Cử tri nông thôn Mỹ vẫn ủng hộ Tổng thống Trump

Nông dân Mỹ là những người chịu thiệt thòi trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vốn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, dù phải trải qua nhiều khó khăn, họ vẫn đứng về phía Tổng thống nước này Donald Trump.
Một nữ nông dân trẻ tại nông trại hữu cơ ở Long Island, New York. Ảnh: Reuters
Một nữ nông dân trẻ tại nông trại hữu cơ ở Long Island, New York. Ảnh: Reuters

Trung tâm Purdue về Nông nghiệp Thương mại đã tiến hành cuộc khảo sát trong tháng 7 và công bố kết quả vào ngày 6/8 cho thấy 78% người nông dân được hỏi tin rằng chiến tranh thương mại thực chất đem lại lợi ích cho nông nghiệp Mỹ. Cùng thời điểm, công ty Farm Pulse tiến hành một cuộc khảo sát ý kiến khác với kết quả 79% người nông dân được hỏi bày tỏ ủng hộ Tổng thống Trump.

Những cuộc khảo sát này đều được tiến hành trước khi Tổng thống Trump tuyên bố từ ngày 1/9 áp dụng mức thuế 10% đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD. Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra sau khi vòng đàm phán thương mại thứ 12 giữa Washington và Bắc Kinh kết thúc bế tắc tại Thượng Hải. Ngày 5/8, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump đã liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.

Ngày 5/8, Trung Quốc “phản pháo” bằng việc yêu cầu các doanh nghiệp nước này ngưng mua nông sản Mỹ. Điều này được dự đoán gây thiệt hại không hề nhỏ bởi riêng năm 2018 Mỹ thu về 9,2 tỷ USD từ xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nông sản lớn thứ 5 của Mỹ.

Đặc biệt nông dân Mỹ trồng đậu tương, nuôi lợn và bò sữa là những người cảm nhận được tác động đối với doanh thu khi Trung Quốc cũng áp đặt thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, tính đến năm 2012, Mỹ có 3,2 triệu nông dân, giảm 3% so với năm 2007. Tuy nhiên, người nông dân vẫn đóng vai trò đặc biệt trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump vào năm 2020. Các nhà phân tích chính trị cho rằng trong thời gian tới người nông dân cũng không có ý định “rời xa” Tổng thống Trump.

Cử tri nông thôn Mỹ vẫn ủng hộ Tổng thống Trump ảnh 1

Người nông dân Mỹ vẫn đặt niềm tin đặc biệt vào Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Theo The Washington Post (Mỹ), trong cuộc bầu cử năm 2016, hơn 75% cử tri nông thôn đã bỏ phiếu cho ông Trump. Bà Mary Kay Thatcher là nông dân thế hệ thứ 5 tại bang Iowa, đồng thời là nhà vận động về nông nghiệp tại Quốc hội Mỹ, đánh giá rằng người nông dân vẫn coi Tổng thống Trump là lựa chọn tốt hơn so với những ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Trump cũng chi hàng tỷ USD đền bù cho người nông dân chịu tổn thất trong cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Tờ the Journal đưa tin trong năm 2018 có tổng cộng 28 tỷ USD đã được Chính phủ Mỹ chi để hộ trợ nông dân. Nhà chiến lược chính trị đảng Cộng hòa Ray Zaborney cho biết nhiều nông dân Mỹ coi chiến thuật của Tổng thống Trump với Trung Quốc là cuộc chơi dài.

Tuy nhiên, ông Jared Bernstein tại Trung tâm ưu tiên Ngân sách và Chính sách, lại cho rằng đó là sai lầm lớn. “Đã nhiều lần Tổng thống Trump cho thấy ông ấy hành động dựa trên sự bốc đồng mà không có kế hoạch dài hạn”, ông Bernstein cho hay. Song ông Bernstein cũng phải thừa nhận rằng người nông dân Mỹ vẫn tin tưởng Tổng thống Trump sẽ chống lưng họ, ngay cả khi họ phải đối mặt với thách thức đáng kể.

Tổng thống Trump cho rằng Mỹ thu về hàng nghìn tỷ USD từ thuế đối với hàng hóa nhập khẩu. Nhưng kênh CNBC (Mỹ) đánh giá mức thuế mới khiến người tiêu dùng Mỹ phải mua hàng hóa Trung Quốc ở mức giá cao hơn và chính những nhà nhập khẩu Mỹ mới trực tiếp phải trả tiền thuế, sâu sa hơn đó chính là người tiêu dùng Mỹ.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.