Cử tri Mỹ đắn đo giữa hai lựa chọn Trump hoặc Biden

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sau một chiến dịch tranh cử gay gắt làm lộ ra hố sâu ngăn cách chính trị, người Mỹ hiện đã có thể đưa ra quyết định về vận mệnh của đất nước trong 4 năm tới.
Cử tri Mỹ đắn đo giữa hai lựa chọn Trump hoặc Biden

Không có dấu hiệu nào về sự gián đoạn tại các địa điểm bỏ phiếu mà một số người đã lo sợ sau hàng loạt những hành động, lời lẽ khiêu khích giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa. Có nhiều cử tri vẫn quyết định trực tiếp đến điểm bỏ phiếu, bất chấp lo ngại về việc lây lan COVID-19.

Các nhà chức trách liên bang và tiểu bang cũng đang điều tra một loạt các cuộc gọi điện thoại bí ẩn kêu gọi mọi người ở nhà vào Ngày bầu cử.

Theo Dự án Bầu cử Mỹ tại Đại học Florida, chỉ hơn 100 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm trước ngày 3/11. Tổng số phiếu hiện đã phá vỡ kỷ lục và khiến một số chuyên gia dự đoán đây sẽ là năm có tỷ lệ bỏ phiếu cao nhất kể từ năm 1908 và tổng số phiếu bầu có thể đạt 160 triệu, bỏ xa con số 138 triệu phiếu bầu vào năm 2016.

Ông Joe Biden - cựu Phó Tổng thống Mỹ, đã luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia và dường như đang nắm nhiều lợi thế tại các bang có nhiều cử tri đoàn. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đã hết sức tự tin trước việc nắm giữ được một số bang chiến trường, giống như cách mà ông đã chiến thắng cuộc bầu cử 4 năm trước, dù thua 3 triệu phiếu bầu phổ thông.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một đêm tuyệt vời", ông Trump phát biểu trước nhóm vận động tranh cử ở Arlington, Virginia. "Nhưng đó là chính trị và đó là các cuộc bầu cử, không ai biết điều gì sẽ xảy ra. Đối với tôi, chiến thắng thì dễ nuốt, còn thất bại thì không".

Nếu kết quả bầu cử suýt soát, có thể mất vài ngày trước khi kết quả chính thức được công bố, đặc biệt là với sự gia tăng đột biến về số phiếu bầu qua thư do đại dịch. Ông Trump cho biết kết quả có thể được biết vào ngay tối thứ Ba.

Trong khi đó, ông Joe Biden đã tới thăm ngôi nhà thời thơ ấu của mình ở Scranton (Pennsylvania), ông đã ký vào một trong những bức tường phòng khách, với nội dung: “Từ ngôi nhà này đến Nhà Trắng với ân sủng của Chúa. Joe Biden 3/11/2020”.

Lo lắng và chia rẽ

Ông Donald Trump (74 tuổi), đang tìm kiếm một nhiệm kỳ khác sau 4 năm hỗn loạn được đánh dấu bởi cuộc khủng hoảng COVID-19, một nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch, một màn luận tội, các nghi vấn về sự can thiệp bầu cử của Nga, bất ổn xã hội và chính sách nhập cư gây tranh cãi.

Về phần mình, ông Joe Biden (77 tuổi) đang tìm cách giành chức Tổng thống đầu tiên sau hơn 5 thập kỷ làm chính trị, bao gồm 8 năm làm Phó Tổng thổng dưới thời Barack Obama.

Các cử tri vào thứ Ba cũng sẽ quyết định đảng chính trị nào kiểm soát Quốc hội Mỹ trong hai năm tới. Đảng Dân chủ đang kỳ vọng sẽ giành lại đa số ghế tại Thượng viện cũng như duy trì việc kiểm soát Hạ viện.

Ông Biden, người đã đặt việc xử lý đại dịch của chính quyền Trump vào trung tâm chiến dịch tranh cử, hứa sẽ nỗ lực để chống lại cuộc khủng hoảng COVID-19, khôi phục nền kinh tế và thu hẹp sự chia rẽ chính trị của nước Mỹ. Các kết quả sơ bộ có thể được công bố từ 7h sáng nay (giờ Việt Nam).

Một số bang quan trọng, chẳng hạn như Florida, bắt đầu kiểm phiếu vắng mặt trước Ngày bầu cử và có thể đưa ra kết quả tương đối nhanh chóng. Những bang khác bao gồm Pennsylvania, Michigan và Wisconsin bị cấm kiểm đếm phần lớn các phiếu bầu qua thư cho đến Ngày Bầu cử, làm tăng khả năng kiểm phiếu có thể kéo dài trong vài ngày.

Theo Reuters
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: