12/1944 cũng cung cấp thông tin tương tự. Tại Berlin, Albert Speer, Bộ trưởng Khí tài và Vũ trang Đức tuyên bố sẽ trút mưa tên lửa đạn đạo xuống New York trong tháng 2/1945.

Trước đó, tình báo Anh, Mỹ đã chặn được các tín hiệu liên lạc của Đức cho thấy, Hải quân Đức đã lên kế hoạch sử dụng tàu ngầm tầm xa U-boat Type-7 để tấn công khu vực ven biển nước Mỹ. Nhóm tấn công được đặt mật danh Seawolf.

Tháng 3/1942, thuyền trưởng tàu ngầm U-511, Friedrich Steinhoff  được lệnh thử nghiệm loại pháo phản lực có thể bắn từ dưới nước. Tháng 11/1944, tình báo phe Đồng minh chặn được thông tin Đức quốc xã đang phát triển container phóng cho tên lửa V-2 có thể kéo theo phía sau tàu ngầm U-boat.

Từ các thông tin tình báo cũng như tuyên bố của quan chức Đức, phe Đồng minh tin chắc rằng có mối đe dọa lớn sắp xảy ra đối với lục địa Mỹ.

Chiến dịch Teardrop

Tháng 1/1945, Hải quân Mỹ tổ chức 2 lực lượng đặc nhiệm gồm 46 tàu chiến và hàng chục máy bay thuộc Hạm đội Đại Tây Dương tiến hành săn lùng, tiêu diệt các tàu ngầm Đức có ý định tiếp cận bờ biển Mỹ.

Cú lừa tấn công tên lửa vào nước Mỹ của Đức quốc xã ảnh 1

Biên đội tàu  chiến Hải quân Mỹ chuẩn bị cứu thủy thủ tàu ngầm Đức bị đánh chìm. Ảnh: Hải quân Mỹ

Lực lượng này thiết lập 2 điểm phòng thủ tiền tiêu tại Argentia và Newfoundland tiến hành săn lùng và tiêu diệt bất kỳ tàu ngầm khả nghi trong khu vực. Mỗi biên đội tàu chiến được tăng cường thêm 2 tàu hộ tống sân bay có thể mang theo máy bay tuần tra chống ngầm.

Các máy bay tuần tra chống ngầm đã chứng minh hiệu quả cao trong việc săn lùng và tiêu diệt tàu ngầm U-boat của Đức. Mỗi tàu hộ tống sân bay được bảo vệ bởi 20 tàu khu trục, tàu chống ngầm cỡ nhỏ. Các tàu được trang bị hệ thống định vị thủy âm (sonar), radar dùng để phát hiện tàu ngầm, cùng  mìn sâu có thể tấn công ở độ sâu 200 m.

Phe Đồng minh nắm khá rõ hải trình hoạt động của tàu ngầm Đức bằng cách chặn và giải mã thông tin liên lạc giữa các tàu ngầm và bộ chỉ huy trung tâm. Trong 7 tàu ngầm U-boat được Đức quốc xã điều động làm nhiệm vụ tấn công, 4 tàu ngầm bị đánh chìm, 218 thủy thủ tử trận. Phe Đồng minh tổn thất một tàu hộ tống, 126 thủy thủ thiệt mạng.

Qua tra hỏi các thủy thủ tàu ngầm Đức bị bắt, phe Đồng minh mới vỡ lẽ rằng, các tàu ngầm Đức phái đi tấn công nước Mỹ không hề được trang bị tên lửa. Chương trình thử nghiệm phóng pháo phản lực từ tàu ngầm không thành công và đã bị hủy bỏ.

Thực chất kế hoạch điều động tàu ngầm đến hoạt động gần bờ biển Mỹ là để giảm áp lực tấn công của phe Đồng minh ở châu Âu. Các điệp viên Đức bị bắt cố tình cung cấp sai thông tin để đánh lừa phe Đồng minh về mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo.

Sau khi Thế chiến II kết thúc, Mỹ thu được tài liệu kỹ thuật về chương trình phát triển tên lửa đạn đạo V-2 phóng từ tàu ngầm để phát triển thành tên lửa JB-2. Năm 1947, Hải quân Mỹ tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm đầu tiên.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.